Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Cuộc chiến điều khiển cảm ứng năm 2010 giữa Microsoft, Sony và Nintendo

March 06
00:00 2010

Nintendo
WiiMote là hệ thống 2 cảm biến bao gồm 1 cảm biến xoay quanh 3 trục và 1 cảm biến quang học được được đặt ở thấu kính sẽ theo sát mọi vị trí mà WiiMote chỉ vào trên màn hình. Thiết bị Nunchuck cũng có một bộ cảm biến chuyển động có thể kết nối với Wiimote bằng dây cáp. Mới đây Nintendo đã cho ra mắt thêm Wii Motion Plus đễ hỗ trợ cho Wiimote trong việc bắt chuyển động của người chơi chính xác hơn.
Cần chú ý rằng tất cả các bộ cảm biến đó đều chỉ biết được điều gì đang diễn ra (xoay vòng, tăng tốc) liên quan đến vị trí của chúng. Vì vậy, tất cả các game dành cho Wii đều “đoán” cách diễn đạt dữ liệu. Chúng thường cần một vị trí để cho chúng biết điểm khởi đầu là đâu (game bắn cung hay đánh golf là những ví dụ điển hình) hay những game như Tennis sẽ nhận các cử động vung tay đơn giản và tự thể hiện lại, phụ thuộc vào vị trí của người chơi trên màn hình.

Sony
Điều khiển cảm ứng của Sony cũng sử dụng một bộ cảm biến chuyển động nhưng được hỗ trợ bởi thông tin hình ảnh từ một máy quay có thể nhìn thấy bộ theo dõi (bộ phận phát sáng ở phía cuối thiết bị điều khiển). Sự có mặt của bộ cảm biến trong sản phẩm của Sony rất có ý nghĩa, vì theo dõi quang học (màu sắc) khi được kết hợp với bộ cảm biến chuyển động thì nó đã vượt qua Wii Motion Plus.
Nhờ bộ cảm biến bên trong, thiết bị của Sony không chỉ biết chính xác hướng/tốc độ nó đang có mà còn biết chính xác nó đang ở đâu trong không gian và loại chuyển động nào thiết bị đang thực hiện trong thế giới thực. Không như giải pháp của Nintendo, Sony có rất ít sự “suy đoán” vì thiết bị của họ có thể “thấy” điều gì đang diễn ra.
Cho đến khi sản phẩm ra mắt thì chúng ta mới biết chính xác, nhưng rõ ràng là giải pháp về cảm ứng chuyển động của Sony vượt trội hơn của Nintendo.

Microsoft
Nói một cách ngắn gọn: thiết bị của Microsoft cảm nhận được nhiều thứ hơn: màu sắc, chiều sâu và giọng nói. Bằng cách sử dụng bộ khung xương ảo của người chơi (được tạo ra một lần sau đó lưu giữ lại), Natal có thể nhận ra chuyển động của cả cơ thể, bao gồm cả vị trí trong không gian. Ưu điểm lớn nhất của Natal chính là việc nó có thể quét toàn bộ chuyển động của cơ thể, điều mà cả Sony và Nintendo đều không làm được. Natal nên tập trung vào các tựa game đấm bốc/đối kháng hay các game tương tự như Dance Dance Revolution. Nó cũng có thể dạy bạn cách đánh golf sao cho tốt bằng cách so sánh chuyển động bộ khung xương của bạn với của Tiger Wood.
Dù sao thì vẫn còn một thời gian dài trước khi Project Natal hoàn thiện và ra mắt. Với việc người dùng có thể cuộn một cuốn tạp chí lại và thay thế cho thanh kiếm nên Natal không cần thêm phụ kiện.

Kết luận
Chúng tôi từng nghĩ rằng Sony và Microsoft sẽ có giải pháp để cạnh tranh với Wiimote từ vài năm trước, nhưng “chậm” còn hơn là “không bao giờ”. Cả 2 công ty đều đã nhận ra rằng các game thủ casual là tương lai phát triển – đó cũng là những gì Nintendo đã nói – và nếu muốn đặt chân vào mảng thị trường này thì họ cần các game điều khiển bằng cảm ứng.
Trên lý thuyết, giải pháp của Microsoft có vẻ là tốt nhất, nhưng luôn là nội dung và giá cả sẽ quyết định sự thành công. Giải pháp của Sony tốt hơn Nintendo. Thiết bị điều khiển cảm ứng của Sony có thể không tuyệt như Natal của Microsoft, nhưng có thể nó sẽ có các game mới ngay khi ra mắt. Chúng tôi nghĩ rằng có thể vì cách giải quyết của Sony tương tự như Nintendo nên các nhà phát triển có thể sẽ chuyển các tựa game dành cho Wii của họ lên PS3 dễ dàng hơn.
Nintendo có vẻ như là người về cuối trong cuộc chạy đua này, nhưng giá thành rẻ của Wii sẽ bảo vệ họ trong một thời gian ngắn,
và họ còn có một năm nữa trước khi các sản phẩm kia chính thức ra mắt. Chắc chắn là Nintendo sẽ phải tìm ra lời giải cho bài toán Sony Motion Controller và Microsoft Project Natal.

ABE