Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Vingroup lắp đặt siêu máy tính AI mạnh nhất khu vực Đông Nam Á

Vingroup lắp đặt siêu máy tính AI mạnh nhất khu vực Đông Nam Á
April 20
18:11 2021

Thông cáo báo chí của hãng NVIDIA ngày 20-4-2021 cho biết: Vingroup, tập đoàn đa ngành Việt Nam, đang lắp đặt siêu máy tính  AI mạnh nhất khu vực Đông Nam Á là NVIDIA DGX SuperPOD mới. Siêu máy tính (supercomputer) này phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo VinAI (thuộc Vingroup) vế các ứng dụng cho xe điện tự hành, chăm sóc sức khỏe đến các dịch vụ cho người tiêu dùng… không chỉ tại Việt Nam mà còn hướng ra toàn cầu.

Siêu máy tính AI NVIDIA DGX SuperPOD.

Ngôi sao mới trên Bản đồ AI

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của VinAI là phát triển AI cho các dòng xe ôtô điện thông minh tự hành sắp tới của VinFast, thương hiệu ôtô của Vingroup, nhằm hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu xe sang các thị trường toàn cầu.

Đây là một thách thức lớn đối với Tiến sĩ Bùi Hải Hưng, Viện trưởng VinAI, và các cộng sự. Ông Hưng vốn là một nhà  nghiên cứu AI hàng đầu thế giới với gần 6.000 trích dẫn từ hơn 200 bài báo. Chỉ trong vòng 2 năm, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng đã xây dựng đội ngũ bao gồm 200 nhà nghiên cứu và kỹ sư AI. Năm 2020, ông cùng đội ngũ đã công bố hơn 20 công trình nghiên cứu tại các hội thảo AI hàng đầu thế giới, mở rộng ranh giới trong nghiên cứu AI và cùng lúc tăng cường việc chuyển giao công nghệ AI vào nhiều sản phẩm của Vingroup.

Tiến sĩ Hừng cho biết: “Đến tháng 7-2021, chúng tôi sẽ có một đội gồm những chiếc xe thu thập dữ liệu 24/7 trên những cung đường thực tế lên đến hàng triệu dặm tại Mỹ và châu Âu. Đây chỉ là khởi đầu, khối lượng dữ liệu sẽ chỉ có tăng lên.” Nhóm nghiên cứu sẽ khai thác dữ liệu để thiết kế và tinh chỉnh ít nhất hơn mười mô hình AI nhằm hỗ trợ khả năng lái xe tự động cấp độ 3 cho ôtô điện của VinFast.

Tiến sĩ Bùi Hải Hưng. (Nguồn: Vingroup)

DGX SuperPOD – động lực phía sau

Tiến sĩ Hưng dự đoán cần phải huấn luyện lại các mô hình AI hàng ngày khi có dữ liệu mới. Ông tin rằng siêu máy tính  DGX SuperPOD có thể tăng tốc gấp 10 lần để xử lý khối công việc AI của hệ thống NVIDIA DGX A100 mà  VinAI hiện đang sử dụng, cho phép các kỹ sư cập nhật mô hình của họ sau mỗi 24 giờ. Nhờ vậy, họ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.”

Theo dự kiến, vào tháng 5-2021, VinAI sẽ có cụm 20 hệ thống DGX A100 mới được liên kết với nhau thông qua mạng NVIDIA Mellanox HDR 200Gb/s InfiniBand.

Đào tạo các tài năng đẳng cấp thế giới

Với siêu máy tính DGX SuperPOD, Tiến sĩ Bùi Hải Hưng hy vọng sẽ thu hút và phát triển thêm nhiều tài năng AI đẳng cấp thế giới tại Việt Nam. Ông nhận định: “Công nghệ AI là cách để đưa công ty phát triển và có thể tạo ra nhiều tác động đến cuộc sống của người dân ở Việt Nam.”

Ông cho biết các bộ phận khác trong tập đoàn cũng sẽ sử dụng hệ thống siêu máy tính AI DGX để tăng cường cho các ứng dụng chẩn đoán và hình ảnh y khoa.

Đội ngũ chuyên viên AI của VinAI.

Một cuộc sống tốt đẹp hơn với công nghệ AI

Tiến sĩ Hưng cũng là người đã tận mắt chứng kiến những ảnh hưởng tích cực của AI. Công việc ban đầu của ông trong lĩnh vực này tại SRI International ở Menlo Park (bang California), đã giúp tạo ra công nghệ hỗ trợ trợ lý ảo Siri trong iPhone của Apple. Cách đây 2 năm, ông đã được ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Vingroup, thuyết phục rời khỏi vị trí nhà khoa học nghiên cứu trong nhóm DeepMind của Google để gia nhập Vingroup.

Gần đây, VinAI đã phát triển công nghệ cho phép người dùng thiết bị di động cầm tay VinSmart mở khóa  điện thoại bằng nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi đang đeo khẩu trang phòng chống COVID. Đồng thời,  các nhà nghiên cứu AI cốt lõi tại VinAI đã phát triển Pho-BERT, một phiên bản dành cho tiếng Việt của mô hình Transformer khổng lồ và được sử dụng để xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Đây là 2 công trình AI được đánh giá ở đẳng cấp thế giới.

Định hướng tương lai AI

Năm 2020, để tăng cường năng lực, VinAI đã trở thành công ty đầu tiên ở Đông Nam Á lắp đặt hệ thống siêu máy chủ AI NVIDIA DGX A100, hệ thống AI đầu tiên trên thế giới.

Tiến sĩ Hưng cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng khá thành công phần cứng và phần mềm mới nhất của NVIDIA trong nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thị giác máy tính. Giờ đây, chúng tôi đang đưa công việc của mình lên tầm cao mới với hệ thống nhận thức (perception system) cho xe tự hành. Điều kiện lái xe như ở Việt Nam là thách thức lớn về công nghệ đối với bất kỳ hệ thống lái xe tự động nào trên con đường đến tự hành cấp độ 5.”

MEDIAONLINE

+ Ảnh do NVIDIA cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới