Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Giới trẻ Việt Nam nghĩ gì về một tương lai bền vững?

Giới trẻ Việt Nam nghĩ gì về một tương lai bền vững?
September 22
11:37 2021

Người trẻ không chỉ sẵn sàng thay đổi mạnh mẽ lối sống của mình để cứu hành tinh. Họ còn xem bản thân như là những người ủng hộ và lãnh đạo việc hướng đến một tương lai bền vững hơn. Đó là kết quả của một nghiên cứu toàn cầu mới do Electrolux thực hiện tiết lộ về suy nghĩ của gần 14,000 bạn trẻ trên khắp thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Là một phần trong tầm nhìn và mục tiêu táo bạo năm 2030 của Electrolux về việc xây dựng cuộc sống bền vững và tốt đẹp hơn, công ty điện máy gia dụng Châu Âu này đã thực hiện một nghiên cứu lớn nhằm khảo sát quan điểm của giới trẻ về cuộc sống bền vững ở hiện tại và trong tương lai. Nghiên cứu cho thấy trong số hơn 1.000 người trẻ Việt Nam tham gia khảo sát, số người chủ yếu tin vào bản thân chiếm 33%, tin vào các nhà khoa học (22%) và những người có ảnh hưởng (19%) có thể làm chủ sự thay đổi để hướng tới một tương lai bền vững. Trong khi đó chỉ 8% người trẻ tin rằng thế hệ trước sẽ đảm nhận nhiệm vụ này. Khoảng sáu trên mười người trẻ (63%) cũng tin rằng họ sẽ thực sự giải quyết được khủng hoảng khí hậu.

Dựa trên kết quả của cuộc nghiên cứu, Electrolux đã mời các bạn trẻ làm việc cùng với Trung tâm Đổi mới của công ty, một nhóm nghiên cứu và thiết kế tận tâm với sứ mệnh thúc đẩy sự thay đổi bền vững, và một số người tạo sự thay đổi có sức ảnh hưởng nhất hiện nay để tìm ra những giải pháp tốt nhất cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Thông tin chi tiết từ cuộc khảo sát và các buổi làm việc với nhóm tạo sự thay đổi sẽ được Electrolux sử dụng trong nỗ lực tạo ra những sáng kiến mới.

Tại Việt Nam, thế hệ tiếp theo không chỉ tin rằng họ là những nhà lãnh đạo tương lai, 61% trong số đó còn cho rằng mình là những người ủng hộ bền vững và đang tích cực tác động lên những người khác đế sống bền vững hơn. Phần lớn (70%) sẵn sàng thay đổi lối sống của mình một cách mạnh mẽ để cứu hành tinh. Tuy nhiên, trong khi những người trẻ sẵn lòng làm phần việc của mình, họ cũng cảm thấy thất vọng vì những thất bại của thế hệ trước – 6 trên 10 người trẻ đồng ý rằng họ phải giải quyết những vấn đề mà thế hệ trước đã gây ra, và 50% giới trẻ cảm thấy họ cố gắng lên tiếng nhưng không ai lắng nghe.

Những điểm mấu chốt để sống bền vững – theo giới trẻ Việt Nam

Theo kết quả nghiên cứu, giáo dục về các vấn đề bền vững (80%) và sáng kiến xanh (78%) được giới trẻ Việt Nam xem là những giải pháp quan trọng nhất để chuyển đổi sang một xã hội bền vững hơn. Khi nói đến ngôi nhà tương lai, những người trẻ tập trung vào các giải pháp bền vững liên quan đến thực phẩm, nước và năng lượng. Những yếu tố này quan trọng đối với họ hơn các tính năng thông minh mà không có khía cạnh bền vững rõ ràng.

Họ cũng sẵn sàng đầu tư thời gian và năng lượng vào thực phẩm. Đồng thời, họ muốn tự tạo ra thực phẩm và dành thời gian nấu những món từ thực vật thay vì chọn những giải pháp tiết kiệm thời gian như dùng những thực phẩm chế biến sẵn hoặc không nấu ăn.

“Chúng tôi thấy được giới trẻ Việt Nam lo lắng như thế nào về các vấn đề môi trường khi được hỏi về một cuộc sống bền vững trong tương lai. Sau khi ra mắt dự án toàn cầu ‘Nâng tầm cuộc sống 2030’ vào tháng 5 năm nay, chúng tôi hiện có hai bạn trẻ từ APAC & MEA đồng tham gia đội Change-Makers (Những người tạo sự thay đổi). Họ sẽ cùng với Trung tâm Đổi mới của Electrolux, gồm các chuyên gia nội bộ và những người dẫn đầu sự thay đổi hiện nay, tìm ra giải pháp để tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Các thành viên trẻ từ Úc và Thái Lan sẽ là lực lượng thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa ra quan điểm của APAC & MEA trong quá trình tìm giải pháp về nơi ở trong tương lai có thể đáp ứng được mong muốn và nhu cầu của thế hệ tiếp theo, tạo nên thay đổi thực sự vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.” Tomasz Sypytkowski, Tổng Giám đốc Electrolux Việt Nam & Trưởng Bộ phân Kinh doanh khu vực Đông Nam Á tại Electrolux cho biết.

Về các mục tiêu năm 2030


Nghiên cứu trên là một phần trong việc hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu năm 2030 của Electrolux vì một cuộc sống bền vững và tốt đẹp hơn. Tập trung vào trải nghiệm ẩm thực tốt hơn, chăm sóc trang phục tốt hơn, không gian sống tốt hơn và quy trình sản xuất tốt hơn là các mục tiêu mở rộng phạm vi cam kết bền vững của Electrolux. Điều này cho phép công ty đóng góp theo cách ý nghĩa hơn trong việc mang đến các giải pháp cho những thách thức toàn cầu.

Những phát hiện tiêu biểu ở Việt Nam:

Tương lai của thực phẩm và nấu ăn: Những điều quan trọng nhất mà người trẻ muốn làm trong ngôi nhà tương lai của họ là nấu những món ăn ngon từ thực vật (37%), tự sản xuất thực phẩm (27%) và ủ hoặc tái chế tất cả đồ ăn thừa (22%). Chỉ 13% muốn ăn các bữa ăn sẵn thay vì tự nấu, 11% tin rằng họ sẽ ăn thịt được sản xuất trong phòng thí nghiệm, 10% cho rằng họ sẽ tiêu thụ chất đạm từ côn trùng và chỉ 12% tin rằng họ sẽ không phải nấu gì cả trong tương lai.


Tương lai của trang phục và chăm sóc trang phục: Về thói quen sử dụng trang phục bền vững trong tương lai, giới trẻ phần lớn hướng đến việc chăm sóc và sửa sang quần áo để giúp chúng bền lâu hơn (72%) và đầu tư vào quần áo chất lượng cao (71%). 32% tin rằng họ sẽ mặc trang phục ảo vào năm 2030 và 29% cho rằng việc thuê quần áo sẽ là một hành vi sử dụng bền vững vào năm 2030.


Tương lai của không gian sống khỏe mạnh: Khi được hỏi quan điểm về không gian sống khỏe mạnh trong tương lai, những người trẻ cho rằng các hệ thống thông minh chủ yếu là công cụ để đưa ra lời khuyên và hỗ trợ trong cuộc sống hàng ngày. Họ muốn các hệ thống này đưa ra lời khuyên về sức khỏe (43%), về thói quen tập thể dục (41%), về chế độ ăn uống (39%) cũng như các hướng dẫn và đề xuất cho một cuộc sống bền vững (34%). Họ cũng thấy được vai trò quan trọng của hệ thống này trong việc bảo vệ sức khoẻ khỏi các chất độc bên ngoài (43%).

Về nghiên cứu của Electrolux:
Nghiên cứu này được công ty phân tích United Minds, đại diện cho Electrolux thực hiện, bao gồm khảo sát định lượng cũng như phỏng vấn chuyên sâu. Cuộc khảo sát số định lượng được thực hiện với những đối tượng từ 15–20 tuổi đang sống tại 13 quốc gia (Argentina, Úc, Brazil, Chile, Pháp, Đức, Israel, Ba Lan, Thụy Điển, Thái Lan, Anh, Mỹ, Việt Nam). Tổng cộng có 13 886 người tham gia trả lời, trong đó có 1 011 người Việt Nam. Người trả lời được cung cấp câu hỏi khảo sát bởi nhà cung cấp bảng hỏi CINT. 17 cuộc phỏng vấn chuyên sâu đã được thực hiện với những đối tượng trong độ tuổi từ 15–20 ở tất cả 13 thị trường. Việc thu thập dữ liệu diễn ra từ ngày 19 tháng 2 đến ngày 16 tháng 3 năm 2021.

  • Bạn có thể tham khảo toàn bộ cuộc nghiên cứu tại đây.


MEDIAONLINE

Nguồn do Electrolux cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới