Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Gojek triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 cho shipper

Gojek triển khai xét nghiệm nhanh COVID-19 cho shipper
September 24
09:30 2021

Trong thông tin gửi cho báo chí tối 23-9-2021, Gojek Việt Nam cho biết nền tảng gọi xe công nghệ này đang tích cực trao đổi và làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đề xuất các giải pháp và đưa ra các kiến nghị liên quan đến yêu cầu doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm nhanh COVID-19 cho các đối tác tài xế tham gia vận chuyển hàng hóa (shipper). Mặt khác, Gojek đã chủ động lên các phương án khả thi nhằm tạo điều kiện cho số lượng shipper cao nhất có thể tiếp tục tham gia lưu thông sau ngày 23-9-2021 tại TP.HCM, nhằm vừa bảo đảm chuỗi cung ứng được liền mạch, không bị đứt gãy, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Gojek cho biết, trong ngày 23-9, họ đã nhận đủ số bộ xét nghiệm nhanh cho hàng chục nghìn tài xế đã đăng ký với Sở Công Thương TP.HCM, theo công văn số 3120/UBND-ĐT ban hành ngày 21-9-2021, trong đó đề cập việc hỗ trợ miễn phí các bộ xét nghiệm cho shipper công nghệ đến hết ngày 30-9-2021. Bộ xét nghiệm nhanh sẽ được công ty phân phối tại 36 địa điểm, hoạt động từ 6 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Công ty đã chuẩn bị tài liệu tập huấn, quy trình tự xét nghiệm với minh họa cụ thể, rõ ràng, bảo đảm an toàn theo đúng các hướng dẫn của cơ quan y tế, gửi tới các tài xế thông qua mã QR. Để tránh tình trạng tụ tập đông người, Gojek sử dụng công nghệ để sắp xếp khung thời gian và cũng tích hợp vào mã QR này để hẹn giờ đối tác tài xế Gojek đến nhận bộ xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm nhanh dưới sự giám sát về chuyên môn, theo hướng dẫn của Sở Công Thương. Trung bình, mỗi giờ sẽ có khoảng 10-15 đối tác tài xế tại 1 điểm test. Sau khi xác minh kết quả xét nghiệm do tài xế chuyển lên hệ thống, Gojek sẽ tổng hợp và cập nhật kết quả này lên cổng thông tin của Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Shipper của Gojek tại TP.HCM đang được lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19.

Do toàn bộ bộ xét nghiệm được cung cấp miễn phí bởi các cơ quan chức năng của TP.HCM, từ nay cho đến ngày 30-9-2021, đối tác tài xế Gojek sẽ không phải trả bất cứ một khoản chi phí nào để thực hiện xét nghiệm nhanh. Gojek cho biết họ sẽ dựa trên thực tiễn triển khai trong những ngày tới để tiếp tục hoàn thiện, đưa ra các phương án hỗ trợ hoạt động xét nghiệm nhanh của các đối tác tài xế trong thời gian tiếp theo một cách hiệu quả nhất. 

Một số kiến nghị của Gojek đã chia sẻ với các cơ quan chức năng:

  • Kiến nghị chính quyền TP.HCM tiếp tục cung cấp bộ xét nghiệm miễn phí sau ngày 30-9-2021, để hỗ trợ giảm tải chi phí cho các doanh nghiệp có quy mô shipper lớn, vì shipper là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của thành phố, giúp người dân yên tâm ở nhà mà vẫn được đáp ứng các nhu cầu thiết yếu trong thời gian thành phố đang thực hiện các biện pháp giãn cách tăng cường. Shipper cần được coi là lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch trên đường phố, bên cạnh quân đội và các lực lượng tình nguyện. 

Nếu chi phí này bắt buộc phải chuyển về doanh nghiệp, Gojek đề nghị cơ quan quản lý đưa ra mức giá trần và địa chỉ các cửa hàng bán vật tư y tế GMP uy tín để tránh xảy ra tình trạng khan hiếm, đẩy giá bộ xét nghiệm lên hay bộ xét nghiệm không bảo đảm chất lượng, nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng nguồn cung bộ xét nghiệm, trong bối cảnh gần 100.000 shipper của TP.HCM đang được yêu cầu xét nghiệm để đủ điều kiện hoạt động.

  • Gojek cũng đề xuất các cơ quan chức năng cân nhắc việc giãn tần suất xét nghiệm nhanh COVID-19, dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vaccine. Tất cả các tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, một số tài xế đã tiêm đủ 2 mũi, vì vậy quy định cần xét nghiệm đại trà tất cả các tài xế theo tần suất 3 ngày/ lần có thể không còn phù hợp khi cân nhắc trong tương quan với các ưu và nhược điểm của việc cho phép shipper lưu thông trên đường. Đặc biệt, các tài xế là F0 khỏi bệnh (có giấy tờ chứng minh) có thể không cần yêu cầu xét nghiệm định kỳ để không lãng phí nguồn lực và bộ xét nghiệm.
  • Ngoài ra, Gojek đã đề xuất tới các cơ quan có liên quan về việc cấp giấy đi đường cho nhân viên và các đối tác Gojek tham gia việc phân phối các bộ xét nghiệm, và hỗ trợ trong việc tổ chức và giữ gìn trật tự tại điểm phát bộ xét nghiệm lưu động đã được doanh nghiệp đăng ký.

MEDIAONLINE

Nguồn do Gojek cung cấp.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới