Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy tính cá nhân ngày nay có gì lạ?

March 06
00:00 2010

Những lời khuyên có thể giúp bạn chọn được một chiếc máy tính có hiệu suất cao nhất

 

Bà Debjani Ghosh, Giám đốc Intel Đông Nam Á kiêm Tổng giám đốc Intel Việt Nam và Đông Dương, giới thiệu thế hệ vi xử lý Intel Core i7 công nghệ 32nm tại Ngày hội Intel Core 2010 ở TP.HCM hồi đầu tháng 1-2010.

NGƯỜI TIÊU DÙNG: CPU nào cũng là CPU: chúng đều được dựa trên công nghệ tiên tiến và do vậy tôi không cần bận tâm khi chọn mua CPU của một hãng nào đó để cung cấp sức mạnh cho chiếc laptop hay máy tính để bàn của tôi.
DEBJANI GHOSH: Không phải các bộ vi xử lý CPU đều được tạo ra như nhau và điều quan trọng là phải hiểu đúng về nó khi bạn nói về bộ não, bộ phận quan trọng nhất của chiếc máy tính. Thiết kế của một CPU ảnh hướng lớn đến hiệu suất tính toán bao gồm tốc độ xử lý mà một máy tính có thể thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ như tải nhạc từ iTunes và tận hưởng những hình ảnh video một cách trơn tru hơn trên YouTube… CPU cũng ảnh hưởng rất lớn đến thời gian hoạt động của pin đối với MTXT.
Một số CPU có tích hợp thêm những công nghệ giúp tối ưu hóa hiệu suất và khả năng làm việc. Ví dụ, công nghệ Intel Turbo Boost trong thế hệ bộ vi xử lý Intel Core i5 và i7 tự động tăng cường sức mạnh tính toán so với sức mạnh gốc của chúng khi cần thiết, cho phép người sử dụng có thể hoàn thành khối lượng công việc lớn một cách dễ dàng và nhanh chóng, như bạn phải encode/decode các nội dung đa phương tiện có độ phân giải cao. Tương tự, công nghệ siêu phân luồng Intel Hyper Threading cho phép các CPU xử lý nhiều khối lượng công việc nhanh hơn bằng cách tăng gấp đôi số luồng dữ liệu được xử lý đồng thời. Nói một cách dễ hiểu, mua một CPU vật lý, bạn được Intel “khuyến mãi” thêm một CPU ảo. Thí dụ, CPU Intel Core i5 có 2 nhân xử lý nhưng có tới 4 luồng xử lý.

CPU tiêu tốn ít điện năng nhất khi nó ở trạng thái nghỉ, bởi vậy điều quan trọng là các CPU có thể nhanh chóng hoàn thành công việc và quay trở lại trạng thái nghỉ ngơi. Bạn sẽ phải đắn đo suy nghĩ nhiều khi quyết định nâng cấp một CPU sau khi bạn đã mua nó, vậy nên hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không phải lo lắng về chuyện phải nâng cấp chiếc máy tính của mình trong một thời gian dài bằng cách lựa chọn CPU tốt nhất có thể được tại thời điểm mua hàng.

 

Cách công nghệ HT hoạt động giúp tăng thời gian xử lý dữ liệu nhanh hơn và thông lượng lớn hơn.

NGƯỜI TIÊU DÙNG: Nên mua card đồ họa nếu có thể.
DEBJANI GHOSH: Đối với những người sử dụng máy tính thông thường, CPU vẫn là nhân tố quan trọng nhất khi soạn thảo những bài trình bày, tải lên hoặc tải xuống ảnh, hay xem video trực tuyến. Trừ phi bạn có ý định chơi game 3D hoặc là nhà thiết kế multimedia chuyên nghiệp, bạn không cần tốn tiền vào card đồ họa, thay vào đó, hãy đầu tư tiền vào CPU để có được hiệu suất hoạt động tổng thể tốt nhất.
Hiện nay, giải pháp đồ họa tích hợp ngày càng mạnh mẽ hơn. Intel luôn đi đầu trong lĩnh vực đồ họa tích hợp và đã thiết kế những CPU và chipset cho phép mang lại những trải nghiệm hình ảnh ngày càng rõ nét hơn, chạy mượt mà hơn, kể cả video HD. Mọi nhiệm vụ đều dựa vào CPU, tuy nhiên, như bạn có thể thấy trong bảng minh họa dưới đây, những nhiệm vụ màu xanh thường dựa vào CPU, trong khi những nhiệm vụ màu đỏ lại được nâng cấp bởi đồ họa rời. Bởi lẽ đó, hầu hết những người sử dụng máy tính hàng ngày nên đầu tư vào CPU để có được hiệu suất hoạt động tốt nhất.

 

” Máy tính cá nhân ngày nay đã trở thành một vật dụng hàng ngày quen thuộc. Vậy đã bao giờ bạn có ý định tìm hiểu những bí ẩn trong chiếc máy tính của mình chưa? Cuộc hội thoại này sẽ giúp bạn khám phá phần nào về những bí ẩn đó, đồng thời có thể giúp bạn cập nhật và hiệu chỉnh lại những hiểu biết của mình về một hệ thống máy tính.”

NGƯỜI TIÊU DÙNG: Hình ảnh trên màn hình máy tính đẹp hay xấu là do card đồ họa. Vì thế nên tôi cần phải nâng cấp card đồ họa để xem ảnh trên Flickr, Facebook cho đẹp hơn. Hình ảnh đẹp đồng nghĩa với card đồ họa xịn.
DEBJANI GHOSH: Không phải như vậy đâu. Một card đồ họa cao cấp, hay còn được gọi là đồ họa rời, chỉ thực sự cần cho chơi game 3D, hoặc xử lý những nội dung đa phương tiện và video chuyên nghiệp. Hầu hết những việc chúng ta làm trên Internet chỉ đòi hỏi đồ họa 2D, bao gồm chia sẻ hình ảnh và duyệt các trang mạng xã hội, kể cả những Website sử dụng nhiều nội dung Flash. Đối với những nhu cầu hàng ngày, như để xem ảnh trên Facebook hay xem những đĩa DVD Blu-ray có độ phân giải cao, đồ họa rời là không cần thiết. Thậm chí khi chỉnh sửa và tải ảnh lên mạng, CPU mới là bộ phận mang tính quyết định nhất. Chỉ những nhà thiết kế nội dung đa phương tiện chuyên nghiệp cần thực hiện những nhiệm vụ có hiệu ứng đặc biệt, như làm mờ hoặc làm rõ hình ảnh mới thật sự cần đến giải pháp đồ họa rời bổ sung.

NGƯỜI TIÊU DÙNG: Tôi chơi nhiều video game, đặc biệt là game online. Máy tính của tôi cần trang bị thêm card đồ họa rời tốc độ cao.
DEBJANI GHOSH: Quan trọng nhất bạn cần xem lại mình đang chơi loại game gì. Bạn không cần tới đồ họa rời để chơi game Solitaire hay những trò chơi thông thường trên máy tính cá nhân. Nếu bạn chơi game 3D, thì đây mới là loại game phức tạp nhất và bởi vậy phụ thuộc rất nhiều vào máy tính của bạn. Đồ họa rời chắc chắn sẽ cải thiện trải nghiệm chơi game 3D của bạn, nhưng dĩ nhiên nó phải được đi kèm với một CPU cao cấp có nhiều nhân xử lý. Ngoài ra, để có trải nghiệm game trực tuyến tốt nhất, bạn cũng phải xem xét đến yếu tố băng thông mạng.
Nếu bạn chơi video game 3D, thì việc nâng cấp đồ họa
là một điều hoàn toàn dễ hiểu. Còn trong hầu hết những nhu cầu máy tính thông thường, card đồ họa tích hợp sẵn là hoàn toàn thích hợp. Bạn nên mua một CPU tốt nhất có thể được tại thời điểm mua máy tính để có được hiệu suất hoạt động tổng thể hoàn hảo nhất cho các tác vụ hàng ngày của bạn, một điều mà một mình card đồ họa rời không thể mang lại. Sau đó, tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn, việc nâng cấp card đồ họa rời sẽ dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, card đồ họa rời tiêu tốn khá nhiều điện năng, và do vậy sẽ làm cho hóa đơn tiền điện hàng tháng của của bạn nhích lên hoặc nếu bạn dùng laptop thì thời gian sử dụng pin cũng sẽ bị giảm đi.
Điều quan trọng là cần phải hiểu rằng cả CPU và đồ họa rời đều có vai trò riêng rẽ nhưng cũng rất thiết yếu trong việc mang lại trải nghiệm hình ảnh trong game 3D thật nhất. Nếu bạn mua một CPU cấp thấp và cố gắng nâng cấp hiệu suất hoạt động của máy tính chỉ bằng cách dựa vào card đồ họa rời thì bạn sẽ thất vọng não nề đó.

 

CPU Intel Core i7-870 có tốc độ xung nhịp gốc là 2,93GHz nhưng khi chạy Turbo Boost, tốc độ của nó có thể lên tới 3,7GHz.

NGƯỜI TIÊU DÙNG: Tôi cần mua một chiếc máy tính với tốc độ GHz nhanh nhất để có được hiệu suất hoạt động tốt nhất.
DEBJANI GHOSH: Tốc độ xung nhịp (clock speed) là tốc độ mà một CPU thực hiện một nhiệm vụ và được đo bằng Gigaherzt (GHz). Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất quyết định tới hiệu suất hoạt động tổng thể của CPU. Cần phải nhớ rằng số GHz cao hơn không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với hiệu suất hoạt động tốt hơn.
Khi mua máy tính mới, bạn không nên so sánh tốc độ xung nhịp của CPU trừ phi chúng đều thuộc cùng một dòng sản phẩm. Ví dụ, họ CPU của Intel gồm các CPU Intel Core i7, Intel Core i5 và Intel Core i3, Intel Core 2 Quad và Intel Core 2 Duo. Mỗi dòng sản phẩm CPU có những tính năng và công nghệ không hoàn toàn giống nhau. Và các công nghệ và tính năng này kết hợp với tốc độ xung nhịp quyết định hiệu suất tổng thể của CPU. Thí dụ, các máy tính thế hệ mới nhất có công nghệ Intel Turbo Boost sẽ cho phép CPU chạy nhanh hơn tốc độ xung nhịp gốc của nó. Như chính cái tên của nó, công nghệ Intel Turbo Boost mang lại cho CPU khả năng tăng tốc độ xử lý khi cần. Khi sự tăng tốc này không được cần đến nữa, nó sẽ tự động tắt để tiết kiệm điện năng, và sẽ tự động bật lên khi cần đến. Thí dụ, một CPU Intel Core i5 có tốc độ xung nhịp gốc là 2,66GHz có thể nâng tốc độ xử lý lên 3,2GHz với công nghệ Intel Turbo Boost.

DEBJANI GHOSH

Giám đốc Intel Đông Nam Á kiêm Tổng giám đốc Intel Việt Nam và Đông Dương.
 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới