Sau vài ngày đầu tiên hồ hởi, câu chuyện “iPhone” đã từ từ xẹp xuống. Phần lớn người tiêu dùng sau khi hiểu được chính sách bán hàng của các nhà phân phối đã như bong bóng xì hơi, hết còn hào hứng với chiếc điện thoại có biểu tượng quả táo mẻ, dù đó là chiếc điện thoại chính hãng…

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Câu chuyện iPhone ở Việt Nam – mới là khúc dạo đầu…

April 20
00:00 2010

Ước mơ đã đến…
Nếu ai có một chút thông tin về dòng sản phẩm điện thoại di động đều biết đến giá trị của thương hiệu iPhone trong nhóm hàng này. Xét về giá cả, chiếc điện thoại này chưa phải là dòng sản phẩm có giá cao nhất (vẫn còn thua xa những thương hiệu như GoldVish, Vertu, Mobiado…). Nhưng cách làm tiếp thị từ những ngày đầu tiên khi Apple công bố với người tiêu dùng toàn cầu chiếc iPhone thế hệ 1.0 đã làm danh tiếng của dòng điện thoại này “nổi như cồn”, thu hút cộng đồng thế giới quan tâm. Ngay sau khi Apple tung ra những chiếc iPhone đầu tiên trên thị trường toàn cầu, những chiếc iPhone xách tay đã nhanh chóng xuất hiện ở Việt Nam, nhưng đó là hàng xách tay thuộc dạng tự bẻ khóa, không có các dịch vụ, gói cước phù hợp đi kèm. Ước mơ của người tiêu dùng Việt Nam là làm sao có được những chiếc iPhone do chính Apple cung cấp, không phải thông qua những xảo thuật bẻ khóa phần cứng hay phần mềm.
Niềm mơ ước đó đã thành hiện thực khi từ đầu năm 2010, ba nhà mạng di động lớn của Việt Nam là MobiFone, VinaPhone và Viettel chính thức công bố họ đã đạt được thỏa thuận với Apple về việc bán những chiếc iPhone chính hãng tại Việt Nam, từ chiếc 3G cho đến chiếc 3GS mới toanh. Nhưng để có được quyền phân phối iPhone tại thị trường Việt Nam, các nhà mạng Việt Nam buộc phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt nhất do chính Apple đưa ra (chính sách mà Apple dành cho các nhà mạng có thể khác nhau tùy theo điều kiện đàm phán cũng như những cam kết về số lượng hàng…). Ông Phạm Ngọc Tú, phó phòng kinh doanh của VinaPhone, cho biết cụ thể hơn: “Apple là trường hợp ngoại lệ trong quan hệ giữa nhà sản xuất máy với nhà phân phối. VinaPhone phải tuân thủ rất nhiều điều kiện chặt chẽ để có thể trở thành nhà phân phối chính thức của Apple tại Việt Nam. Tất cả các chính sách giá, khuyến mãi, quy định về hệ thống cửa hàng, chế độ bảo hành… đều phải tuân thủ theo các quy định của Apple. Trên thế giới đã có nhiều mạng di động thất bại trong đàm phán và không được Apple lựa chọn để phân phối máy”.
Bất luận như thế nào, người tiêu dùng trong nước đã hết sức háo hức chờ đợi những chiếc iPhone được cam kết từ chính hãng Apple. Ngày 26-3-2010, VinaPhone và Viettel đã bắt đầu bán ra những chiếc iPhone đầu tiên của mình. Riêng MobiFone cho đến nay vẫn “bí mật” về thời gian và những chính sách kinh doanh chiếc iPhone. Khi được hỏi, nhà mạng này chỉ bảo rằng: khoảng “đầu tháng 4”.

Đóng một cục – Nhiều người choáng!
Ngày 24-3-2010, khi hai nhà mạng VinaPhone và Viettel công bố thời điểm chính thức bán hàng với nhiều thông tin chưa rõ ràng, lượng khách hàng đăng ký trên mạng của hai nhà mạng trên đã đạt gần 100.000 người. Với những gì mà các nhà mạng công bố đã được các phương tiện thông tin (báo điện tử, báo in) suy diễn, nhiều người tin rằng những chiếc iPhone tại Việt Nam sẽ có giá 4 triệu đồng (VinaPhone) hoặc 0 “không” đồng (Viettel). Niềm tin trên có căn cứ vì trước đó, cũng từ sự không rõ ràng của các nguồn thông tin, người ta được cho biết: AT&T, nhà phân phối các sản phẩm iPhone tại Mỹ, đã áp dụng giá 199 USD hoặc 299 USD tùy theo gói cước đi kèm.
Nhưng sự thật lại khác. Nhiều người thất vọng. Các tờ báo cải chính và trách cứ các nhà mạng đã “lập lờ” thông tin, dẫn đến thông tin sai cho khách hàng. Khi được biết rằng giá của những chiếc iPhone do hai nhà mạng công bố không khác gì giá của iPhone (hàng xách tay) trên thị trường. Nghĩa là người mua máy phải trả tiền “một cục” ban đầu cho nhà mạng, khác nhau chỉ là tùy theo cách công bố của từng nhà mạng.
Hiện Viettel có hai hình thức bán iPhone: bán máy gói cước trả trước và bán máy gói cước trả sau. Nếu khách hàng mua máy iPhone với hình thức hòa mạng trả trước (thực chất được xem là mua máy) thì iPhone 3G 8GB có giá 11,3 triệu, còn iPhone 3GS 16GB có giá 13,6 triệu đồng, iPhone 3GS 32GB có giá 15,9 triệu đồng. Những phiên bản này sẽ được khóa để chỉ sử dụng được mạng Viettel. Còn muốn mua những bản iPhone không khóa mạng, khách hàng phải trả thêm 599.000đ/máy (không phân biệt model).
Nhược điểm của VinaPhone so với Viettel là chỉ bán máy khi đi kèm với gói cước. Trong trường hợp người dùng không muốn ràng buộc gói cước, cũng phải trả tiền “một cục”: iPhone 3G 8GB giá 12 triệu đồng, iPhone 3G(S) 16GB giá 14,2 triệu đồng, iPhone 3GS 32GB giá 16,4 triệu đồng. Giá máy này đã có VAT.
Các nhà mạng đều cho rằng, có sự nhầm lẫn của các phương tiện thông tin đại chúng nên mới có chuyện “hiểu nhầm” giá máy là 0 đồng hoặc 4 triệu đồng. Một nhà mạng nói rằng: “Do đặc thù về thị trường và khả năng kiểm soát tín dụng của khách hàng nên chưa thể triển khai các chế độ ưu đãi lớn về giá máy như AT&T đã thực hiện tại thị trường Mỹ”. Vì chưa có giải pháp kiểm soát để bảo đảm độ an toàn cao nên việc nhà mạng tính cách trên cũng là điều dễ hiểu.

Chọn nhà nào?
Công bằng mà nói, các nhà mạng cũng đã có những giải pháp để bù lại phần nào cho những ai muốn mua và sử dụng iPhone. Đó là việc tung ra những gói cước đi kèm theo máy.
Hiện nay, VinaPhone có 3 gói cước trả sau: iTouch 1/2/3 với cước thuê bao (tính trên tháng) tương ứng là 400.000đ, 550.000đ và 650.000đ. Với những mức cước này, người sử dụng sẽ được gọi, nhắn tin SMS, MMS và truy cập Internet mobile với dung lượng nhất định (1/2GB và không giới hạn). Cụ thể, với gói 400.000đ, sẽ được gọi miễn phí: 350 phút, nhắn 350 tin nhắn SMS, 40 tin nhắn MMS và 1GB dung lượng kết nối Internet. Nếu tính với giá cước mà nhà mạng VinaPhone đang thực hiện, số tiền được tính với dung lượng trên sẽ có giá khoảng 550.000đ. Nhưng với chương trình này, khách hàng chỉ trả 204.583đ. Những gói cước còn lại, khách hàng cũng chỉ trả 295.000đ (gói 550.000đ) và 315.417đ (gói 650.000đ). Giá ưu đãi này được thực hiện ngay tháng đầu tiên khi đăng ký gói cước.
Viettel hiện có 4 gói cước trả sau: iPhone 1/2/3/4 với mức cước có giá quy định sẵn từ 350.000đ – 1,2 triệu đồng/ tháng. Tùy theo giá trị gói cước mà số phút cuộc gọi miễn phí có khác nhau, dao động từ 300 phút – 700 phút/ tháng, kèm theo số lượng tin nhắn SMS và MMS cũng như dung lượng thuê bao tương ứng tùy theo gói cước (1/2/ 5GB và không giới hạn dung lượng kết nối). Khách hàng mua iPhone kèm theo
gói cước của Viettel sẽ được tính cước ưu đãi vào cước thuê bao kể từ tháng sử dụng thứ 7 (gói cam kết 12 tháng) hoặc từ tháng thứ 14 (gói cam kết 24 tháng). Tuy nhiên, mức ưu đãi cụ thể như thế nào thì chưa được nhà mạng này công bố cụ thể.
Việc các nhà mạng tham gia vào lĩnh vực phân phối máy iPhone không chỉ là hình thức tiếp thị tên tuổi của mình mà còn phát triển các thuê bao trả sau “trung thành” sau này. Cả hai nhà mạng hiện đang phân phối iPhone đều nói rằng họ không thu lợi nhuận từ việc kinh doanh iPhone. “Mang iPhone về Việt Nam có thể nói là “trách nhiệm” của VinaPhone đối với khách hàng của mình. Thông qua đó, VinaPhone cũng tin tưởng sẽ đạt được sự tăng trưởng nhất định về doanh thu, thị phần và thương hiệu”, ông Phạm Ngọc Tú nói như vậy.
Với những cam kết, những chiếc iPhone sẽ là một sản phẩm gắn kết lâu dài với các nhà mạng, trừ khi chính Apple từ bỏ sản phẩm này. Đây cũng là điểm khác mà các hãng sản xuất thiết bị đầu cuối khá nổi tiếng trên thị trường như Nokia, Motorola, Samsung… trước đây đã từng có những chương trình phát triển với các nhà mạng nhưng chỉ mang tính chất thời vụ. Cũng được biết thêm, hiện các nhà mạng đang tính toán để trong tương lai gần sẽ có những chính sách kinh doanh mềm mại hơn, hấp dẫn hơn… với những chiếc iPhone. Chắc chắn lúc đó chiếc iPhone sẽ rẻ hơn hôm nay!


Những khoảnh khắc đáng nhớ của iPhone ở Việt Nam
Ngày 15-1-2010: Viettel công bố đã đạt được thỏa thuận với Apple về việc sẽ bán iPhone tại Việt Nam. Bên lề hội nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, cho biết hợp đồng giữa Viettel và Apple đã chính thức được ký kết.

Ngày 20-2-2010: VinaPhone và MobiFone cũng công bố việc tham gia phân phối iPhone tại Việt Nam. Hai nhà mạng thuộc Tập đoàn VNPT này nói rõ rằng đó sẽ là những chiếc máy iPhone 3G và iPhone 3GS.

Ngày 24-3-2010, VinaPhone công bố thời điểm chính thức bán iPhone là ngày 26-3-2010. Chiều cùng ngày, Viettel cũng gửi thông cáo báo chí công bố thời điểm bán iPhone tại Việt Nam là ngày 26-3-2010.

 

Chí Tân – Vương Vũ

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới