Màn hình (monitor) là một trong những thành phần quan trọng nhất trong bộ máy tính và có ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến người dùng. Có một màn hình tốt sẽ giúp cho người dùng thoải mái trong làm việc, giải trí. Xu hướng sử dụng màn hình hiện nay đang nghiêng về loại màn hình LCD có kích thước từ 17 inch trở lên.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Màn hình LCD cỡ lớn xu hướng tiêu dùng mới

April 20
00:00 2010

Nhiều hàng…
Ngoài những tính năng vượt trội về ứng dụng so với các thiết bị hỗ trợ khác, có một màn hình đúng chuẩn còn có tác động bảo vệ sức khỏe người dùng máy: ngăn chặn hội chứng suy giảm thị lực vì máy tính (CVS) như: đau đầu, mất tập trung, nhìn hình bị nhòe hay mờ, mỏi hoặc đỏ mắt… và yếu tố thẩm mỹ cho không gian làm việc. Thời của màn hình ống đèn hình CRT “truyền thống” đã qua đi. Xu hướng sử dụng máy tính với màn hình LCD ngày càng phổ biến vì có giá chấp nhận được, phong phú về kích thước, công nghệ tích hợp… So với CRT, màn hình LCD có nhiều ưu thế vượt trội như gọn nhẹ, tiết kiệm điện, thời trang và đặc biệt là đỡ gây tổn hại cho mắt người dùng hơn rất nhiều.
Vài năm trước, những chiếc màn hình LCD phổ biến trên thị trường thường chỉ quanh quẩn ở kích thước từ 14 đến 17 inch, thỉnh thoảng mới bắt gặp được vài chiếc màn hình LCD cỡ 18 – 19 inch với giá rất đắt thì giờ đây, những chiếc màn hình LCD từ 20 đến 24 inch đã không còn xa lạ với người dùng máy tính. Không chỉ dân “pro”, mà ngay cả người có thu nhập trung bình cũng có thể sắm cho góc làm việc của mình một chiếc màn hình LCD có kích thước lớn. Tất nhiên, tùy theo khả năng mà chọn và mua những sản phẩm có giá khác nhau, dao động từ 3 – 6 triệu đồng, tùy thuộc công nghệ tích hợp cũng như giá trị thương hiệu sản phẩm.
Về thị phần, theo các nhà bán lẻ hàng công nghệ thông tin, loại màn hình LCD có kích thước từ 15 – 19 inch đang chiếm thị phần lớn hơn, số lượng nhiều hơn nhưng giá trị doanh thu lại đứng sau những model màn hình có kích thước từ 20 inch trở lên. Như tại cửa hàng Phong Vũ, một nhân viên bán hàng cho biết, trừ những dự án của các doanh nghiệp, hiện nay khách hàng vẫn đang chọn phổ biến dòng kích thước 17 – 19 inch. Ngày bán hàng “cao điểm”, có thể bán được 5 – 7 chiếc màn hình. Đặc biệt, tại hệ thống siêu thị của Bách Khoa Computer, có chương trình bán được vài chục chiếc màn hình LCD có kích thước từ 17 – 19 inch.
“Màn hình có kích thước lớn hơn, từ 20 inch ngày càng được nhiều người mua nhưng xét về số lượng chưa thể bằng loại dưới 20 inch”, ông Hiền, phụ trách cửa hàng 247 Lý Thường Kiệt (Q.11, TP.HCM) của Bách Khoa Computer cho biết.
Gọi là không nhiều bằng các dòng có kích thước nhỏ hơn nhưng màn hình LCD có kích thước từ 20 inch (hiện nay kích thước lớn nhất có mặt chính thức trên thị trường là 27 inch) trở lên có khoảng 30 model các loại. Giá rẻ nhất của dòng sản phẩm này là model Compaq 2009 có giá 2,7 triệu đồng. còn model đắt nhất thuộc về kích thước 26 inch với model ASUS VK266H có giá 7,5 triệu đồng (đã bao gồm VAT). Trong nhóm sản phẩm màn hình LCD cỡ lớn, chiếm ưu thế là nhóm có kích thước 22 inch với khoảng 20 model. Khảo sát giá tại các siêu thị, trong phân khúc sản phẩm này, 3 model có giá rẻ nhất là LG W2253TQ có giá 3,55 triệu đồng, AOC 2219VG có giá 3,7 triệu đồng, kế tiếp là model Samsung P2250 có giá 3,8 triệu đồng. Còn model đắt nhất của nhóm 22 inch là model LG W2286L có giá 5,8 triệu đồng.

Mua theo nhu cầu sử dụng
Trên thực tế, khác nhau về giá giữa những nhóm màn hình kích thước khác nhau là chuyện bình thường, nhưng ngay trong một nhóm kích thước mà giá cũng có độ chêch khá lớn. Cùng kích thước 20 inch, nhưng model Samsung B2030 có giá 2,7 triệu đồng, còn model Viewsonic VG2027WM có giá 4,2 triệu đồng. Điều này cũng dễ hiểu vì chúng được sản xuất cho dòng “bình dân” hay “cao cấp” với nhiều công nghệ tương ứng và cả giá trị thương hiệu của nhà sản xuất trong nhóm sản phẩm này. Về phần cứng, chúng sẽ khác nhau ở công nghệ chế tạo tấm nền (panel), độ phân giải tối ưu, độ sáng, độ tương phản… và vài tính năng cộng thêm đáng giá khác. Trong thời điểm hiện nay, nếu có nhu cầu sắm LCD cỡ lớn, khách hàng nên chọn loại có khả năng hỗ trợ Full HD nhằm đáp ứng tốt độ phân giải cần thiết, đặc biệt là đễ có thể hỗ trợ hiển thị video HD.
Bên cạnh đó, khi mua màn hình LCD kích thước lớn, nên chọn loại hỗ trợ nhiều cổng, chuẩn kết nối như: VGA, DVI, HDMI… Một số model còn tích hợp thêm các cổng như: S-video, Composite, Component… Càng nhiều chuẩn kết nối, càng dễ tạo cơ hội để màn hình “nói chuyện” với các thiết bị dân dụng khác như đầu CD/DVD Player, máy game, box tivi…
Trên thị trường, thường bắt gặp những chiếc màn hình LCD cỡ lớn có 2 “form” khác nhau, tương ứng với hai tỷ lệ hình ảnh. Đó là loại “vuông” và loại “wide”. Loại vuông có tỉ lệ tương ứng dài:rộng là 4:3, phù hợp với đa số ứng dụng hay gặp trên máy tính. Hình ảnh hiển thị trên màn hình vuông có giá trị thực hơn. Còn loại “wide” là loại có khung hiển thị hình chữ nhật theo tỉ lệ 16:9 (hay 16:10) thích hợp cho việc xem phim HD hay thao tác với các bảng tính Excel sẽ cho chiều rộng tốt hơn, quan sát được nhiều cột hơn nhưng hình ảnh thường bị “bẹt” và lùn hình khi xem phim ảnh (như hiện tượng trên tivi LCD). Hiện nay, chuẩn wide được bày bán rất phổ biến và chiếm đa số sản phẩm LCD cỡ lớn. Nhưng nếu cùng kích thước, 20 inch chẳng hạn, thì loại màn hình “vuông” bao giờ cũng cho khung hình hiển thị “thực tế” lớn hơn LCD wide rất nhiều và có giá cũng đắt hơn (chủ yếu do ít hàng vì không còn được sản xuất đại trà nữa).
Do áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến nên tuy “to” nhưng màn hình LCD vẫn tiết kiệm điện năng khá tốt, có thể hiển thị hình ảnh ở độ phân giải Full HD, khung hình rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu bình thường cho đến việc giải trí.

 

Thanh Bình – Cát Khánh – Nghiêm Quảng

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới