Khái niệm máy tính đa truyền thông tiếp tục được Nokia khẳng định trong chiếc máy Nokia N900. Việc giới thiệu chiếc Nokia N900 đã mang đến cho thị trường smartphone một trải nghiệm hoàn toàn mới. Giờ đây, chiếc điện thoại di động có thể lướt Web, thực thi đa tác vụ như một chiếc laptop thực sự. Có thể nói rằng, Nokia N900 đã vượt qua khỏi định nghĩa của một chiếc điện thoại thông minh mà là một sự hội tụ giữa viễn thông và máy tính.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Nokia N900 SmartPhone với tính năng Mobile Computer

April 20
00:00 2010

Thiết kế tiện dụng và cấu hình mạnh mẽ
Ấn tượng đầu tiên là thiết kế của N900 hướng đến việc sử dụng ở hiệu suất cao. Máy có một kích thước khá lớn với màn hình cảm ứng điện trở 3,5 inch, độ phân giải cáo WVGA 800 x 480 pixel hỗ trợ 16 triệu màu, đủ để có thể hiển thị toàn bộ nội dung của một trang Web theo chiều ngang. Cảm biến ánh sáng sẽ giúp điều chỉnh độ sáng màn hình tùy theo môi trường sử dụng. Nếu không muốn sử dụng cây bút stylus, người dùng có thể thoải mái dùng ngón tay để điều khiển và thực hiện các tác vụ. Ngoài bàn phím QWERTY dạng trượt ngang với 3 hàng phím, máy còn có bàn phím ảo trên màn hình.
N900 được trang bị bộ vi xử lý ARM Cortex-A8 600MHz. Tổng bộ nhớ ứng dụng lên tới 1GB (gồm bộ nhớ chính RAM 256MB và bộ nhớ ảo 768MB). Chip đồ họa PowerVR SGX với công nghệ tăng tốc 3D Graphics hỗ trợ OpenGL ES 2.0. Không gian lưu trữ lên tới 32GB và còn có khe gắn thẻ nhớ microSD lên tới 16GB.

Hệ điều hành đa nhiệm Maemo
Với hệ điều hành nguồn mở Maemo Linux 5 (tối ưu từ hệ điều hành Debian nổi tiếng), chiếc N900 có một sức mạnh đáng kể trong việc thực thi các ứng dụng. Giao diện đa màn hình Panorama Desktop có thể mở rộng đến 4 màn hình khác nhau. Việc chuyển đổi qua lại giữa các màn hình rất nhanh bằng cách vuốt ngón tay lên màn hình cảm ứng. Những thông tin mà người dùng cần cập nhập sẽ luôn được hiển thị. Các widget được sắp xếp và cá nhân hóa theo ý thích của người dùng.
Hệ điều hành của Nokia N900 hướng đến việc sử dụng đa nhiệm. Đặc biệt là khả năng quản lý các ứng dụng. Biểu tượng chuyển đổi ứng dụng luôn ở góc trái màn hình để làm xuất hiện giao diện quản lý tiến trình Dashboard và thấy tất cả các chương trình đang chạy trên máy. Qua thử nghiệm thực tế, người dùng có thể trải nghiệm tới 20 cửa sổ từ các ứng dụng hay các trang Web trên Nokia N900.

Một thiết bị Internet bỏ túi
N900 là một công cụ lướt Web tuyệt vời với trình duyệt Web Maemo trên nền tảng công nghệ Mozilla Firefox kèm plug-in Adobe Flash Player 9.4 phiên bản đầy đủ, hỗ trợ AJAX (Javascript 1.8, XML), các giao thức HTML, XHTML, CSS. Nó hỗ trợ các trang Web multimedia. Người dùng hoàn toàn có thể nghe nhạc trực tuyến, chơi game flash trực tiếp trên Nokia N900 mà không phải cài đặt thêm bất kỳ tiện ích nào. Chức năng zoom độc đáo bằng cách xoay tròn ngón tay sẽ giúp người dùng có được những trải nghiệm mà hiện chưa từng có trên bất cứ điện thoại nào khác.

Đa kết nối
N900 chạy mạng 2G (GSM 850/900/1800/1900) và 3G (HSDPA 1700/2100/900). Kết nối không dây phong phú với Wi-Fi 802.11 b/g, DLNA; Bluetooth v2.1 A2DP. Nó có cổng hồng ngoại và mini USB 2.0. GPS thuộc dạng A-GPS hỗ trợ Ovi Maps và Geo-tagging.
Cách thức liên lạc của N900 khá tiện lợi. Danh bạ người sử dụng có thể tương tác với tin nhắn, trình nhắn tin Ovi Chat hay Skype nhanh chóng. Chẳng hạn danh bạ người dùng có sẵn tài khoản Skype, người dùng có thể gọi điện trực tiếp thông qua kết nối 3G hay Wi-Fi. Giao diện tin nhắn dạng chat tiện lợi dễ theo dõi.
N900 hỗ trợ các giao thức e-mail như Mail for Exchange, IMAP, POP3, SMTP; e-mail attachment; các tin nhắn tức thời, SMS,…

Máy ảnh bỏ túi
Nokia N900 được trang bị máy chụp ảnh 5 megapixel với ống kính Carl Zeiss cho chất lượng ảnh cao, đèn LED flash. Khả năng quay video độ phân giải DVD 800 x 480 pixel.
Kèm theo máy là cáp TV-Out cũng giúp người dùng dễ dàng xuất nội dung qua màn hình độ phân giải cao. Sau khi chụp ảnh, người dùng có thể gắn chỉ dẫn (tag), gắn tọa độ địa lý rồi chia sẻ nhanh qua các dịch vụ Ovi, Flickr… 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới