Cooler Master vừa giới thiệu dòng bộ nguồn máy tính PSU mới: GX series như một lần nữa khẳng định quyết tâm ngày càng nâng cao vị thế của mình trong mảng sản phẩm này.

Có 3 model với các mức công suất dành cho thị trường tầm trung 550W, 650W và 750W với các tính năng và đặc trưng giống nhau hoàn toàn, chỉ sự khác nhau ở mức công suất hỗ trợ.

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Bộ nguồn máy tính: Cooler Master GX 5, 6, 7 Series

May 05
00:00 2010

Thiết kế theo chuẩn ATX 12V mới nhất: ver2.31.
1 rail 12V duy nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các thiết lập đồ họa đa nhân như SLI hay CrossFire.
Được chứng nhận đạt chuẩn hiệu năng “80 Plus”.
Hệ thống quạt 120mm thông minh tự động điều chỉnh tốc độ quay nhằm giảm thiểu độ ồn không cần thiết.
Chế độ bảo vệ tương đối hoàn hảo: “OVP/UVP/OPP/OTP/SCP”.
Tích hợp tính năng “Active PFC” với hệ thống điều khiển giúp cải thiện hiệu suất.
1 bộ phận điều chuyển giúp giảm thiểu hao phí năng lượng ở rail 5Vsb khi hệ thống tắt hoặc ở chế độ “sleep”.
Chế độ bảo hành 5 năm.

Cả 3 model lần lượt có mức các chỉ số đủ cao cho đường 12V (các hệ thống đời mới sử dụng đường 12V là chủ yếu)550W: 44A;650W: 52A;750W: 60A

Thiết kế: đủ sức gây ấn tượng cho bất cứ ai
Một sản phẩm tốt thì ít nhất bên ngoài sản phẩm cũng phải đủ đẹp về mặt thẩm mỹ – điều này luôn đúng đối với các sản phẩm cao cấp, và Cooler Master là người thấu hiểu điều này nhất, đặc biệt khi ở các mảng sản phẩm khác, họ đã và đang rất thành công với định hướng này.
Vỏ của cả 3 sản phẩm đều làm bằng thép dày và được sơn đen toàn bộ, ngay cả các cánh quạt cũng một màu đen.
Theo chúng tôi, Cooler Master hoàn toàn có thể áp dụng quạt 140mm hay 135mm để tản nhiệt cho các PSU GX này. Nhưng thực tế họ dùng quạt có kích thước 120mm và tuy có cơ chế thông minh thì độ ồn cũng sẽ phần nào nhiều hơn các bộ nguồn sử dụng quạt có kích thước lớn hơn, điều mà Cooler Master đã từng thành công với dòng sản phẩm SilentPro M cách đây không lâu.
Phần hút gió giống như hầu hết các sản phẩm hiện tại, với khung lưới dạng tổ ong và rất thoáng, luồng gió nóng thoát ra hầu như không bị giới hạn gì.

Vỏ hộp được cách điệu với 3 tông màu riêng biệt dành riêng cho mỗi model, và về cơ bản cả 3 sản phẩm đều có chung một phong cách thiết kế giống nhau với màu đen làm nền, logo “GX” chiếm 1/2 diện tích bề mặt hộp và các tính năng nổi trội nhất đều được khéo léo đặt ở vị trí đủ dễ cho người dùng có thể nhìn thấy.

 

 

Mặt trước giản bao nhiêu thì mặt sau được phủ kín với 1 lượng thông tin khá lớn, thông số các đường điện thế, các tính năng bảo vệ, các đầu dây cáp sẵn có, tiêu chuẩn, tính năng

 Số lượng đầu cắm SATA chiếm số lượng áp đảo so với các đầu cắm 4 pin Molex truyền thống phần nào cho thấy nhà sản xuất bắt kịp xu hướng thời đại khi các thiết bị sử dụng chuẩn SATA ngày càng nhiều. Thay vì phải trang bị các đầu cắm 8pin và 4 pin cho CPU riêng, hay 6 và 8 cho VGA riêng, Cooler Master chọn giải pháp linh hoạt hơn với cơ chế 4+4 cho CPU và 6+2 cho VGA, vừa tiết kiệm vừa tiện lợi cho người dùng, và không làm bó dây của sản phẩm to hơn khi mà vốn dĩ nó đã rất nhiều dây rồi.
Mặc dù PSU có nhiều đầu cấp điện là rất tốt, nhưng điều này cũng gây bất tiện khiến cho người dùng phải đau đầu tìm giải pháp sắp xếp dây cáp sao cho hệ thống được gọn gàng và đẹp nhất. Đó là lý do mà ngày càng có thêm nhiều PSU ứng dụng dây cáp dạng modular rời, cần loại nào mới gắn loại đó. Series GX này thì vẫn xài dạng cáp dính liền truyền thống.

Thử nghiệm thực tế: người chiến binh quả cảm
Thực chất, nói như vậy hoàn toàn không có gì là quá đáng khi mà thay vì sử dụng hệ thống máy kiểm tra chuyên nghiệp như mọi khi, lần này chúng tôi quyết định trải nghiệm thực tế với các hệ thống mới và mạnh nhất (cũng gần đồng nghĩa với việc đòi hỏi các nguồn năng lượng đủ mạnh và ổn định hơn) mang lại những cảm giác rất khác biệt, trong đó phần lớn vẫn là bất ngờ với hiệu năng của sản phẩm.
Trong loạt sản phẩm mẫu đầu tiên này, chúng tôi phát hiện có vấn đề duy nhất nhưng cũng khá quan trọng là với 2 model 650W và 750W có một tiếng ồn khi khởi động, nghe như tiếng “tách”. Tuy không có gì nguy hiểm, nhưng có thể gây tâm lý lo ngại cho người dùng.

Đánh giá:
Với dòng PSU mới nhất này, Cooler Master đã đem đến một lựa chọn mới hoàn hảo hơn cho người dùng tầm trung, vốn đang rất đắn đo khi mà thị trường bộ nguồn công suất đang ngày một đa dạng.
Ưu:
Các chế độ bảo vệ nhiều và hiệu quả, rất quan trọng.
Sự ổn định là một điểm son cho các bộ nguồn tầm trung.
Hỗ trợ cơ chế đồ họa đa nhân tốt hơn khi không còn tồn tại tình trạng sụt áp cục bộ ở một rail nào nữa.
Các đầu cấp nguồn thiết kế thông minh, linh hoạt hơn cho người dùng: 20+4, 4+4 và 6+2
Nhiệt độ hoạt động ổn, tuy nhiên với model 550W thì khi tải nặng liên tục, nhiệt độ tăng lên và hệ thống quạt làm mát hoạt động hết công suất, độ ồn có thể cảm nhận được.
Khuyết:
Sử dụng dạng dây cáp truyền thống, và mặc dù đã cố gắng với một thiết kế thông minh, nhưng số lượng dây vẫn quá nhiều, phần nào gây khó khăn cho người dùng trong việc sắp xếp và bố trí cho thông thoáng thùng máy, đặc biệt bất tiện với các thùng quá nhỏ.
Model 650W và 750W phát ra tiếng ồn khi kích hoạt.
 

HỒ QUANG NGỌC – THRILLER

NHÀ SẢN XUẤT:
Cooler Master, www.coolermaster.com
 NHÀ PHÂN PHỐI: Công ty An Phú, 121 Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM
MUA Ở ĐÂU? Các cửa hàng, siêu thị máy tính
GIÁ THAM KHẢO: 1.735.000 đồng/89 USD (550W); 2.125.000đồng/109 USD (650W); 2.515.000 đồng/129 USD (750W)
 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới