Chính thức quay trở lại với sân khấu, với âm nhạc từ cuối năm 2008 sau khi “tạm ổn” với căn bệnh thoát vị đĩa đệm, Ưng Hoàng Phúc đã từng bước nỗ lực để đánh dấu những bước đi mới trên con đường âm nhạc. Trong hơn một năm qua, cùng với những cộng sự đắc lực trong công ty mới WMA Records, Ưng Hoàng Phúc đã thực sự “làm mới mình” bằng những dự án âm nhạc hết sức táo bạo.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Sao và số: Ưng Hoàng Phúc – Chàng ca sĩ biết tận dụng công nghệ số

May 05
00:00 2010

Giữa 2009, Căn gác trống – dự án âm nhạc đầu tiên do Ưng Hoàng Phúc thực hiện với tư cách là ca sĩ kiêm giám đốc sản xuất đã gây được nhiều hiệu ứng tích cực đối với khán giả yêu nhạc. Lần đầu tiên những hình ảnh của một thời đỉnh cao Thà rằng như thế, Tôi đi tìm tôi… đã được thay thế bằng một “quý ông” thời thượng, sang trọng và gợi cảm mà theo Ưng Hoàng Phúc thì đó là “đỉnh mới mà tôi đang vươn tới”.
Tiếp nối sự thành công của dự án trước và để kỷ niệm 8 năm ca hát của mình, vào giữa tháng 4-2010, Ưng Hoàng Phúc quyết định ra mắt album Greatest Hits “Nhìn lại… Tôi đi tìm tôi” gồm 20 ca khúc cũ, mới. Album có những ca khúc đã từng gắn liền với tên tuổi của Ưng Hoàng Phúc vào những thập niên cuối của thế kỷ 20 như: Thà rằng như thế, Tôi không tin, Nỗi nhớ, Tôi đi tìm tôi, Vượt qua, Đến sau… và những bài hát lần đầu tiên Ưng Hoàng Phúc thể hiện như: Nhìn lại, Anh vẫn mơ, Anh chờ em, Muốn nói lời yêu em. Những ca khúc này được phối lại hoàn toàn mới theo phong cách hiện đại và chuyên nghiệp của dòng nhạc R&B đang rất thịnh hành trên thế giới.

 Tung ra album mới tận dụng triệt để thế mạnh của công nghệ số, Ưng Hoàng Phúc chắc chắn có chủ tâm muốn dành cho khán giả nghe nhạc của mình những món ăn tinh thần đầy thú vị, Phúc có thể nói rõ hơn lý do của sự ra mắt dự án này thế nào không?
Với bộ album này, những giai điệu quen thuộc của ngày xưa sẽ được trình bày lại theo phong cách hát hiện đại hơn và chuyên nghiệp hơn, mang đến cho người yêu nhạc một cảm nhận đầy đủ nhất về Ưng Hoàng Phúc của quá khứ, hiện tại và tương lai. Bên cạnh các bản nhạc hits, album Greatest Hits “Nhìn lại… Tôi đi tìm tôi” cũng sẽ giới thiệu thêm 4 bài hát mới, trong đó với chủ đạo là bài Nhìn lại mang đậm phong cách của Ưng Hoàng Phúc ver.2.0 với dòng nhạc R&B hiện đại.

Phúc hãy nói về quá trình thực hiện bộ album này cũng như những khó khăn mà ê-kip đã trải nghiệm qua?
Kết nối những bài hát cũ với những bài hát mới thành một mạch cảm xúc liên hoàn trong toàn album, giúp người nghe có thể hình dung rõ hơn một Ưng Hoàng Phúc Version 2.0 – điều đó không dễ. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm từng trải qua 8 năm đi hát và sự tinh tế của cảm quan âm nhạc hiện đại, Ưng Hoàng Phúc đã thể hiện thành công cả 16 ca khúc mà không cần phải phối lại nhiều lần. Đặc biệt, việc đưa mình vượt thoát ra khỏi phong cách pop, balllad lãng mạn, trữ tình đã từng “đóng đinh” trong lòng khán giả yêu nhạc để tạo nên một sự thay đổi đòi hỏi cả ê-kip phải làm việc cật lực trong nhiều tháng liền.

Kế hoạch phát hành album sẽ như thế nào?
Album Greatest Hits “Nhìn lại… Tôi đi tìm tôi” sẽ được chia làm hai bản để phát hành theo hai phương thức online và offline. Album online sẽ được phát hành độc quyền trang trang nghe nhạc trực tuyến Zing.Mp3 và một số kênh âm nhạc khác. Album offline sẽ có mặt trên thị trường sớm nhất là vào khoảng giữa tháng 4-2010.

Những hoạt động khác trong thời gian này?
Song song với việc ra album, thời gian này Ưng Hoàng Phúc cũng đang ấp ủ một dự định hết sức táo bạo và mới mẻ đó là việc lập một Thư viện Âm nhạc khổng lồ.
Ý tưởng này xuất phát từ thực trạng hiện nay có rất nhiều ca sĩ khan hiếm bài hay và lạ để hát trong khi nhiều nhạc sĩ trẻ sáng tác được nhiều ca khúc hay lại không có ca sĩ thể hiện. Sự thừa thiếu chồng chéo nhau khiến cho nền âm nhạc trở nên nghèo nàn về giai điệu và âm sắc mới.
Nhiều ca sĩ tìm đến nhạc sĩ nổi tiếng nhờ viết bài nhưng cũng tùy tên tuổi của ca sĩ mà nhạc sĩ mới đồng ý viết bài. Nhưng các nhạc sĩ có tiếng thì lại viết quá nhiều theo đơn đặt hàng nên các bài hát không còn đủ “chất” để sống như những ca khúc họ có thời gian suy ngẫm, có cảm hứng.
Trong khi đó, trong xã hội còn tồn tại rất nhiều những bạn trẻ có khả năng sáng tác, thậm chí là sáng tác rất hay thì lại không có điều kiện và cơ hội để đưa những bài hát đó đến tay ca sĩ.
Chính vì lẽ đó, Ưng Hoàng Phúc nảy sinh ý tưởng muốn lập nên một Thư viện Âm nhạc, nhằm tập hợp các nhân tài trong lĩnh vực sáng tác, hòa âm, phối khí lại và Công ty WMA Records sẽ trở thành nơi đại diện cho các bạn trẻ này để mang những bài hát có chất lượng đến với ca sĩ thích hợp. Đồng thời Công ty WMA Records sẽ là cơ quan pháp lý đại diện về mặt bản quyền ca khúc để bảo vệ trọn vẹn quyền tác giả cho những nhạc sĩ trẻ này. Ngoài ra, sau khi các bài hát được ê-kip chuyên môn của WMA Records nghe và chọn lọc lại theo từng thể loại, các bạn trẻ có tố chất tốt còn được trau dồi và huấn luyện thêm ngay tại WMA Records.

Ưng Hoàng Phúc chắc thường xuyên chơi thể thao và tập luyện thể hình?
Phúc rất đam mê thể thao, đặc biệt là bơi lội và đá bóng. Những ngày không diễn, hễ có cơ hội là Phúc cùng bạn bè ra sân bóng. Yêu thích thể thao và chăm lo tập luyện hình thể nên có thể nói, Phúc rất tự tin vào body khỏe khoắn và rắn chắc của mình.

 

LÊ QUANG THANH TÂM