Hiện nay việc “tậu” được một chiếc laptop vừa túi tiền có thể nói là không quá khó, tuy nhiên để sử dụng cho đúng cách cũng như tránh những hư hỏng đáng tiếc do lỗi người sử dụng thì đòi hỏi bạn cần phải có một chút kiến thức cũng như kỹ lưỡng trong khi sử dụng. Bài viết xin đưa ra 4 chiêu giúp bạn bảo vệ laptop luôn sạch sẽ và tránh nhưng hư hỏng thông thường.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

4 chiêu bảo quản Laptop hiệu quả

May 20
00:00 2010

 

1. Bảo quản và sạc pin đúng cách
Ưu thế “tối thượng” của MTXT chắc chắn là việc có thể hoạt động gần như mọi lúc mọi nơi bởi không phải lúc nào cũng chịu “lệ thuộc” vào ổ cắm điện như máy tính để bàn, điều đó là nhờ laptop sử dụng một nguồn năng lượng từ pin đi kèm. Thông thường một bộ pin tiêu chuẩn có số lần sạc lại là khoảng 10.000 lần, hay có thể nói là càng cắm sạc nhiều lần thì thời gian pin của bạn đến khi hỏng hoàn toàn càng trở nên gần hơn, do vậy bạn cần phải hạn chế việc sạc pin “vô tội vạ”, chỉ nên sạc khi máy báo pin yếu (dưới 10%) và tốt nhất là nên sạc đầy trong điều kiện không mở máy. Nếu không có thời gian chờ đợi sạc đầy rồi mới sử dụng thì bạn cũng có thể vừa cắm sạc, vừa dùng, đến khi máy báo pin đầy thì hãy rút sạc ra để máy dùng nguồn từ pin. Nếu không sử dụng máy trong một thời gian dài, tốt nhất bạn hãy sạc đầy pin rồi tháo pin khỏi laptop và bảo quản ở những nơi khô thoáng, mát mẻ.

 


2. Bảo vệ cho màn hình và bàn phím
Lâu ngày không vệ sinh thì bàn phím và màn hình có thể xem là bộ phận dơ nhất của laptop, chưa kể đến việc đôi khi bạn có thể vô tình làm đổ chất lỏng lên bề mặt bàn phím. Vì thế bạn cần vệ sinh máy thường xuyên. Với màn hình, bạn có thể dùng vải cotton mềm hoặc khăn giấy mịn, có thể kết hợp với dung dịch tẩy rửa chuyên dụng hoặc nước sạch để lau chùi. Với bàn phím, bạn nên dùng bình khí nén để thổi những bụi bẩn mắc kẹt trong các nút bấm. Và bên cạnh việc luôn cẩn trọng khi dùng, bạn nên mua miếng phủ bàn phím bằng silicon trong cùng với việc dán màn hình để chống trầy xước (đã được giới thiệu kỳ trước).

 

3. Giữ laptop luôn mát mẻ
Thông thường sau vài mươi phút sử dụng liên tục, laptop sẽ bắt đầu nóng dần lên, đặc biệt là khu vực gắn ổ cứng. Máy nóng sẽ khiến cho thời lượng dùng pin giảm xuống, đồng thời cũng giảm độ bền của các linh kiện bên trong. Do đó. nếu có khả năng. bạn có thể mua một thiết bị tản nhiệt để sử dụng. Hiện trên thị trường có bán khá nhiều loại đế tản nhiệt, cũng có nhiều loại nhỏ gọn để bạn đem theo để cùng sử dụng với máy. Tính năng của các đế tản nhiệt này thường là tăng cường khả năng thổi khí vào các khe bên dưới máy, giúp giải nhiệt nhanh hơn, các loại này thường dùng nguồn qua cổng USB. Nếu không có điều kiện mua đế tản nhiệt hoặc vì thấy chúng quá cồng kềnh, bạn có thể kê laptop lên cách mặt bàn một vài centimet để giúp máy lưu thông không khí tốt hơn. Nên hạn chế tối đa việc đặt laptop lên giường hoặc trên gối vì đây không phải là những mặt phẳng thoát khí tốt, có thể làm máy quá nóng dẫn đến hư hỏng.

4. Di chuyển laptop cẩn thận
Để bảo vệ chiếc laptop tốt nhất khi phải di chuyển, bạn cần đặt máy vào cặp hoặc ba lô chuyên dụng. Xin lưu ý là những túi xách tay, ba lô thông thường không có lớp xốp bảo vệ chống sốc. Còn nếu đã có một chiếc cặp hoặc ba lô lớn hơn và không muốn phải bỏ nhiều chi phí để mua thêm một chiếc nữa thì bạn có thể mua một chiếc túi dành đựng laptop chuyên dụng, với một lớp xốp dày để tránh va chạm. Một điểm lưu ý nữa là trong khi di chuyển laptop, bạn cũng tránh đặt giỏ xách chứa laptop lên xe máy, vì dù có laptop chức năng chốc sốc những sự giằn xóc của xe vẫn có thể ảnh hưởng đến ổ cứng và các linh kiện bên trong máy.

L.S
 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới