Những chiếc máy quay video kỹ thuật số gia đình xuất hiện ngày càng “đông” trên quầy các siêu thị, cửa hàng chuyên kinh doanh nhóm hàng số. Trước hết nhu cầu sử dụng nhóm sản phẩm này còn quá lớn. Nhưng so với nhóm sản phẩm máy ảnh số, phải chờ ít nhất 10 năm nữa, nhóm sản phẩm máy quay video số mới đạt được những gì mà nhóm máy ảnh số đang làm được ngày hôm nay.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Dòng máy quay video kỹ thuật số gia đình chuyên nghiệp hơn…

May 20
00:00 2010

Hàng nhiều…
Gọi là nhiều khi so với chính nhóm hàng này vài năm trước. Từ đầu năm 2010 cho tới nay, trên thị trường đã xuất hiện khá nhiều model mới với nhiều chức năng mới, công nghệ mới để chuẩn bị cho nhu cầu sử dụng máy quay vào mùa hè, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè.
Kênh phân phối máy quay hiện nay mạnh nhất chính là các siêu thị điện máy tại TP.HCM. Theo khảo sát của Siêu Thị Số, hệ thống điện máy Chợ Lớn hiện có 10 model còn hàng để bán với khung giá từ 11 triệu đồng trở xuống. Thiên Hòa đang được xem là hệ thống bán lẻ có nhiều hàng nhất khi tại đây có đến 33 model với những model mới nhất của các hãng Sony, Samsung, Canon, Panasonic, JVC… có giá từ 3,99 triệu đồng (model Samsung HMX -U10SP) cho đến model đắt nhất có giá 27,9 triệu đồng (model Sony HDR-XR550E). Phan Khang cũng là hệ thống bán lẻ có nhiều mặt hàng máy quay xuất hiện. Có đến 31 model của các hãng Sony, Panasonic, Sanyo… Tuyệt nhiên, không thấy các dòng máy quay của Canon, Samsung xuất hiện tại đây.
Tại Hà Nội, hệ thống siêu thị Trần Anh là nhà bán lẻ lớn nhất khi có tới 32 sản phẩm của các hãng sản xuất tên tuổi trên thế giới và cả những nhãn hiệu còn khá xa lạ với người tiêu dùng như Genius và Toshiba. Trong đó, hai model Genius G-Shot HD55 có giá 2,5 triệu đồng và model Toshiba Camileo S10 được ra giá là 2,99 triệu đồng là những sản phẩm có giá rẻ nhất trong thị trường máy quay kỹ thuật số hiện nay.
Sau kênh bán lẻ là các siêu thị điện máy là các cửa hàng bán lẻ thuộc khu vực chợ Huỳnh Thúc Kháng, Lê Lợi, thương xá Tax (Q.1, TP.HCM). Ở đây cũng bán đầy đủ những thương hiệu lớn trong ngày máy quay phim kỹ thuật số như Sony, Canon, Panasonic… Tuy nhiên, lượng mẫu mã không được phong phú như các siêu thị. Cũng cần kể thêm một kênh bán lẻ là các showroom của các nhà sản xuất (hiện chỉ có Samsung, Canon và Sony là có kênh giới thiệu sản phẩm này). Tuy nhiên kênh bán lẻ này chỉ là nơi để khách hàng tham khảo về thiết kế, tính năng của sản phẩm hơn là bán hàng vì giá ở những showroom cũng cao hơn các kênh khác từ 10 – 15%.

Nhiều công nghệ mới
Đầu tháng 4-2010, Canon đã cho ra mắt dòng máy quay phim sử dụng bộ nhớ Flash với tên gọi Legria gồm 2 model có độ phân giải tiêu chuẩn (SD) và 6 model có độ phân giải cao (HD). Theo ông Khánh, đại diện Canon Singapore tại Việt Nam, Legria là dòng sản phẩm máy quay phim kỹ thuật số mới nhất của Canon xuất hiện trên thị trường, thay thế cho các dòng máy quay trước đây của Canon có mặt trên thị trường. Điểm nổi bật về công nghệ mới của dòng máy ảnh Legria chính là bộ nhớ đôi: bộ nhớ có sẵn trong máy và dùng thẻ nhớ SD/SDHC với dung lượng lớn, tốc độ truyền hình ảnh cao, tiện sử dụng cũng như tránh được những trục trặc về linh kiện lưu trữ trong các dòng máy quay kỹ thuật số. Một điểm mới về công nghệ của dòng máy Legria là được tích hợp chế độ “REC Pre”: máy quay phim bắt đầu ghi hình ba giây trước khi vào nút Record được bật. Ba giây này được tự động thêm vào đầu của mỗi clip.
Không chỉ có dung lượng lưu trữ lớn (như model HDR-XR550E có ổ cứng lên tới 240GB), những model mới của Sony lần này được tích hợp bộ xử lý ảnh Bionz và bộ cảm biến ảnh “Exmor R” CMOS có chức năng tăng độ nhạy sáng lấy nét gấp 2 lần và dành để chụp những bức ảnh có độ phân giải cao ngay cả khi đang quay phim bằng cách chuyển sang chế độ Photo để thực hiện những bức ảnh tĩnh lên đến 12 megapixel hoặc sử dụng chế độ Dual Rec để chụp những bức ảnh lên đến 8.3 megapixel. Ngoài ra, những sản phẩm này có những công nghệ mới nhất của Sony như: ống kính Sony G – Zoom có góc rộng 29.8mm còn chế độ zoom là 10X/120X; ứng dụng Optical Steadyshot giảm rung ảnh quang học khi quay trong mọi tình huống; iAuto tự động điều chỉnh chế độ quay với 90 cảnh khác nhau; Quick AF lấy nét ảnh nhanh gấp 2 lần trong điều kiện ánh sáng cả ngày lẫn đêm…
Một cải tiến mới của những dòng máy quay phim kỹ thuật số gia đình của Sony, Canon tung ra trong dịp này là có màn hình kích thước lớn: 3.5 inch có độ phân giải cao 921.600 điểm ảnh cho hình ảnh rõ ràng, sống động hơn và góc ngắm rộng hơn.
Công nghệ đáng chú ý của những dòng máy quay xuất hiện đầu năm 2010 tới nay là nâng cao độ phân giải hình ảnh từ chuẩn SD lên chuẩn Full HD (1920 x 1080) như: model Sony HDR-CX150E, Canon Legria HF R16/ R18, Legria HF M31/ HF M300, Legria HF S21… Dù là những máy quay phim số HD nhưng giá của những model này chỉ từ 13 triệu đồng trở xuống mức 10 triệu đồng.
Thị trường đã có nhiều hàng nhưng theo ghi nhận của phóng viên Siêu Thị Số, sức mua dòng sản phẩm này vẫn còn thấp, chỉ tấp nập vào những ngày cuối năm hoặc vào dịp hè. Đại diện của Canon và Sony đều thừa nhận sức mua còn thấp nhưng họ tin rằng, dòng sản phẩm với những tính năng mới nêu trên sẽ thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng có thu nhập khá. “Vài năm nữa, giá nhóm sản phẩm này sẽ thấp hơn, lúc đó sẽ có nhiều khách hàng hơn. Quy luật hàng số là vậy”, ông Khánh của Canon chia sẻ.

Chí Tân

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới