Hiện nay, chỉ cần khoảng 5 triệu đồng là người ta có thể sắm được một máy quay phim kỹ thuật số (KTS) dùng trong gia đình. Không chỉ giá hạ mà những dòng máy quay phim còn đa dạng về kiểu dáng và công nghệ ghi hình. Những chiếc máy quay phim KTS gia đình ngày càng có xu hướng nhỏ hơn. Còn về công nghệ ghi hình, các dòng máy quay bằng đĩa CD/DVD hay băng mini DV đang từ từ “biến mất”, thay vào đó là những dòng tích hợp thẻ nhớ hoặc ổ cứng. Công nghệ mới ra đời có những ưu thế riêng, nhưng cũng có những phức tạp riêng của nó.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy quay gia đình chọn dòng nào?

May 20
00:00 2010

Máy quay băng mini DV
Đây là loại máy quay phim KTS đầu tiên có mặt trên thị trường. Loại máy quay phim KTS dùng băng mini DV thường có độ bền và độ nét cao hơn những loại máy quay dùng thiết bị lưu trữ khác. Tuy nhiên, việc chuyển đổi nguồn “analog” từ băng mini DV để ghi ra đĩa CD/DVD hoặc lưu trữ, xem trên máy tính lại khá vất vả. Muốn làm điều này, phải dùng đầu đọc băng mini DV chuyên dụng có giá bán khá đắt, cũng có thể dùng card bắt hình cắm trực tiếp trên mainboard của máy tính, hay các loại “box” dựng phim gắn ngoài. Nếu là dân “a-ma-tơ” và tiết kiệm, có thể dùng loại card đồ họa có cổng video-in để nhận tín hiệu từ cổng video-out của máy quay. Chú ý là không nên dùng cổng USB để thu lại video từ máy quay mini DV sang máy tính vì chúng thường sẽ cho chất lượng khá xấu. Lý tưởng nhất cho việc capture video từ các nguồn bên ngoài vào máy tính là thông qua cổng FireWire IEEE 1394.
Bên cạnh đó, việc chuyển nội dung video từ máy quay sang máy tính cũng mất khá nhiều thời gian, và đòi hỏi máy tính phải có cấu hình mạnh. Thường thì mỗi băng mini DV chỉ quay được khoảng một giờ và sẽ bị giảm “tuổi thọ” chất lượng khi đã dùng qua nhiều lần. Cách tốt nhất là nên chuẩn bị vài cuốn băng mini DV cho những chuyến đi dài ngày. Băng mini DV hiện còn bán khá nhiều trên thị trường. Dòng máy này khá rẻ, chỉ cần 3 triệu đồng là mua được máy với nhiều thương hiệu như Sony, Hitachi, Panasonic, Samsung…

Những model tiêu biểu:
Sony DCR-HC38E: 5,9 triệu đồng
Canon MD120: 6,4 triệu đồng
Sony DCR-HC52: 3,3 triệu đồng…

Máy quay mini DVD
Với máy quay phim KTS sử dụng đĩa mini DVD (loại 8cm) để ghi hình, người sử dụng sẽ dễ dàng xem hình ảnh đã quay trên đầu DVD ngay sau khi quay xong. Mỗi đĩa mini DVD (có dung lượng 1,4GB) cũng chỉ quay được khoảng một giờ, riêng loại đĩa mini DVD Dual Layer (2 mặt) đời mới đã nâng dung lượng lưu trữ lên 2,8GB, nhưng chúng lại khá kén đầu đọc. Thao tác lấy file video để đưa vào máy tính lưu trữ hoặc xử lý khá dễ dàng. Chỉ việc lấy đĩa mini DVD bỏ vào ổ đĩa DVD của máy tính là có thể xem lại các cảnh quay, copy file vào đĩa cứng để biên tập hoặc copy nguyên đĩa mini DVD vừa quay xong sang đĩa DVD/VCD thông thường.
Nếu dùng đĩa mini DVD dạng ghi một lần sẽ tốn khá nhiều tiền mua để đĩa trắng. Do vậy, đa số người dùng đều xài loại đĩa mini DVD-RW để xóa và ghi lại nhiều lần; nhưng cần chú ý: những lần sau, tốc độ quay và lưu sẽ chậm hơn. Giống như ổ đĩa DVD trên máy tính hoặc đầu đĩa DVD, độ bền mắt đọc của máy quay phim KTS phụ thuộc vào chất lượng và cách bảo quản đĩa mini DVD.

Những model tiêu biểu:
Sony DCR-DVD650E: 7,49 triệu đồng
Sony DCR-DVD810: 10,9 triệu đồng (ngoài tính năng ghi trên đĩa DVD, còn có bộ nhớ trong 8GB và khe cắm thẻ nhớ).
Sony DCR-DVD850E: 8,4 triệu đồng…

Máy quay ổ cứng
Máy quay phim KTS bằng ổ cứng (loại 1.8 inch) được các hãng giới thiệu cách đây khoảng 5 năm. Dòng máy quay dùng ổ cứng được người dùng gia đình lựa chọn vì không phải thay băng hay đĩa như 2 dòng máy “đàn anh” của nó. Đối với loại máy quay dùng ổ cứng có dung lượng lớn, người dùng thường phải sạc pin vài lần thì mới có thể quay đầy ổ được, chúng ngốn khá nhiều pin từ những bộ phận cơ học của ổ cứng. Thao tác truyền file sang máy tính cũng khá đơn giản, chỉ việc nối cổng USB trên máy quay với cổng USB của máy tính, rồi cài phần mềm chuyên dụng (có trên đĩa CD kèm theo lúc mua máy quay) là copy file một cách nhanh chóng.
Các loại máy quay đời đầu dùng dòng ổ cứng 1.8 inch, còn các loại máy quay đời mới hiện nay chuyển sang dùng dạng đĩa cứng “siêu nhỏ”, tương tự ổ cứng ở máy nghe nhạc iPod/iPhone hoặc loại ổ cứng thể rắn SSD. Đa số các dòng máy quay phim dùng đĩa cứng đều có tính năng chống sốc, nhưng trên thực tế tính năng này hoạt động không hiệu quả, nên số lượng đĩa cứng bị hư của dòng máy này cũng khá nhiều. Vì vậy, khi sử dụng máy quay ổ cứng dạng “cơ học”, nên tránh va chạm hoặc rung lắc mạnh dẫn đến dễ hư hỏng bộ ổ cứng. Riêng đối với loại máy quay dùng ổ cứng thể rắn SSD, khách hàng không cần quá lo ngại về việc “rung lắc”, vì chúng dùng chip nhớ Flash để lưu trữ.

Những model tiêu biểu:
Sony SR47E: 8,79 triệu đồng
Sony DCR-SR88E: 10,7 triệu đồng
Panasonic SDR-H80GC: 7,9 triệu đồng…

Máy quay thẻ nhớ
Loại máy quay ảnh KTS sử dụng thẻ nhớ để ghi hình có kích thước rất nhỏ gọn, nhẹ vì nơi lưu trữ là dạng thẻ nhớ như đang dùng trên máy chụp ảnh số. Chuẩn thẻ phổ biến mà dòng máy này đang dùng là SD/ SDHC. Ở loại máy quay này, không cần phải mất nhiều thời gian và tiền bạc để thực hiện việc tách file video đã quay. Sau khi quay xong, chỉ cần tháo thẻ nhớ ra khỏi máy quay và đút vào đầu đọc thẻ nhớ cắm qua cổng USB của máy tính, hoặc copy file trực tiếp từ máy quay sang computer bằng cáp USB đi kèm.
Hiện nay, ngoài loại máy quay chỉ có một khe cắm thẻ nhớ, một số dòng máy dùng đĩa cứng cũng đã tích hợp thêm khe cắm thẻ nhớ mở rộng để gia tăng dung lượng lưu trữ. Khi mua thẻ, người tiêu dùng nên chọn mua loại thẻ nhớ có tốc độ cao và dung lượng lớn, điều này giúp cải thiện khả năng lưu trữ và ghi dữ liệu cho máy quay.

Những model tiêu biểu:
Canon Legria FS36: 10,29 triệu đồng
Sony – SX40E: 6,29 triệu đồng
Sanyo 9.1M – VPC-CG9: 5,99 triệu đồng
JVC GZ-MS120: 6,9 triệu đồng…
 

Thanh Bình – Nghiêm Quảng
MUA Ở ĐÂU? Các cửa hàng, siêu thị điện máy.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới