Pageplus X4 (2010)

Đây là phần mềm mà hai yếu tố “chuyên nghiệp” và “dễ dùng” bị lai ghép khá nhiều. Về giao diện, các công cụ, chức năng, chương trình hầu như giống như các phần mềm chế bản chuyên nghiệp. Tuy nhiên các công cụ, thao tác đều được tối giản để người dùng dễ nắm bắt và sử dụng.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Những phần mềm xuất bản, in ấn cá nhân "có thể bạn sẽ cần"

May 20
00:00 2010

Chính vì vậy mà trong các phần mềm in ấn cá nhân có mặt trên thị trường hiện nay, đây là phần mềm mạnh mẽ nhất. Các công cụ đồ họa của chương trình rất đầy đủ không kém gì các chương trình chuyên nghiệp. Khả năng kiểm soát màu sắc (rất quan trọng trong in ấn) của chương trình hoạt động rất tốt. Chương trình còn có khả năng tạo các đồ họa 3D, hoặc hình ảnh có nhiều lớp (layer), một điểm mà không có chương trình in ấn cá nhân nào khác có được.
Điểm mạnh của chương trình khi bạn soạn thảo text là kiểm tra chính tả, từ điển thành ngữ tích hợp, áp các hiệu ứng 3D và trong suốt lên chữ. Một điểm độc đáo nữa chỉ có PagePlus và Microsoft Publisher có là việc bạn có thể chèn hình vào chữ.
Tuy nhiên, chương trình lại có ít kiểu mẫu và font chữ đi kèm. Chương trình có tổng cộng 1.400 mẫu (theme), 400 font chữ và 830 hình vẽ (art gallery), có thể làm hạn chế tính sáng tạo của những ai khó tính. Chương trình cũng không có khả năng làm CD Slideshow, tạo hồ sơ xin việc, folder, menu và cũng không tạo được các mẫu e-mail độc đáo.
Chương trình có giao diện đồ họa hơi rối vì phải bố trí khá nhiều chức năng. Tuy nhiên thật sự việc sử dụng chương trình rất đơn giản. Nếu bạn thuộc tuýp người thích tự mình làm mọi việc mà không cần phải sử dụng những mẫu biểu có sẵn thì PagePlus rất thích hợp cho bạn.
Chương trình PagePlus X4 có giá 104,34 USD. Ngoài ra, chương trình còn có phiên bản 9 đang được cho download miễn phí hoàn toàn tại www.freeserifsoftware.com/software/pageplus/. Bạn có thể vào trang chủ www.serif.com/pageplus để xem thêm thông tin và tải phiên bản mình muốn tải về dùng thử.

 

Print Artist 23
Trong rất nhiều năm và cho đến tận bây giờ, cái tên Print Artist vẫn được xem như phần mềm in ấn cá nhân được yêu thích nhất tại Việt Nam sau cái tên Hallmark Card Studio. Lý do chính là chương trình rất dễ sử dụng và nhiều kiểu mẫu đẹp mắt, dễ thương.
Phiên bản Print Artist Platium 23 bao gồm hơn 1.000 font chữ, 375.000 hình vẽ và 25.000 mẫu sẵn. Con số này rất lớn nếu đem so sánh với PagePlus. Chương trình có khả năng tạo ra đủ thứ sản phẩm in ấn, e-mail tiếp thị đẹp mặc dù không tạo ra được Website dạng HTML (PagePlus làm được).
Tuy nhiên, nếu so về độ tùy biến thì chương trình này thua kém PagePlus rất nhiều. Chương trình không có nhiều công cụ vẽ, không có công cụ edit hình ảnh, không xử lý được hình ảnh nhiều lớp, không có khả năng Mail Merge (rất cần thiết khi e-mail cho nhiều người). Chương trình không có khả năng chèn hình vào chữ, không có từ điển thành ngữ tích hợp, và cũng không có khả năng làm mềm font chữ khi phải in kích thước lớn. Đó là chưa nói đến khả năng quản lý màu sắc của chương trình khá kém, việc màu sắc hiển thị trên màn hình không giống màu sắc khi được in ra diễn ra khá thường xuyên.
Do đó, phải xác định rõ ràng rằng nếu cần một chương trình gần như chuyên nghiệp, nơi mình có thể tự do vẽ vời tùy ý thì bạn nên chọn PagePlus; còn nếu thích phần mềm kiểu “thức ăn nhanh”, chỉ cần chọn mẫu, chỉnh sửa sơ sơ là xong một tác phẩm thì hãy chọn Print Artist.
Ưu điểm lớn nhất của Print Artist là sự phong phú về các sản phẩm in ấn, kiểu mẫu nhiều và rất đẹp. Bạn có thể vào http://usa.novadevelopment.com/specials/printartist để xem thêm thông tin về sản phẩm.

 

Microsoft Publisher
Đây cũng là một phần mềm xuất bản phổ biến và được khá nhiều người sử dụng. Đơn giản là vì nó được tích hợp sẵn trong bộ Microsoft Office (từ phiên bản Office XP trở đi).
Thành thật mà nói, đây là chương trình dễ sử dụng nhất trong số các phần mềm in ấn mà người viết đã test qua. Nếu bạn biết sử dụng MS Word thì bạn cũng có thể sử dụng Publisher một cách rất dễ dàng.
Chương trình tuy có rất ít kiểu mẫu đi kèm nhưng lại khá phong phú về thể loại sản phẩm có thể tạo ra. Tất cả thể loại mà PagePlus và Print Artist tạo ra được thì Publisher cũng tạo ra được. Tuy nhiên, số lượng font, theme và hình ảnh của Publisher ít hơn cả PagePlus mà công cụ vẽ, sửa ảnh thì gần như là con số không.
Ưu điểm chương trình nữa là khả năng quản lý màu, quản lý việc in ấn, chia sẻ file, làm việc cộng tác rất tốt. Hơn nữa do cùng bộ Office nên việc chia sẻ tài nguyên giữa Publisher và các ứng dụng khác như Word, Excel, PowerPoint là cực kỳ tốt. Cùng với dịch vụ Office Live (có từ phiên bản Office 2007), bạn có thể dễ dàng quản lý và chia sẻ tác phẩm của mình bất cứ lúc nào, nơi đâu. Khả năng xử lý text, hiệu ứng chữ, trang trí chữ của Publisher cũng thuộc vào hàng tốt nhất hiện nay.
Với những khả năng và đặc điểm của mình, Publisher chỉ có thể được dùng để tạo những mẫu in ấn đơn giản, không đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Nếu máy bạn có cài bộ MS Office, bạn rất nên dùng thử phần mềm này để xem nó có hợp với mình không? Dù sao bạn đâu có tốn thêm đồng nào đâu.
 

Lan Thư

 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới