Máy tính xách tay đang dần trở thành vật bất ly thân của nhiều người, từ sinh viên tới viên chức, nhà kinh doanh, dân chuyên nghiệp,… khi công cụ này hỗ trợ rất đắc lực trong công việc và giải trí. Tuy nhiên, là thiết bị tinh tế, nhỏ gọn và cơ động, laptop luôn tiềm ẩn một mối nguy hiểm thường trực hơn so với máy tính để bàn: dễ bị mất cắp. Do đó bảo mật MTXT chưa bao giờ là một câu chuyện dư thừa.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Bảo mật Laptop đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"!

June 05
00:00 2010

Vì sơ ý, anh Phạm Thành Long, quản trị của một trang Web về ngôn ngữ, đã từng bị kẻ trộm lấy mất chiếc MTXT Acer trị giá khoảng 800 USD. Ngoài “tiền mất”, theo anh Long, mối hiểm họa đáng ngại nhất cho chủ nhân là kẻ xấu sẽ tìm cách khai thác dữ liệu trên máy, như e-mail chứa các thông tin nhạy cảm còn lưu lại trên chương trình chuyên gửi và nhận e-mail. Mặc dù sử dụng hệ điều hành Ubuntu, đặt mật khẩu đăng nhập, nhưng theo nhận xét của anh Long, như thế là chưa đủ để khiến kẻ xấu “bó tay”. Trong trường hợp này, công việc đầu tiên để “chữa cháy” không phải là mua máy mới ngay mà là lập tức đổi mật khẩu hộp thư điện tử, cũng như các thông tin quản trị khác.
Đây chỉ là một trong hàng trăm câu chuyện mà các “khổ chủ” từng sở hữu MTXT ngậm ngùi kể lại. Nếu là người phải thường xuyên di chuyển mang theo MTXT, rất có thể trong lúc sơ ý, dừng xe ở ngã tư đèn đỏ, tạm giải lao khi đang làm việc hay tới các nơi công cộng, hoặc đơn giản là đổ xăng ở cây xăng, bạn có thể dễ dàng lâm vào tình cảnh chiếc máy tính thân yêu của mình sẽ bị “bốc hơi”. Hai mối lo đáng ngại nhãn tiền dễ thấy là bạn sẽ mất một khoản tiền khá lớn để sắm chiếc máy mới, ngoài ra, những dữ liệu quan trọng của công ty hay cá nhân, những bí mật đôi khi chỉ mình bạn biết bị rò rỉ sẽ gây nên hậu quả khôn lường.

Nên nhớ rằng, ngay cả khi bạn sử dụng mật khẩu khó, kẻ xấu vẫn có thể dễ dàng “cạy cửa” Windows nhờ vào các đĩa hỗ trợ boot, đĩa CD Live có khả năng sử dụng tương đương hệ điều hành hay nhờ vào chính các hệ điều hành thuộc “họ” Linux. Do đó, bạn không thể đặt tin tưởng hoàn toàn vào các phần mềm bảo vệ, mã hóa dữ liệu và khả năng “tự vệ” của Windows.
Để tránh bị mất công cụ thân quen, trước hết bạn cần có tinh thần cảnh giác, cẩn trọng khi mang theo, bảo quản và sử dụng MTXT. Bạn nên sắm thêm chiếc khóa chống trộm chuyên dụng để khi cần có thể cố định máy an toàn. Ngoài ra, có những biện pháp “mềm” có thể khắc phục mất mát, bạn nên mã hóa dữ liệu quan trọng nhờ vào các ứng dụng chuyên nghiệp, thường xuyên sao lưu dữ liệu ra đĩa CD, DVD, thiết bị lưu trữ gắn ngoài hay các dịch vụ trực tuyến như Dropbox (http://dropbox.com) hay Mediafire (http://mediafire.com)  để bảo quản.
Nhưng điều quan trọng nhất là hạn chế tối đa việc đeo MTXT chạy ngời ngời ngoài đường, và luôn tâm niệm rằng: MTXT của mình có thể bị mất bất cứ lúc nào!

 

GIÁNG CHÂU

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới