Trước đây các bộ nguồn máy tính (PSU) do Venr gia công chưa được đánh giá cao vì chất lượng cũng như công suất thật vẫn bị xếp vào hàng PSU “noname”. Bắt đầu từ năm 2010, Venr đã tiến hành cải tiến chất lượng cho sản phẩm PSU của mình với muc tiêu trở thành một nhà sản xuất PSU công suất thực được tín nhiệm tại Việt Nam.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Bộ nguồn máy tính: PSU Vpro420w – một nỗ lực đạt mức công suất thật của Venr

June 05
00:00 2010

Trong bài này, DIGI TestLAB thử nghiệm mẫu PSU đầu tiên thuộc dòng này là VPRO420W với mức công suất thật được Venr công bố là 400W.
Thiết kế bên ngoài của VPRO420W hướng tới tiêu chuẩn của các PSU cao cấp với lớp vỏ kim loại được xi màu đen bóng. Hệ thống làm mát được nâng cấp với quạt có kích thước lớn 120mm, bằng nhựa trong suốt có gắn các đèn LED màu xanh dương dịu mắt ở 4 góc làm tăng thêm phần giá trị và làm đẹp thêm cho thùng máy tính vào ban đêm. Chúng tôi đánh giá cao việc trong PSU này có trang bị mạch điều khiển quạt thông minh, tự điều chỉnh tốc độ quạt theo nhiệt độ làm việc của PSU, giúp dung hòa được độ ồn và tăng khả năng làm mát ở các mức công suất hoạt động cao.
Được thiết kế với mức điện áp làm việc cố định là 220VAC, cộng với mạch điều khiển hệ số công suất thụ động P.PFC (Passive Power Factor Corrector) phần nào làm nhẹ gánh cho hệ thống lưới điện và làm tăng thời gian sử dụng của UPS khi sử dụng chung với PSU Venr VPRO420W (nhờ việc làm giảm đi công suất phản kháng của PSU).

PSU có số đầu cấp nguồn khá hùng hậu so với mức công suất danh định, cho phép kết nối tới 7 thiết bị gắn thêm vào máy tính, trong đó có 2 SATA.
Dựa trên nhãn ghi công suất, PSU Venr VPRO420W được thiết kế theo tiêu chuẩn ATX12V phiên bản 2.01 với 2 đường nguồn +12VDC riêng biệt. Tuy nhiên, chúng tôi lại thấy trên đầu cấp nguồn 20+4 pin vẫn tồn tại đường -5VDC là “quá khứ” của phiên bản 1.1 (trên nhãn không có thông tin về đường điện này)… Một điều nữa, mức công suất danh định lại không được thể hiện trên nhãn ghi thông số, khiến cho người mua dễ dàng ngộ nhận mức công suất thật của PSU là 420W theo như tên gọi của PSU. Các thông số còn lại được ghi khá rõ ràng cho thấy khả năng cung cấp dòng điện tối đa của từng đường điện chính. Đường nguồn cấp trước +5VSB có dòng cung cấp là 2A, vừa đủ cung cấp năng lượng cho các thiết bị khởi động qua mạng hay các thiết bị ngoại vi khác dùng qua cổng USB.

DIGIMART THỬ NGHIỆM:
Hệ thống và điều kiện thử nghiệm:
Thiết bị đo công suất DC:
ITECH IT8702/IT8712 DC Electronic Load.
Thiết bị đo công suất tiêu thụ và hệ số PF:
HIOKI 3334 Power Meter.
Nhiệt độ môi trường thử nghiệm trung bình 300C.

 

Dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất Venr, VPRO420W là một PSU có công suất thật 400W. Nếu tiếp tục thử nghiệm với mức công suất là 420W như sự ngộ nhận con số Watt được gọi theo tên PSU thì VPRO420W đã thất bại và hư hỏng ngay lập tức. Ở mức công suất 400W, các giá trị điện áp của Venr rất tốt, đều nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn ATX12V.

Hiệu suất đạt được tuy không cao, nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn ATX là trên 70% ở mức công suất tối đa của PSU.

DIGIMART NHẬN XÉT:
Mức công suất thật đạt 400W, đúng như công bố của nhà sản xuất.

Trung Hiếu
NHÀ SẢN XUẤT:
Venr (www.venr.com)
NHÀ PHÂN PHỐI: Công ty CP TM-DV & Máy tính V.E.N.R,
144 Nguyễn Đình Chiểu, P. 6, Q. 3, TP.HCM.
Điện thoại: (84-8) 38257228
MUA Ở ĐÂU? Các cửa hàng máy tính
GIÁ THAM KHẢO: 635,000 đồng (Bảo hành 1 năm).
 

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới