Những người thường xuyên dự Triển lãm COMPUTEX Taipei dễ dàng nhận ra rằng lần này Công ty Intel đã có một cách thể hiện mới: hòa nhập thật sự vào thị trường công nghệ. Không chỉ có những sản phẩm và công nghệ tích hợp vào mọi lĩnh vực cuộc sống, Intel còn có một gian trưng bày hoành tráng trong sảnh triển lãm, hòa chung với các hãng khác. Mọi lần, Intel xuất hiện trong một “giang sơn” riêng biệt, thường là một gian trên lầu, tách biệt hẳn.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Computex 2010 – Intel vào thời của điện toán di động

June 20
00:00 2010

Tại COMPUTEX 2010, Intel tập trung vào tâm điểm là nền tảng vi xử lý Intel Atom cho các thiết bị di động và sản phẩm nhúng (embedded), đặc biệt là mảng sản phẩm non-PC. CPU Atom xuất hiện khắp nơi, trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Intel đã gọi nó là IA bao hàm từ nền tảng (IA Platform) tới giải pháp (IA Solutions) và ứng dụng cụ thể (IA Applications). Trên các quảng cáo, tại các hội thảo, người thấy lặp đi lặp lại thông điệp “Intel Atom Everywhere. It changes everything.” (IA có ở mọi nơi, thay đổi mọi thứ). Ông Dadi Perlmutter, Phó Tổng giám đốc điều hành Intel Architecture Group, cụ thể hóa: IA là một gia đình của các giải pháp, với N-series Atom (cho Netbook), D-series Atom (Entry Desktop), Z-series Atom (Handheld), Embedded Series Atom (Embedded), CE-series Atom (TV), các Atom SoC tương lai (Gadget).

Có gian triển lãm riêng thì tất nhiên phải có mấy mỹ nữ chân dài PG vừa thu hút khách tham quan, vừa thực hiện các công việc quảng bá sản phẩm.

 

Intel giới thiệu nhiều giải pháp kinh doanh tự động (quản lý hàng hóa và bán hàng) với những hệ thống chạy bằng CPU Intel dạng nhúng. Các hệ thống này đều khai thác triệt để thế mạnh của màn hình cảm ứng và công nghệ nhận dạng hồng ngoại RFID. Như trong ảnh này, với hệ thống bán hàng thông minh của Intel (Intel Intelligent Vending System), khách hàng chỉ việc áp thẻ ID của mình vào rồi dùng tay chạm để chọn hàng hóa hiển thị trên màn hình cảm ứng và tiến hành thao tác mua hàng.

Hãng QNAP trình làng dòng thiết bị lưu trữ mạng All-in-One NAS nhỏ gọn dành cho giải pháp Digital Home. Các thiết bị NAS này sử dụng HDD 2,5 inch (có mẫu hỗ trợ tới 8 ổ HDD) và trang bị CPU Intel Atom. Vậy là Atom đã xuất hiện trong mạng network xưa nay vẫn được người ta cho rằng chỉ có các CPU cao cấp và mạnh mẽ mới đảm đương nổi.

Một công nghệ và một logo mới đã ra đời là Intel Wireless Display. Nếu nguồn phát (PC hay multimedia player) và màn hình hiển thị (TV, monitor) được tích hợp công nghệ này (có logo thể hiện), người dùng có thể phát các nội dung từ nguồn phát lên màn hình qua sóng Wireless mà không cần phải kết nối dây cáp.

Với các công nghệ sản xuất tiên tiến cho ra đời các CPU ngày càng mạnh nhưng càng nhỏ hơn, Intel đã tạo điều kiện cho các nhà sản xuất máy tính tung ra các mẫu thiết kế thời trang, mỏng và nhỏ đến kinh ngạc. Chẳng hạn như ông Shmuel (Mooly) Eden, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PC Client Group, Intel Architecture Group (IAG), đang cầm trên tay một chiếc Netbook Canoe Lake chạy Intel Atom dual-core mỏng tới mức có thể bỏ tới 2 chiếc vào một bì thư chuyển phát nhanh!

Ở COMPUTEX 2010, giải pháp điện toán đám mây (cloud computing) bắt đầu nở rộ. Với thể mạnh của các dòng CPU Xeon cho hệ thống mạng, Intel cũng đã đưa ra những giải pháp toàn diện hỗ trợ cho nền tảng công nghệ thông tin mới này. Nó được kết hợp với giải pháp Trung tâm Dữ liệu Intel toàn diện của Intel.

Đặc biệt hơn cả, tại COMPUTEX 2010, Intel đã đưa ra nền tảng phần mềm ứng dụng mã nguồn mở MeeGo cho các thiết bị sử dụng IA. Đặc trưng và cũng là thế mạnh của MeeGo là hỗ trợ mọi nền tảng thiết bị. Các ứng dụng trên nền MeeGo có thể chạy trên bất cứ loại thiết bị nào sử dụng IA, từ Netbook cho tới điện thoại.
Vào ngày 15-2-2010, Intel và Nokia đã công bố bắt tay nhau, sáp nhập hai dự án phần mềm nguồn mở Moblin (Intel) và Maemo (Nokia) lại để hình thành MeeGo, một nền tảng phần mềm mới cho điện toán di động tương lai.
Từ giao diện MeeGo trên thiết bị, người dùng có thể truy cập vào trung tâm ứng dụng Intel AppUpSM Center (http://appup.com) để tải về vô số phần mềm ứng dụng mà mình cần cho mọi lĩnh vực cuộc sống.
 

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Taipei 6-2010)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới