Đến hẹn lại lên, hàng năm cứ vào dịp cuối tháng 5 và đầu tháng 6-2010, giới công nghệ thông tin trên khắp thế giới lại đổ về Taipei (Taiwan) để tham dự COMPUTEX, cuộc triển lãm máy tính hàng năm lớn nhất châu Á và là một trong những cuộc triển lãm ICT lớn nhất thế giới. Năm 2010 này, COMPUTEX mừng sinh nhật lần thứ 30.

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Computex Taipei 2010 – Lang thang Computex

June 20
00:00 2010

Theo ban tổ chức (www.computex.biz), COMPUTEX 2010 (từ 31-5 tới 5-6) có hơn 1.715 nhà triển lãm với 4.861 gian hàng. Có 120.000 khách tham quan, trong đó có 35.000 khách nước ngoài tới từ 185 nước. Tổng trị giá các đơn hàng ký kết được tại kỳ COMPUTEX này ước tính tới 20 tỷ USD. Cuộc triển lãm đã được tổ chức tại 4 địa điểm: Trung tâm Thương mại Thế giới Taipei (TWTC) mới ở Nangang, TWTC Hall 1, TWTC Hall 3, và Trung tâm Hội nghị Quốc tế Taipei (TICC).

Khách đăng ký lấy thẻ vào triển lãm. Có hai hình thức: đăng ký trước trên Internet (pre-registered) rồi mang thư xác nhận tới nhận thẻ, và đăng ký tại chỗ.

Năm nay, ban tổ chức ứng dụng công nghệ chứng minh thư hồng ngoại (RFID). Khách tham quan áp chiếc thẻ RFID được cấp của mình vào sensor tại cổng ra vào để được xác nhận và cho vào bên trong. Nếu không thì có nhân viên gác cổng dùng máy đọc mã vạch cầm tay để xác nhận thẻ của khách.

Sự ra đời của Apple iPad đã góp phần làm nóng lên cơn sốt thiết bị đọc sách điện tử (e-book reader) và máy tính bảng Tablet ở COMPUTEX 2010. Có cả một khu gọi là e-reading Pavilion dành cho các nhà sản xuất các thiết bị đọc e-book.

Những thiết bị đọc sách điện tử được trưng bày thật đa dạng, nhiều kích cỡ màn hình. Phần nhiều có tính năng Wi-Fi để kết nối trực tiếp với kho sách trên Internet. Trong phần giới thiệu của mình, hãng Axpro nói rằng: 1 cuốn sách điện tử sẽ giúp cứu được 50 cây!

Hãng TongYa giới thiệu những loại điện thoại công cộng trả tiền bằng thẻ hay đồng xu ứng dụng công nghệ điện thoại di động GSM Payphone hay điện thoại Internet VOIP Payphone.

Màn hình cảm ứng đa điểm cũng tràn ngập COMPUTEX 2010. Có những màn hình hỗ trợ tới hàng chục điểm nhận diện cùng một lúc, vì thế sẽ giúp người dùng thoải mái giao tiếp trên đó.
Với màn hình cảm ứng 10 điểm 21,5 inch của hãng Mutto Optronics này, người ta có thể chơi đàn piano trên màn hình.

Màn hình LCD cảm biến đa điểm này đang hiển thị một hồ cá ảo. Người ta có thể chạm nhiều ngón tay vào và có cảm giác như thật sự đang chạm tay xuống mặt nước khi tạo ra các sóng nước lăn tăn. Cô PG này đã dùng hai bàn tay “khỏa nước” và mặt nước xao động như thật.

Đây cũng là một COMPUTEX của đồ họa 3D. Ở khu Display, khách tham quan choáng ngợp trước các thiết bị và ứng dụng 3D. Hãng NVIDIA thuê cả một khu ở gần Tháp Taipei 101 để lập Trung tâm Trải nghiệm 3D. Đây quả là một thế giới 3D với rất nhiều laptop và hệ thống máy tính có tính năng 3D. Tại đây, có một rạp chiếu phim 3D và nhiều khu vực cho khách trực tiếp trải nghiệm các trò chơi 3D.

 

Hãng DXG giới thiệu một loạt những máy ảnh, máy quay video 3D. Các máy này đều có 2 ống kính

Công nghệ kết nối 4G WiMAX cũng nở rộ tại COMPUTEX 2010. Khách tham quan có rất nhiều cơ hội để trải nghiệm tốc độ cực nhanh của kết nối không dây thế hệ thứ 4 này.

Một số hãng đã cung cấp dịch vụ truyền hình Internet. Tất cả được tích hợp trong một chiếc USB Dongle nhỏ xíu mà người dùng chỉ cần mua về và gắn vào máy tính. Chẳng hạn thiết bị của hãng iRadioPop này cung cấp kết nối tới 20.000 đài phát thanh và 5.000 đài truyền hình. Tất cả được phát trực tiếp thông qua Internet. Có hàng chục đài truyền hình của Việt Nam. Máy tính trong ảnh đang phát chương trình của đài TH Long An.

Video HD cũng là một công nghệ được giới thiệu mạnh tại COMPUTEX 2010. Đây là những thiết bị dạng Access Point phát tín hiệu video HD không dây hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p. Bạn chỉ việc cắm cáp (HDMI, VGA) nối từ nguồn phát vào chiếc hộp Wireless HD Transmitter để phát sóng cho các thiết bị hỗ trợ HDTV có tính năng Wi-Fi.


Những chiếc loa bằng giấy này khi không cần xài nữa có thể xếp gọn lại bỏ vào giỏ. Có nhiều kiểu dáng như búp bê, nhà, lâu đài, xe,…


Chiếc dock dữ liệu của hãng SSI này hỗ trợ hai loại ổ cứng 3,5 inch và 2,5 inch giao diện SATA. Nó xuất dữ liệu ra qua các cổng SuperSpeed USB 3.0.

Còn đây là những chiếc loa hình những con búp bê, những con thú nhồi bông sẽ uốn éo, nhảy múa theo các giai điệu nhạc phát ra.

Những thiết bị lưu trữ này có kích thước rất nhỏ nhờ sử dụng loại ổ HDD 2,5 inch. Chúng hỗ trợ RAID, có cổng USB 2.0 và eSATA.

Những bộ nguồn máy tính PSU của hãng Super Flower gây ấn tượng với những chiếc đèn LED.

Để chứng minh khả năng overclock của bộ nhớ G-Kill, hãng EVGA đã đem tới nhiều bình nitơ lỏng to đùng để làm mát trong quá trình thử nghiệm ép xung.

Anh Phú

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới