Phần mềm anti-virus (phòng chống virus máy tính) luôn là mảng phần mềm nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng nhất vì nó là phần mềm bắt buộc phải sử dụng. Do tính chất này, mà nhiều người dùng máy tính dù có tài chính hạn hẹp vẫn phải bỏ tiền để mua các phần mềm này.
Thật ra, trên thị trường hiện nay vẫn có khá nhiều phần mềm diệt virus miễn phí rất tốt với những tính năng không hề thua kém những phần mềm chuyên nghiệp. Sau đây là những cái tên đáng chú ý nhất của nửa đầu năm 2010.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Đi chợ Software: Những chương trình Anti-Virus miễn phí tốt nhất nửa đầu năm 2010

June 20
00:00 2010

Microsoft Sercurity Essentials
Phần mềm diệt virus này đến từ “đại gia” phần mềm Microsoft cho nên cũng là phần mềm có độ tương thích cao nhất với Windows. Phần mềm này sử dụng rất ít tài nguyên và chạy cực kỳ ổn định kể cả với những hệ thống có tài nguyên hạn chế.
Ngoài việc chạy ổn định và nhanh ra, nó đồng thời cũng là chương trình dễ sử dụng nhất. Người sử dụng không cần phải thiết lập nhiều, cũng không cần thực hiện nhiều tùy chọn. Các thông báo của chương trình cũng rất dễ hiểu, không làm người dùng bối rối.
Về hiệu suất, chương trình đạt kết quả 96,3% trong bài kiểm tra của Av-comparative.org tháng 3-2010. Kết quả này chỉ giúp chương trình xếp hạng 14/19 các chương trình thử nghiệm. Về tốc độ dò quét, chương trình đạt tốc độ 5,3 MB/giây đứng thứ 15/19 chương trình thử nghiệm. Tuy nhiên, điểm đáng khen là chương trình rất ít khi báo sai hoặc phát hiện nhầm những chương trình an toàn. Chương trình xếp thứ 3 về khả năng phát hiện chính xác virus và phần mềm độc hại. Thuật toán nhận dạng hành vi của chương trình cũng được xếp vào hàng tốt nhất.
Khuyết điểm của chương trình là có quá ít chức năng, không có khả năng dò virus trong e-mail, tốc độ dò quét và tốc độ cập nhật chậm.
Bạn xem thêm thông tin và tải chương trình tại www.microsoft.com/security_essentials/.  Chương trình sắp sửa phát hành phiên bản tiếng Việt.

AVG 9 Free Edition
Phiên bản 8 của AVG được đánh giá là phần mềm diệt viurs miễn phí tốt nhất và có lượt download cao nhất, nhưng tới phiên bản 9 này đã có dấu hiệu chững lại.
AVG 9 chạy trên Windows hay gây lỗi và sử dụng nhiều tài nguyên (nhất là ngốn RAM ở chế độ chạy nền). Tốc độ dò quét của chương trình đạt được 13,1 MB/giây, tuy nhiên không đủ bù lại kết quả thử nghiệm hiệu suất chương trình chỉ đạt 94,2 % và thuật toán nhận dạng hành vi được xếp loại thấp trong các thử nghiệm. Chương trình ít báo lỗi sai nếu đem so sánh với Avira hay Avast.
Phiên bản 9 được tích hợp thêm công nghệ LinkScanner giúp bạn phòng chống các Website lừa đảo hay các Website có chứa virus/phần mềm mã độc. Công nghệ này còn giúp bạn kiểm tra xem 1 địa chỉ Web là có an toàn hay không trước khi truy nhập vào. Chương trình có khả năng chạy ở ngoài DOS và thực hiện dò quét trước khi vào Windows.
Khuyết điểm dễ nhận diện nhất của AVG là việc cài đặt phức tạp và khó khăn. Sau khi cài đặt, chương trình yêu cầu bạn cập nhật mới có thể sử dụng được. Từ Việt Nam, với một kết nối dạng tốt, đôi lúc bạn vẫn phải tốn từ 1-3 giờ mới có thể cập nhật xong dữ liệu. Khuyết điểm nữa như đã trình bày ở trên, chương trình chạy trên Windows (nhất là Windows XP rất hay gây lỗi).
Xem thông tin và tải chương trình tại http://free.avg.com/ww-en/download-avg-anti-virus-free.

 

Nhận xét của Siêu Thị Số
Đây là chương trình dễ sử dụng, nhẹ nhàng và chạy ổn định nhất trên Windows. Sự lựa chọn sáng suốt nhất với các người dùng chạy các hệ thống có cấu hình yếu hoặc Netbook.

 

 

Nhận xét của Siêu Thị Số
Đánh giá một nhà báo công nghệ về AVG 9: Nó vẫn tốt nhưng đã không còn là tốt nhất. Siêu Thị Số hoàn toàn đồng tình với nhận định này.

Avira Antivir Personal 9
Không còn gì để bàn cãi nữa, sau khi AVG 9 đánh mất ngôi vua, vị vua mới không ai khác hơn là Avira AntiVir Personal 9. Chương trình đạt hiệu suất 99,3% đứng thứ hai trong 19 chương trình thử nghiệm và chỉ chịu thua mỗi G-Data. Tốc độ dò quét chương trình vẫn đứng thứ hai sau Norton Antivirus với tốc độ 17,7 MB/s (gấp 3 lần khi so với Microsoft Sercurity Essentials). Chương trình đôi khi sẽ nhận dạng sai một số file an toàn thành virus và mã độc (tuy nhiên nếu phương châm của bạn là thà giết lầm còn hơn bỏ sót thì không sao đâu).
Khuyết điểm lớn của chương trình khi so sánh với các chương trình cùng loại là giao diện rối rắm, khởi động chậm và sử dụng tài nguyên cao. So với AVG thì chương trình không có công cụ quét nhanh, không có chức năng phòng ngừa Web lừa đảo. Tuy nhiên, chương trình vẫn có hai điểm sáng là có chế độ tiết giảm tài nguyên dành cho các máy Netbook và khả năng khắc phục một số hậu quả phổ biến do virus để lại.
Bạn xem thêm thông tin và tải chương trình tại www.free-av.com.

Avast free 5
Nếu như Avira được đánh giá là trình virus đạt hiệu suất cao nhất thì Avast lại được xem là chương trình diệt virus miễn phí có nhiều chức năng nhất. Chương trình có giao diện tuy hơi rối vì có khá nhiều chức năng và tùy chọn, nhưng lại khá đẹp và tiện sử dụng.
Về hiệu suất, chương trình đạt 97,3 % xếp hạng 11 trên 19 chương trình thử nghiệm. Tốc độ dò quét của chương trình đạt 15,5 MB/giây xếp hạng 4 và chỉ kém Avira một ít.
Tuy chỉ là chương trình diệt virus nhưng Avast hoạt động không thua kém gì một trình bảo mật toàn diện khi tích hợp cả hàng rào bảo vệ file hệ thống, thuật toán nhận dạng hành vi cao cấp, hệ thống bảo mật trong quá trình duyệt Web… Tuy nhiên, đặc sắc nhất trong các tính năng đi kèm của chương trình là chức năng Network Shield phòng chống virus lây lan qua mạng nội bộ. Chương trình cũng có chế độ Silent/Gaming tiết kiệm tài nguyên sử dụng đến mức tối ưu hay tạm tắt tính năng kiểm tra khi bạn đang cập nhật dữ liệu cho các game online.
Để xem thông tin và tải phần mềm, bạn truy cập Website www.avast.com/free-antivirus-download

 

 

Nhận xét của Siêu Thị Số
Khi sử dụng cho máy bàn, máy laptop có cấu hình cao và làm việc trong môi trường dễ gặp virus thì rất nên chọn Avira antivir.

 

Nhận xét của Siêu Thị Số
Đây là chương trình rất tốt cho các người dùng có nhu cầu phức tạp, thường cập nhật, đồng bộ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Nhưng do có quá nhiều tính năng và tùy chọn, đây không phải là chương trình dành cho người có í
t kinh nghiệm.

Phi Hải

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới