Anh chàng này là “niềm tự hào của cộng đồng Việt Nam tại Úc”. Tỏa sáng từ Top 8 Australia Idol 2008, cộng với sở trường dòng nhạc trẻ và chất giọng tốt, hát cả hai ngôn ngữ Anh – Việt, Thanh Bùi là ca – nhạc sĩ mà khán giả trẻ Việt đang háo hức mong đợi tác phẩm của anh trong lần trở lại Việt Nam biểu diễn và phát hành album đầu tiên này! Vừa qua, anh đã “chào sân” bằng ca khúc chính trong phim Để mai tính và một đêm diễn ấn tượng tại Villa FB.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Thanh Bùi – Mục tiêu Grammy không phải là ước mơ viễn vông

June 20
00:00 2010

Là một người sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về nghệ thuật, lại theo học công nghệ thông tin, tại sao anh lại chọn con đường nghệ thuật làm sự nghiệp của mình?
Tâm lý của các bậc phụ huynh vẫn luôn mong cho con cái mình được học hành đến nơi đến chốn, có công việc ổn định và thành đạt như làm kỹ sư, hay bác sĩ chẳng hạn; ba mẹ Thanh cũng thế. Họ không muốn Thanh đi theo nghiệp “cầm ca” rày đây mai đó, không có mức thu nhập cố định nào cả. Chính vì thế, trước khi theo đuổi con đường nghệ thuật, Thanh đã theo học và tốt nghiệp khoa CNTT của trường Swinburne, đi làm được vài tháng thì nghỉ. Bởi thật sự thì Thanh chỉ có thể sống và làm việc theo những gì trái tim mách bảo, chứ với những điều khô khan thuộc về lý trí, nó không hợp với Thanh.
Bản thân Thanh bộc lộ năng khiếu và đam mê nghệ thuật cũng khá muộn so với những người bạn bước vào sự nghiệp nghệ thuật khác. Mãi mới đến 17 tuổi, Thanh mới sáng tác bài hát đầu tiên! Đến cả khi ấy, Thanh cũng chỉ biết rằng mình hơi thích nghệ thuật thôi. Sau đó khi đi làm CNTT, dù đã cố gắng để có thể vừa làm, vừa sáng tác nhạc nhưng một công việc thuộc về cảm xúc thì không thể để tinh thần bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì khác, nên Thanh đã chuyển hoàn toàn qua âm nhạc luôn.

Việc lọt vào Top 8 Australian Idol đã mở ra cho anh nhiều cơ hội không ngờ?
Thanh nghĩ lọt được vào Top 8 là sự nỗ lực + với may mắn. Tất nhiên là khi đạt được đến vị trí này thì có rất nhiều cơ hội mở ra cho Thanh. Hàng loạt lời mời biểu diễn ở khắp nơi, không chỉ trong nước mà còn ra khỏi biên giới nước Úc. Thanh có cơ hội để quảng bá hình ảnh của mình rộng rãi hơn, để mọi người biết đến nhiều hơn. Và bản thân những cơ hội mở ra cũng là áp lực đối với Thanh, bởi khi đó Thanh lại phải đứng giữa nhiều lựa chọn khác nhau, cân nhắc để xem điều gì mới là tốt nhất và hợp nhất và bản thân mình.
Thanh có cơ hội được cộng tác, làm việc với những nhà sáng tác nhạc hàng đầu thế giới, những người đã luôn làm việc để cống hiến cho nền âm nhạc Mỹ, những người đoạt giải Grammy. Thanh làm việc nhiều với họ, học hỏi được nhiều hơn về thái độ, ý tưởng, cách hòa âm phối khí… nói chung là tất cả mọi thứ có liên quan đến âm nhạc. Thanh có cơ hội để mở mang đầu óc để hoàn thiện âm nhạc của mình hơn. Và cơ hội này cũng làm cho Thanh có được mục tiêu mới, đoạt giải Grammy!

Đó có phải là ước mơ quá to lớn?
To lớn thật nhưng ước mơ ấy không viễn vông! Thanh thực tế hơn nhiều. Thanh đã từ bỏ công việc ổn định, 4 năm đi học để làm yên lòng ba má, sau đó mới theo đuổi sự nghiệp âm nhạc thì Thanh sẽ không bao giờ để những suy nghĩ viễn vông đến với mình. Âm nhạc đa dạng lắm, nhiều màu sắc, nhiều hình hài. Thanh đã có đam mê, có quyết tâm, có cơ hội làm việc cùng với những người giỏi nhất, nên Thanh nghĩ Grammy không phải là một điều gì đó quá xa vời. Chính những người làm việc với Thanh là những người luôn làm việc để đoạt giải Grammy đấy thôi!

Điều gì thôi thúc anh từ mục đích chinh phục thị trường thế giới lại quay về Việt Nam lần này? Việc nói tiếng Việt không thạo sẽ gây nhiều khó khăn cho anh trong con đường chinh phục thị trường âm nhạc trong nước?
Thanh là người Việt Nam, dù sinh ra lớn lên ở nước Úc, nhưng Thanh vẫn mang trong mình dòng máu người Việt, nói tiếng Việt, tổ tiên là người Việt Nam nên chuyện Thanh trở về quê cha đất tổ là một điều dễ hiểu. Thanh muốn từ nền tảng quê hương mình và chứng minh cho cả thế giới này thấy người Việt vẫn có thể làm được những điều mà những nhạc sĩ ở các quốc gia khác làm được. Người Việt chúng ta vốn rất thông minh và giỏi thì tại sao lại không đặt mục tiêu để vươn tới những điều đó! Vả lại, Thanh đã từng đi biểu diễn ở khắp các nước châu Âu, châu Mỹ, thì Việt Nam cũng là một thị trường âm nhạc mà Thanh muốn chinh phục tiếp!
Thanh luôn cố gắng học tiếng Việt mọi lúc mọi nơi, bất cứ lúc nào có thể. Và mọi người có cho rằng việc phát âm tiếng Việt “lơ lớ” của Thanh khiến bản nhạc nghe “lạ tai” hơn. Thanh đã sáng tác hơn 200 bài hát, chọn ra 60 bài, và từ 60 bài ấy chọn lọc tiếp để lấy ra 10 bản nhạc phát hành album ở Việt Nam, nghĩa là Thanh đã chuẩn bị khá đầy đủ mọi thứ rồi. Theo dự định của Thanh thì đến khoảng tháng 6 sẽ ra album. Nhưng nếu trong thời gian đó, Thanh cảm thấy chưa vừa ý, thì sẽ phải dời lại cho đến khi nào mọi thứ được hoàn thành tốt nhất. Và trong khoảng thời gian này, ngoài những đêm diễn tại một vài tụ điểm thì Thanh vẫn tiếp tục sáng tác thêm để hợp với cả concept album mà êkip lựa chọn.

Lê Quang Thanh Tâm

Kỳ sau: Reno Bình và Đông Dương

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới