Thị phần bộ nguồn máy tính PSU công suất cao trên 1000W trên thị trường là rất hẹp và đầy rủi ro. Đây là sân chơi dành riêng cho các nhà sản xuất có thương hiệu và tiếng tăm, một sân chơi mang tính công nghệ nhiều hơn là kinh doanh, bởi số người dùng các PSU có công suất trên 1000W không phải là nhiều. Vậy mà chúng tôi thấy xuất hiện trên thị trường PSU nhãn hiệu Codegen 1200XA ghi công suất “choáng” tới 1200W. Trong khi đó, tuy là một thương hiệu PSU lâu năm ở Việt Nam, Codegen trước nay được đánh giá không phải là một trong các thương hiệu của nguồn công suất thực, cho dù PSU của Codegen có chất lượng tốt.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Bộ nguồn máy tính: Codegen 1200W công suất thực hay chỉ là…

July 05
00:00 2010

Thiết kế bên ngoài có kích thước gần bằng tiêu chuẩn EPS12V nên PSU có chiều dài hơn PSU ATX thông dụng, tuy nhiên nó vẫn gắn được vào các thùng máy ATX một cách bình thường với điều kiện thùng máy đó phải có chiều sâu một chút. Lớp vỏ kim loại bên ngoài được xi niken bóng bẩy, có màu nâu đen đậm. Hệ thống làm mát được trang bị 2 quạt làm mát kích thước 80mm, với chiều gió một hút một đẩy, bảo vệ cho quạt bằng chính lớp kim loại của chiếc vỏ được dập ra. Để dung hòa giữa độ ồn và việc làm mát cho PSU, nó còn được tích hợp thêm tính năng điều chỉnh tốc độ quạt làm mát thông minh theo nhiệt độ. Nhưng trong thử nghiệm cho thấy tính năng này hoạt động không hiệu quả ở các mức công suất cao. Thiết kế để làm việc với duy nhất điện áp lưới 220VAC nên PSU không có công tắc chọn điện áp vào mà chỉ có một công tắc nguồn chính.
Thoạt nhìn thì thấy PSU này có rất nhiều đầu cấp nguồn cho thiết bị, nhưng khi kiểm đếm thì thật thất vọng là với mức công suất như vậy mà nó lại không hề cung cấp cho người dùng một đầu PCI-E nào… Trong khi đó số đầu cấp nguồn cho thiết bị IDE lại quá nhiều, lên tới 10 kết nối và chỉ có 4 đầu cho thiết bị SATA. Loại đầu cấp nguồn cho CPU được trang bị đầy đủ với 2 đầu ATX12V 4 pin và EPS12V 8 pin cùng với đầu cấp nguồn cho mainboard loại 20+4 pin thuận tiện. Các cáp nguồn cho mainboard và CPU thì có chiều dài khá tốt lên tới 48cm đủ sức kéo dài tới mainboard trong các thùng máy lớn.


Đập ngay vào mắt người dùng là con số 1200W to và nổi bật bởi tông màu đỏ trên nhãn ghi công suất của Codegen. PSU được thiết kế theo phiên bản ATX12V 1.2 nên nó còn duy trì đường -5V. Xem thông tin trên nhãn thì thấy thông số giữa dòng điện tối đa mà các đường có thể cung cấp được không thể giúp PSU đạt được con số công suất cuối cùng là 1200W, mà chỉ có thể là 331W = 120W (3.3V/5V) + 192W (12V) + 9.6W (-12V) + 10W (5VSB) hay tối đa là 357W = 46.2W (3.3V) + 100W (5V) + 192W (12V) + 9.6W (-12V) + 10W (5VSB). Do vậy, con số nào mới là công suất đúng của PSU này? 1200W hay 350W? Câu trả lời chỉ có qua thử nghiệm thực tế.

+ DIGIMART THỬ NGHIỆM
Hệ thống và điều kiện thử nghiệm
Thiết bị đo công suất DC: ITECH IT8702/IT8712 DC Electronic Load
Thiết bị đo công suất tiêu thụ và hệ số PF: HIOKI 3334 Power Meter
Nhiệt độ môi trường thử nghiệm trung bình 320C.

 
Kết quả đầu tiên là đường +5VSB không thể hoạt động bình thường được ở mức tải danh định là 2A được, điện áp của nó bị sụt quá giới hạn cho phép còn có 4.6V (mức cho phép thấp nhất là 4.75V). Để tiếp tục thử, chúng tôi đành phải hạ công suất đường này xuống mức 1.5A. 

 

Công suất thực có thể sử dụng được là 450W. Trên mức này tuy PSU không có dấu hiệu “cháy nổ”, nhưng các giá trị điện áp thì không thể chấp nhận được và nếu vẫn tiếp tục duy trì hoạt động ở mức công suất trên 450W thì sẽ nguy hiểm cho các thiết bị được PSU này cung cấp năng lượng. Cụ thể giá trị điện áp của đường +12VDC tại mức công suất 520W chỉ còn 11.29V (mức cho phép thấp nhất là 11.4V).
Codegen 1200XA được trang bị tính năng hiệu chỉnh hệ số công suất thụ động P.PFC nên giá trị PF luôn được duy trì trên mức 0.72, tuy nhiên giá trị này vẫn chưa giúp nhiều cho việc giảm tổn hao của hệ thống cung cấp điện cho PSU, giá trị công suất biểu kiến VA vẫn còn khá cao so với công suất tiêu thụ thực, việc này gây khó khăn cho người đầu tư các bộ lưu điện UPS khi cần sử dụng chung với PSU này. Hiệu suất đạt tiêu chuẩn ATX12V với giá trị tối thiểu không dưới 70% trừ mức công suất 520W là 67%.

DIGIMART NHẬN XÉT:
Chúng tôi thật ngạc niên khi công suất thực chỉ đạt 450W mà trên nhãn PSU Codegen này lại ghi công suất vọt tới 1200W. Tuy vậy, bạn vẫn có thể sử dụng được PSU này cho các hệ thống máy tính tầm trung, tuy còn thiếu đầu cấp nguồn cho các card VGA qua các kết nối PCI-E nhưng với mức công suất 25A của đường +12VDC thì nó vẫn có thể gánh được các card VGA có công suất dưới 120W. Nhưng nếu bạn tin vào nhãn ghi và khai thác PSU này với mức công suất trên 520W thì coi chừng cả dàn máy của bạn có thể sẽ phải đi bảo hành trong thời gian ngắn nhất. Giá bán của nó cũng chưa phải là cạnh tranh so với các PSU thương hiệu có cùng mức công suất nhưng có chất lượng tốt hơn.
Có rất nhiều cố gắng và đầu tư cho PSU này, nhưng Codegen lại gây rối rắm cho người tiêu dùng với nhãn ghi công suất vượt quá xa công suất thực. Trong thời gian tới hy vọng, chúng tôi sẽ có những mẫu PSU Codegen tốt hơn về chất lượng và giá cả.

Trung Hiếu
NHÀ SẢN XUẤT:
Codegen (www.codengenworld.com)
MUA Ở ĐÂU? Các cửa hàng máy tính
GIÁ THAM KHẢO: 750.000 đồng bảo hành 1 năm

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới