Bộ nhớ RAM là thành kiện dễ thay và nâng cấp gần như duy nhất cho laptop. Việc nâng thêm dung lượng RAM rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến gần 20% tốc độ làm việc của máy tính. Do đó thông thường nếu laptop để lướt Web và máy cài đặt Windows XP thì bộ nhớ RAM 1GB có thể xem là vừa vặn, nhưng nếu bạn sử dụng hệ điều hành Windows 7 để có được giao diện bóng bẩy, hoặc sử dụng bộ phần mềm văn phòng Office 2007 hay 2010 thì dù với dung lượng bộ nhớ được 2GB cũng đôi khi vẫn chưa đủ.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Nâng Ram cho Laptop những điều bạn nên biết?

July 05
00:00 2010

Xác định bằng thông số trên RAM
Việc này là cần thiết vì đôi khi các cửa hàng bán máy tính thường không ghi thông số về Bus của RAM. Thông thường khi gắn RAM có Bus lớn hơn Bus mà laptop hỗ trợ thì máy vẫn hoạt động bình thường (nhưng giảm Bus RAM xuống bằng Bus của laptop). Thế nhưng nếu Bus RAM lại nhỏ hơn Bus của laptop thì có thể dẫn đến máy bị treo.
Ở các cửa hàng thường ghi thông số RAM hơi “bí hiểm”, ví dụ PC2-6400, PC3-8500… Thực ra đây là một quy chuẩn của các nhà sản xuất bộ nhớ cho máy tính, thông số PC2, PC3 cho biết bạn đang dùng loại RAM DDR2 hoặc DDR3, còn với dãy số đằng sau bạn đem chia cho 8 là ra thông số Bus thực. Ví dụ: Với RAM PC2-6400 thì số 2 chỉ ra rằng bạn đang dùng DDR2, Bus thì lấy 6400/8 = 800MHz.
Trước khi nâng cấp RAM, bạn cũng nên chú ý hệ điều hành đang dùng, vì với hệ điều hành Windows 32-bit chỉ hỗ trợ tối đa 3GB RAM. Nếu bạn muốn nâng cấp hơn 4GB RAM, bạn phải sử dụng Windows 64-bit để tránh lãng phí tài nguyên.

Xác định bằng phần mềm
RAM laptop hiện cũng được chia ra nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào laptop bạn đã mua bao lâu. Bỏ qua các máy đã quá cũ thì có thể chia RAM làm 3 loại:
DDR: Các dòng máy dùng CPU Pentium-M
DDR2: Các dòng máy với CPU Intel Core Duo, Core 2 Duo
DDR3: Các dòng máy Intel Core 2 Duo cao cấp và Core i
Một số dòng máy có thể sử dụng cả hai loại DDR2 hoặc DDR3 (nhưng không được xài lẫn lộn), ví dụ như các máy có chipset i915 (Sonoma).
Để xác định loại RAM dành cho laptop của mình, bạn có thể sử dụng tiện ích miễn phí CPU-Z HTML clipboard(www.cpuid.com).

Trong thẻ Memory, bạn sẽ biết tổng dung lượng và loại RAM nào đang được sử dụng. Ví dụ trên hình cho bạn biết máy đang có dung lượng RAM là 4GB (tương đương 4096MB) và RAM Bus là 1066MHz (cách hiển thị khung DRAM Frequency là 532MHz, vì đây là RAM DDR nên bạn cần nhân đôi chỉ số này, ví dụ RAM có Bus 800MHz, khung sẽ chỉ hiện 400MHz).
Ở thẻ SPD, bạn sẽ biết được máy của mình có mấy khe cắm RAM, ở một số dòng laptop có đến 4 khe cắm (ví dụ như ASUS G73J), còn lại đa phần chỉ có 2 khe. Với Netbook, thường là bạn chỉ có 1 khe RAM để nâng cấp, còn lại thì được hàn cố định vào bo mạch.

Tháo lắp RAM
Việc thay RAM cho laptop khá đơn giản. Trước tiên, bạn cần tắt máy tính, tháo pin ra khỏi máy rồi lật máy lại và tìm khoang chứa RAM. Các laptop hiện tại thường đánh dấu ngay trên khoang, bạn dùng vít để mở ốc này. Tuy nhiên, xin lưu ý, các cửa hàng thường dán tem bảo hành che ốc nắp khoang RAM, vì thế, mở nó ra có nghĩa là chấp nhận không được bảo hành nữa. Tốt nhất, bạn nên đem máy tới nơi bán máy để nhờ họ thay RAM.

 

Như hình trên, bạn chú ý các thanh RAM được cố định trong 1 khe và giữ lại bằng hai thanh nhựa được bọc bằng kim loại. Để tháo RAM ra khỏi khe, bạn nhẹ nhàng dùng hai tay kéo hai thanh nhựa kẹp hai bên RAM ra ngoài, đến một quãng thanh RAM sẽ tự động bật nảy lên bộ góc chừng 300, bạn dùng tay rút thanh RAM ra.
Việc lắp RAM cũng tương tự như khi tháo, nhưng bạn không cần phải kéo 2 thanh nhựa ra, bạn lắp vào bằng cách để đưa RAM vào khe theo hướng nghiêng 300, chú ý điểm khuyết trên thanh RAM phải tương ứng với trên khe RAM, khi đã vào trong khe bạn nhẹ nhàng ấn thanh RAM xuống đến khi nghe một tiếng “tách” nhẹ phát ra là được.

Hoài Đức

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới