Nettop là thuật ngữ đã trở nên phổ biến trong 2 năm trở lại đây chỉ dòng máy tính để bàn gọn nhỏ, giá thành thấp, phù hợp với nhu cầu của đối tượng người dùng có nhu cầu cơ bản. Đi liền với Nettop là bộ vi xử lý Intel Atom. Cấu trúc này kết hợp chặt chẽ với nhau như “hình với bóng”.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Nettop & Atom

July 05
00:00 2010

Từ tính năng…
Sau thành công ở dòng Netbook di động, CPU Atom tiết kiệm năng lượng của hãng Intel nhanh chóng được các nhà sản xuất máy tính chuyển hướng sang dòng máy tính để bàn, gọi là Nettop. Hiện nay, Nettop đang là trào lưu phát triển mạnh mẽ và đầy tiềm năng trên thị trường máy tính để bàn với nhiều lý do khác nhau.
Có thể hiểu đơn giản Nettop là loại máy tính để bàn có cấu hình phần cứng vừa đủ xài cho những nhu cầu phổ thông. Về cơ bản, Nettop thường sử dụng CPU Atom của Intel dạng đơn nhân hay đa nhân, bộ nhớ RAM có dung lượng lớn nhằm giúp giảm tải cho CPU, ổ cứng lưu trữ theo định dạng SSD (thể rắn) hay ổ đĩa cứng “cơ” truyền thống. Những mẫu mã Nettop hiện nay thường tích hợp đầy đủ các cổng kết nối có dây và không dây, card đồ họa tích hợp. Chúng không có quạt tản nhiệt vì thế máy chạy rất êm khi vận hành trong môi trường yên tĩnh. Về thiết kế, Nettop tiết kiệm không gian vì có mẫu mã nhỏ gọn. Còn về năng lượng, Nettop tiết kiệm điện so với những dòng máy tính hiện nay trên thị trường. So sánh việc tiêu thụ điện năng của hai dòng bộ vi xử lý Intel Celeron và Intel Atom cho thấy, bộ vi xử lý Intel Celeron E1000 và E3000 series tiêu thụ 65W trong khi đó Intel Atom D410 và D510 chỉ tiêu thụ từ 10 đến 13W.
Những nhu cầu sử dụng mà Nettop vừa đủ để phục vụ bao gồm các ứng dụng điện toán cơ bản, ứng dụng văn phòng, nghe nhạc, xem phim, gửi thư điện tử, chat, lướt Net, chơi những game online hạng nhẹ, kết nối mạng xã hội, thoại VoIP, hay thậm chí là để xem các phim định dạng HD (720p/1080p)… Nếu người dùng Netbook chú ý đến khả năng di động thì người dùng Nettop được sở hữu phần lớn những tính năng tiện lợi như: màn hình rộng linh hoạt, bàn phím, chuột có kích thước chuẩn và giá thấp hơn đáng kể so với đầu tư một bộ máy tính để bàn.
Hiện nay, nhiều người còn nghi ngại về năng lực của nettop khi cho rằng cấu hình yếu và công nghệ cũ. Nhưng trên thực tế, dòng sản phẩm này sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom, ổ cứng thể rắn SSD là những minh chứng việc áp dụng công nghệ mới nhất vào những sản phẩm nettop hiện nay. Bên cạnh đó là hàng loạt công nghệ kết nối tiên tiến như HDMI, Wi-Fi chuẩn b/g/n… cũng được đưa vào trong những chiếc nettop nhỏ xíu giá rẻ này.


Đến giá thành
Với việc đầu tư cho một chiếc Nettop, những người sử dụng như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… sẽ không phải chi nhiều tiền cho những tính năng mà mình không bao giờ dùng đến trên các desktop hay laptop có cấu hình khủng nhưng có giá đắt từ hai đến vài chục lần. Ông Phạm An Dương, Giám đốc Marketing của Intel Việt Nam, cho rằng, với nhóm tiêu dùng có thu nhập thấp như công nhân, viên chức, sinh viên, học sinh, và nhóm doanh nghiệp nhỏ chỉ có những nhu cầu cơ bản như sử dụng những ứng dụng văn phòng, xem phim độ phân giải thông thường, nghe nhạc, lướt Web,… Nettop là sự lựa chọn tốt nhất. “Thay vì đi mua những sản phẩm máy tính để bàn đã qua sử dụng, với số tiền 4 – 5 triệu đồng, người tiêu dùng hoàn toàn có khả năng sở hữu những sản phẩm Nettop hoàn toàn mới và chúng sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu sử dụng thông thường hàng ngày”, ông Dương nói thêm.
Tại thị trường Việt Nam, những mẫu Nettop sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom D410 và D510 có giá bán khoảng 4 triệu đồng (chưa bao gồm màn hình và phần mềm).

Một số mẫu Nettop tham khảo
Fantom F320A:
vi xử lý Intel Atom D410 1,66GHz, bo mạch chủ Intel Pineview chipset, RAM 1GB DDR2 800MHz, ổ đĩa cứng 160GB SATA2. Giá bán 3.990.000 đồng (đã bao gồm VAT).
Fantom F330A: vi xử lý Intel Atom D510 hai nhân 1,66GHz, bo mạch chủ Intel Pineview chipset, RAM 1GB DDR2 800MHz, ổ cứng 160GB SATA2. Giá bán 4.200.000 đồng (đã bao gồm VAT).
SingPC E441: vi xử lý Intel Atom D410 1,66GHz, bo mạch chủ Intel 945GCLF chipset,support 800/533MHZ, RAM 1GB DDR2 800MHz, ổ đĩa cứng 160GB SATA2. Có monitor LCD 18,5 inch SingPC/AOC. Giá bán 6.061.000 đồng (đã bao gồm VAT).
SingPC E551: vi xử lý Intel Atom D510 hai nhân 1,66GHz, bo mạch chủ Intel 945GCLF chipset,support 800/533MHZ, RAM 1GB DDR2 800MHz, ổ đĩa cứng 160GB SATA2. Có monitor LCD 18,5 inch SingPC/AOC. Giá bán 6.500.000 đồng (đã bao gồm VAT).

Thế Chân
Chuyên trang Intel Kết Nối – Intel Connecting được thực hiện với sự hợp tác của Intel Việt Nam.
Bạn đọc có thắc mắc về các sản phẩm của Intel, cũng như máy tính nói chung,
hoặc có những chia sẻ với Intel, xin vui lòng gửi về địa chỉ sieuthisovn@gmail.com
với Subject: Intel Ket Noi. Chân thành cảm ơn.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới