Ngày nay việc mỗi gia đình có nhiều máy tính khác nhau nhưng lại sử dụng chung một kết nối Internet đã là “chuyện thường ngày ở huyện”. Dĩ nhiên, là bậc cha mẹ sẽ muốn kiểm soát thời gian sử dụng Internet của con cái, giữa những thành viên trong gia đình sẽ muốn chia sẻ những dữ liệu trong máy tính của mình với các thành viên khác, hoặc một thành viên đang đi xa muốn truy cập vào dữ liệu để ở nhà của mình…
Do đó việc thiết lập một mạng nội bộ cho gia đình bạn là một thao tác cực kỳ cần thiết. Vấn đề là thiết lập, quản trị mạng như thế nào khi mà không phải người dùng máy tính nào cũng có đủ kiến thức để làm điều đó?

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Quản trị mạng gia đình, chọn phần mềm nào?

July 05
00:00 2010

May thay, các hãng phần mềm cũng đã nghĩ đến chuyện đó, và các phần mềm quản trị mạng gia đình ra đời. Các phần mềm này được viết để thông qua giao diện đồ họa dễ sử dụng, dễ hình dung của nó, người dùng cuối có thể dễ dàng thiết lập cũng như quản trị mạng nội bộ gia đình mình một cách hiệu quả nhất.

Cisco Network Magic Pro 5.5 (2010)
Trong lĩnh vực thiết bị và phần mềm quản trị mạng, bạn sẽ khó lòng tìm được một phần mềm nào tốt hơn các sản phẩm của hãng Cisco. Phần mềm quản trị mạng gia đình cũng vậy. Chương trình này bao gồm tất tần tật các chức năng mà bạn có thể nghĩ ra khi muốn điều hành mạng nội bộ gia đình mình. Bạn thiết lập việc chia sẻ file, chia sẻ máy in, thiết lập kết nối Wi-Fi, giới hạn việc sử dụng Internet của các người dùng, kiểm tra tốc độ kết nối Internet, kiểm soát băng thông truy cập Internet… Ngoài ra có 3 tính năng nổi bật mà ngoài Network Magic Pro sẽ không có phần mềm mạng nội bộ nào có là: bảo mật việc truyền tải dữ liệu, kiểm soát các thông tin truy cập Web từ mạng nội bộ ra Internet (chủ yếu là phòng ngừa các virus, hacker xâm nhập vào mạng nội bộ rồi chôm các tài khoản truy cập web, ngân hàng…) và chia sẻ các ứng dụng (ví dụ: máy B cùng mạng máy A và có thể một ứng dụng đã cài trên máy A).
Điểm sáng của Network Magic là giao diện đẹp, tiện sử dụng và các hướng dẫn sử dụng kèm theo rất dễ hiểu, trong sáng. Network Magic Pro hỗ trợ cả máy tính chạy Windows lẫn máy chạy MacOS.
Điểm hạn chế của Network Magic Pro là chỉ hỗ trợ tối đa 8 máy tính trên cùng mạng LAN và có giá khá cao so với các phần mềm cùng loại: 39,99 USD.
Bạn có thể xem thêm thông tin và tải phiên bản dùng thử tại: www.purenetworks.com/product/pro.php.

Sagemcom NetGuru 2.0
Tương tự như Network Magic, NetGuru cũng đến từ một hãng chuyên sản xuất thiết bị và phần mềm mạng nổi tiếng của châu Âu. Chương trình có khá ít chức năng nếu so với Network Magic, tuy nhiên việc sử dụng cũng dễ dàng hơn nhiều. Điểm sáng giá nhất của phần mềm là giá cả. Bạn chỉ cần tốn 19,99 USD cho một phiên bản quản trị mạng không giới hạn số lượng máy tính có trên mạng nội bộ.

 

Giao diện của NetGuru đơn giản và tiện lợi hơn NetWorkmagic, tuy nhiên các hướng dẫn đi kèm lại không được chi tiết bằng phần mềm trên nên đôi khi cũng khá khó khăn cho người dùng tìm hiểu sâu hơn về các kiến thức sử dụng phần mềm. Các chức năng của NetGuru cũng tương đối đầy đủ, trừ việc thiếu hoàn toàn các chức năng kiểm soát băng thông, kiểm soát việc truy cập Internet của các người dùng. Phần mềm cũng có một số chức năng thông dụng của các tường lửa (firewall) nhằm ngăn chặn việc lây nhiễm virus, thất thoát thông tin từ mạng nội bộ. Điểm đáng khen nữa là trình thuật sĩ (wizard) của chương trình rất tiện lợi và dễ sử dụng.
Phần mềm không giới hạn số máy tính có trên mạng, tuy nhiên không hỗ trợ MacOS. Bạn có thể vào trang www.netgurustore.com/ để đọc thêm thông tin và tải về bản dùng thử.

Homenet Manager
Homenet đến từ một hãng phần mềm thông thường chứ không phải một hãng thiết bị mạng chuyên nghiệp như hai phần mềm trên nên xét về nhiều khía cạnh, chương trình không được đánh giá cao hơn chúng.

Tuy nhiên, nếu bạn cần một phần mềm tuy hơi khó sử dụng một tý nhưng có nhiều tùy chọn cho người sử dụng hơn thì đây có thể là thứ bạn cần. Mặc dù có khá ít chức năng nhưng chương trình có rất nhiều tùy chọn, thậm chí có một số tùy chọn mà rất ít người dùng thông thường hiểu được nó để làm gì.
May mắn thay, chương trình cũng có chế độ hoạt động tự động. Sau khi cài đặt chương trình, bạn chỉ cần chọn chế độ bạn muốn sử dụng và phần còn lại chương trình sẽ lo giùm bạn.
Về mặt chức năng, chương trình chỉ có 4 chức năng: cấu hình mạng Wi-Fi, chia sẻ file, chia sẻ máy in, chia sẻ thiết bị ngoại vi. Không có tính năng nào đặc sắc.
Giá của chương trình là 39,95 USD/ giới hạn 9 máy trong mạng. Bạn vào www.homenetmanager.com để xem thông tin và tải bản dùng thử.

Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới