Bảy năm trước, việc tích hợp chức năng chụp ảnh vào điện thoại di động (ĐTDĐ) chỉ mang tính giải trí cho vui. Bởi những tấm hình được chụp từ camera trên những chiếc ĐTDĐ không đủ để rửa ra một bức ảnh có kích thước 9 x 12 cm, chưa kể đến việc “cực kỳ khó khăn” (thậm chí có những lúc không thể lấy hình từ điện thoại ra máy tính). Còn nay, những chiếc ĐTDĐ có camera (camera phone) đều rất “đáng gờm”. Không chỉ có độ phân giải cao mà những tính năng chụp hình tích hợp trong ĐTDĐ còn “đua” với máy chụp hình kỹ thuật số cá nhân như: đèn flash, nhiều chế độ chụp, chống rung, chống mắt đỏ, các hiệu ứng, bộ nhớ lớn,… Bộ phận camera trên chiếc ĐTDĐ đã có “lịch sử” đáng được suy ngẫm.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Camera trên điện thoại từ cổ chí kim…

July 20
00:00 2010

Hơn 10 năm trước…
Ai đã sáng chế ra chức năng máy ảnh trên ĐTDĐ? Đó chính là Philippe Kahn (sinh năm 1962) – một kỹ sư người Mỹ. “Nó đã có ảnh hưởng trên diện rộng, đơn giản vì nó quá tiện lợi. Bạn sẽ luôn có cơ hội để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ và chia sẻ nó với mọi người. Khi bạn đến nhà hàng, ở đó có một bữa tiệc mừng sinh nhật và rồi tất cả mọi người đều rút điện thoại ra để chụp ảnh. Thật kỳ diệu!”, Kahn nói về giá trị của thiết bị camera trên chiếc ĐTDĐ. Năm 1997, khi làm việc tại Starfish Software, Kahn đã đề xuất ý tưởng tích hợp chiếc camera trên điện thoại. Cũng cùng năm này, ý tưởng của Kahn đã được hãng điện thoại di động J-Phone (Nhật Bản) ủng hộ. Năm 1999, hãng sản xuất hàng điện tử Sharp (Nhật Bản) sử dụng sáng chế độc đáo này trên sản phẩm của mình. Năm 2000, Sharp bán ra thị trường chiếc điện thoại có máy ảnh đầu tiên ở Nhật Bản, có tên là J-SH04. Năm 2001, nhiều hãng sản xuất ĐTDĐ cho ra đời những chiếc ĐTDĐ có tích hợp camera, được xem là thành công mới của các thiết bị ĐTDĐ. Mãi đến năm 2002, chiếc ĐTDĐ có camera mới được bán ở Mỹ. Các công ty nghiên cứu thị trường cho biết, vào cuối năm 2008, trên thế giới đã có 1 tỷ chiếc ĐTDĐ có gắn camera.
Mặc dù những sáng chế của Kahn vẫn chỉ dừng lại ở việc chụp ảnh, còn việc đưa camera tích hợp vào ĐTDĐ là do nhóm kỹ sư của các hãng sản xuất ĐTDĐ nhưng sáng chế của Kahn chính là một bước đột phá và mang tính “cách mạng” cho những dòng sản phẩm ĐTDĐ có camera hiện đang phổ biến trên thị trường. Đây cũng là tiêu chí quan trọng khi người tiêu dùng tìm hiểu và mua ĐTDĐ. Tiêu chí này, ít nhất có giá trị cao với thị trường và người tiêu dùng Việt Nam.

Từ những chiếc ĐTDĐ đầu tiên có camera
Thế hệ ĐTDĐ đầu tiên đã được tích hợp một máy ảnh số nhỏ với độ phân giải thấp hoặc đi kèm với thiết bị chụp ảnh gắn bên ngoài. Đương nhiên, chất lượng ảnh của chúng rất thấp. Khi Sharp giới thiệu chiếc ĐTDĐ tích hợp máy ảnh số đầu tiên tại Nhật Bản, độ phân giải của camera chỉ có 0,3 megapixel.
Đến năm 2005, những chiếc ĐTDĐ có camera đã nâng độ phân giải lên đến 2, có chức năng tự động lấy tiêu cự đã làm nhóm sản phẩm này có giá trị hơn. Dù ảnh hưởng đến sản phẩm riêng, nhưng việc các nhà sản xuất máy ảnh số chuyên nghiệp và các nhà sản xuất thiết bị di động hợp tác với nhau đã tạo nên những dịch vụ hoàn hảo để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Như sự hợp tác giữa Nokia và Kodak lập nên hàng ngàn cửa hàng dịch vụ ảnh trên toàn thế giới. Tại những cửa hàng này, khách hàng không chỉ in những bức ảnh từ đĩa CD, thẻ nhớ mà còn in những tấm ảnh được chụp từ ĐTDĐ.
T68i của Sony Ericsson là chiếc camera phone đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam có trang bị camera rời dạng gắn thêm bên ngoài có độ phân giải VGA (640 x 480). Nhưng ấn tượng nhất chính model Nokia 7650. Sự ra đời của Nokia 7650 đã mở màn cho cuộc tấn công của ĐTDĐ vào mặt trận máy ảnh số. Nokia 7650 xuất hiện lần đầu tại Nhật Bản, nặng 150 gram với màn hình màu dạng đồ họa sinh động trên nền tảng phần mềm Symbian Series 60. Những bức ảnh của Nokia 7650 được lưu trong bộ nhớ trong của máy có dung lượng 3,6MB đã tạo nên một cơn sốt thực sự về nhóm sản phẩm ĐTDĐ có tích hợp camera. Sau đó, model Nokia 7610 với camera có độ phân giải lên đến 1 megapixel đã làm người tiêu dùng ngất ngây về nhóm sản phẩm này. Lúc này, cùng với Nokia, còn có 7 hãng khác cũng tung các mẫu điện thoại với máy ảnh số đạt 1 megapixel ào ạt ra thị trường. Sau đó, đến Nokia N70 được gắn đèn flash rồi Nokia N73 dùng ống kính Carl Zeiss mới làm người tiêu dùng “điên cuồng” khi nhắc đến chức năng chụp ảnh của ĐTDĐ. Không lâu sau, Sony Ericsson liên tục đáp trả bằng việc tung hàng loạt các model ĐTDĐ có gắn camera như dòng K (K750/K800…) và S (S700/S710…) có chất lượng ảnh chụp rất ấn tượng, được nhiều người dùng hoan nghênh hơn Nokia. Tuy nhiên, giá thành của những model này khá cao, dao động từ 400 – 600 USD là “một rào cản lớn” để thu khách hàng.
Hiện nay, ĐTDĐ camera đã trở thành nhóm hàng quan trọng trên thị trường với giá ngày càng giảm mạnh. Dù chưa sánh được về chất lượng ảnh cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật của camera chuyên dụng, nhưng chất lượng ảnh ngày càng được nâng cấp đáng kể. Từ những chiếc ĐTDĐ có camera với độ phân giải chuẩn VGA, đến nay cảm biến của camera trên ĐTDĐ đã có độ phân giải lên đến 12 megapixel (như Nokia N8, Samsung Pixon 12, Sony Ericsson Satio,…).
Việc tích hợp camera vào ĐTDĐ, hơn cả chính là tạo tiện lợi cho người sử dụng khi muốn ghi lại những khoảnh khắc có giá trị trong cuộc sống mà không cần tậu thêm một chiếc máy ảnh kỹ thuật số.

Bình Phương – Ngân Phượng

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới