Trong máy tính, bộ nguồn (PSU) là một thành phần cực kỳ quan trọng và đóng vai trò như một trái tim của hệ thống. Nếu bộ nguồn không cung cấp đủ năng lượng cho từng thiết bị sẽ dẫn đến khả năng các thiết bị hoạt động không ổn định và về lâu dài có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng. Chính vì vậy, việc kiểm tra các đầu cấp nguồn ra của bộ nguồn là cực kỳquan trọng. Sau đây, chúng ta hãy cùng tham khảo qua một số bộ đo nguồn nhé.

Samwa YX-360TREB
Đây là bộ đo đa năng với đồng hồ hiển thị dạng kim cổ điển. Với mức hiệu điện thế hỗ trợ từ DC 0.1 V cho đến 1000V, bạn có thể dễ dàng đo được hiệu điện thế của các đầu cấp nguồn chỉ với thao tác cắm các que thử vào một đầu dây nối đất và một đầu dây với hiệu điện thế tương ứng theo màu. YX-360TREB còn có thể được dùng để đo hiệu điện thế xoay chiều (AC 10V đến 1000V) cũng như cường độ dòng điện một chiều (DC 50 µA đến 10A), điện trở (0.2# đến 20M#) và một số thứ khác. Với bộ nguồn, chủ yếu bạn chỉ cần kiểm tra hai thông số hiệu điện thế và cường độ dòng điện mà thôi.
Giá tham khảo: 115.000 đồng.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Những bộ thiết bị giúp kiểm tra bộ nguồn máy tính

July 20
00:00 2010

Power Supply Tester
Với những ai thích sự đơn giản có thể chọn bộ đo nguồn này với kích thước nhỏ gọn và hỗ trợ hầu hết các ngõ cắm dành cho thử nguồn đầu cấp nguồn bo mạch chủ 24 chân, đầu cấp nguồn 4 chân, SATA, đầu cấp nguồn 6 chân, 8 chân và đầu cấp nguồn ổ đĩa mềm. Thiết bị có hai loại: loại nhỏ sử dụng các đèn báo và loại lớn có màn hình LCD hiển thị các thông số hiện tại của đầu cấp nguồn.


Đầu tiên bạn cắm đầu cấp nguồn bo mạch chủ 24 chân vào ngõ cắm tương ứng trên thiết bị bạn sẽ nghe một tiếng “dudu” ngắn sau đó kiểm tra các đèn LED tại các vị trí +5V, +12V, +3.3V, -5V, -12V, +5VSB, PG bật hay tắt. Tương tự, bạn cũng cắm lần lượt các đầu cấp nguồn khác vào hộp thiết bị để kiểm tra. Đối với đầu cấp nguồn 4 chân, 6 chân, 8 chân, cấp nguồn ổ đĩa mềm, cấp nguồn SATA bạn có thể kiểm tra được hiệu điện thế tương ứng là +12V và +5V, +12V, +12V và +5V, +12V +5V và +3.3V. Khi đầu cấp nguồn nào không đạt yêu cầu thiết bị sẽ phát ra âm báo dài. Nếu đèn báo hiệu điện thế tương ứng với hiệu điện thế trên đầu cấp nguồn nhấp nháy hoặc đèn PG nhấp nháy thì cho ta biết bộ nguồn này bị hỏng.
Giá tham khảo: khoảng 230.000 đồng (12 USD) cho bộ nhỏ và khoảng 487.000 đồng (25USD) cho bộ lớn.

 


FUKE Digital Multimeter DT9208
Đây là đồng hồ đo nguồn dạng điện tử. Khi cầm thiết bị trên tay, bạn sẽ có cảm giác như mình là dân chuyên nghiệp bởi thiết kế của DT9208 khá đẹp. Ngay chính giữa thân thiết bị là một công tắc chuyển đổi giới hạn đo cũng như chế độ đo và một màn hình LCD đơn sắc khá to hiển thị khá nhiều thông tin hữu ích. Do đây là loại bộ thử có nguồn điện riêng cấp năng lượng cho màn hình LCD nên DT9208 được trang bị một công tắc nguồn OFF/ ON ngay trên thân. Thiết bị có thể đo được hiệu điện thế xoay chiều/ một chiều, cường độ dòng điện xoay chiều/ một chiều cũng như đo điện trở, nhiệt độ và một số thứ khác. Đi kèm là bộ cáp đo điện và cáp đo nhiệt độ cùng một pin 9V.
Giá tham khảo: 250.000 đồng.

Lê Lâm
MUA Ở ĐÂU?
Các cửa hàng, siêu thị máy tính và Gia Khang Computer
(81 Bùi Thị Xuân, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM)