Đã gần 4 năm kể từ ngày khi bản Xbox 360 đầu tiên ra mắt ngày 22-11-2006. Rất nhiều thiết bị phụ trợ đã được tung ra, dung lượng của ổ cứng thì ngày càng lớn, thậm chí còn có cả phiên bản Xbox 360 màu đen nữa, nhưng nhân của chiếc máy vẫn không có gì thay đổi.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thế giới game trong tay bạn: Khám phá Xbox 360 "Slim"

July 20
00:00 2010

Với PS3 thì Xbox 360 có rất nhiều lợi thế cạnh tranh khi tại thời điểm mới ra, giá của PS3 rất cao, điều đó đã ngăn cản rất nhiều game thủ đến với PS3 trong khi các phụ kiện dành cho Xbox 360 có thể mua lẻ bất cứ lúc nào. Giá cả là một trong những lý do chính khiến Xbox 360 vượt mặt PS3 trong giai đoạn đầu. Nhưng theo thời gian, giá cả của PS3 dần hạ xuống trong khi tính năng thì vẫn vậy, do đó số lượng PS3 được tiêu thụ tăng rất nhanh. Đáp trả điều này, Microsoft đã tung ra mẫu Xbox 360 mới có các tính năng mới để cạnh tranh.
Rất nhiều người gọi chiếc máy mới này là Xbox 360 “Slim”, nhưng theo lý thuyết thì đây là nhầm lẫn vì nó là phiên bản thay thế cho chiếc máy cũ chứ không phải bổ sung. Dù sao cái tên Xbox 360 “Slim” cũng đã rất phổ biến nên chúng tôi sẽ gọi nó như vậy. (Cũng có tên gọi là Xbox 360 250GB).
Thiết kế và tính năng
Thay đổi dễ thấy nhất chính là ở ngoại hình của máy. Màu xám truyền thống đã được thay bằng màu đen tuyền, nút power cũng được thiết kế lại, chuyển thành dạng cảm ứng. Thậm chí, máy còn phát ra âm thanh cho biết thao tác thành công. Điểm trừ của thiết kế này chính là việc vỏ máy rất dễ bám bụi và dấu vân tay (tình trạng khá giống với chiếc PS3 đời đầu – PS3 FAT).
Về kích thước, chiếc Xbox 360 mới nhỏ hơn máy cũ khoảng 2 inch (khoảng 17%), không phải thay đổi lớn nhưng tạo cho người dùng cảm giác cơ động hơn. Có lẽ là nhờ vị trí ổ cứng của máy được thiết kế lại. Ở phiên bản cũ, ổ cứng được đặt ở bên cạnh, còn ở máy mới thì được đặt ngay giữa.
Về mặt tính năng, chiếc máy 360 mới đã theo kịp PS3 bằng cách thêm vào kết nối Wi-Fi 802.11 b/g/n. Đây có lẽ là nâng cấp lớn nhất so với máy cũ vì bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 80 USD tiền mua thiết bị phụ trợ.
Máy Xbox 360 mới có 5 cổng USB (2 đằng trước và 3 ở đằng sau) trong khi máy cũ chỉ có 3 cổng, cùng với cổng AUX dành riêng cho các thiết bị Kinect của Microsoft. Ở mặt sau của máy vẫn có các loại cổng HDMI, Ethernet, ngoài ra còn có cổng âm thanh nâng cấp TOSLINK S/PIF.


Thử nghiệm
X360 “Slim” được trang bị loại chip mới của Valhalla sử dụng công nghệ 45nm với CPU và GPU. Loại chip mới này giúp tiết kiệm năng lượng, trong một số trường hợp có thể tới một nửa, giúp cho máy chạy êm hơn và giảm kích thước. Về mặt tiêu tốn năng lượng thì không có quá nhiều khác biệt.
Chipset là vấn đề lớn với loại máy X360 cũ, đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng ROD (vòng tròn đỏ) đã ảnh hưởng rất nhiều đến danh tiếng của Microsoft (nhưng thật ngạc nhiên là nó lại không ảnh hưởng lắm tới doanh thu!). Rút kinh nghiệm, Microsoft đã thiết kế lại làm cho máy chạy mát hơn nhiều so với máy cũ. Ngoài việc thay đổi chip thì 2 chiếc quạt tản nhiệt cũ đã được thay thế bằng 1 quạt mới tốt hơn. Dù vậy thì bạn cũng cần chú ý không nên để máy ở những nơi quá nóng.
Xbox 360 mới cũng chạy êm hơn hẳn. Khi máy cũ ra mắt lần đầu, tiếng động phát ra từ ổ đĩa ồn tới nỗi người dùng có cảm giác như đĩa sắp bắn ra khỏi máy. Người dùng Xbox 360 cũ đã phải sống với điều này trong một thời gian dài. Khi sử dụng Xbox 360 mới, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt vì hệ thống mới chạy êm hơn hệ thống cũ rất nhiều.
Dĩ nhiên Xbox 360 “Slim” có thể chạy được tất cả các tựa game Xbox 360 cũ nhưng bạn sẽ không còn thấy được khe cắm thẻ nhớ dành riêng cho máy cũ nữa. Tuy nhiên, phần mềm mới được nâng cấp sẽ cho phép người dùng sử dụng ổ USB với chức năng tương tự.
Một trong những tính năng độc đáo nhất của Xbox 360 chính là dịch vụ Xbox Live với nhiều tiện ích như: Netflix, cho thuê phim và bây giờ thì có cả ESPN. Không có bất kỳ sự thay đổi nào ở mặt này.

Tổng quan
Thiết kế mới trông rất tuyệt. Dĩ nhiên là một số người sẽ thích nó, còn một số người sẽ không thích nhưng hầu hết đều cho rằng đây là thiết kế đẹp. Tính năng đáng giá nhất chính là Wi-Fi. Ngoài ra thì việc máy chạy êm hơn và ổ cứng tới 250GB (máy gốc 120GB) cũng rất đáng giá.
Có lẽ, người dùng sẽ tập trung vào sự khác biệt giữa máy Xbox 360 mới và PS3 đó là việc PS3 có đầu đọc đĩa Blu-ray trong khi giá cả thì ngang với máy Xbox 360 “Slim”. Blu-ray có thể là lý do để nhiều người sẽ lựa chọn PS3 tại thời điểm này. Nếu bạn là fan của Xbox và không quá coi trọng việc hỗ trợ Blu-ray thì Xbox 360 “Slim” sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Phụ kiện
Máy Xbox 360 “Slim” được bán kèm với 1 tay cầm màu đen, 1 headset, 1 dây nguồn và cáp AV. Nó không có kèm cáp HDMI hay cáp Ethernet.


Ưu điểm
– Giá cả cạnh tranh
– Ổ cứng 250GB
– Thiết kế đẹp và nhỏ nhắn hơn
– Chạy êm và mát hơn
– Wi-Fi gắn trong

Nhược điểm
– Cách tháo lắp ổ cứng kỳ lạ
– Không bán kèm cáp HDMI
– Không có đầu đọc Blu-ray
– Vỏ máy dễ bám bụi và vân tay

Mina
Giá bán tại thị trường thế giới: 300 USD.
Giá bán tại Việt Nam: 7,3 – 7,5 triệu đồng.
Nơi bán: Các cửa hàng game trên đường Huỳnh Thúc Kháng – Pasteur (TP.HCM).

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới