Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

5 cách làm mát Laptop

August 05
00:00 2010

1. KIỂM TRA NHIỆT ĐỘ THƯỜNG XUYÊN
Để kiểm tra nhiệt độ của laptop, bạn có thể truy cập BIOS để xem thông tin hoặc bạn có thể cài đặt phần mềm kiểm tra nhiệt độ HWMonitor (http://cpuid.com), công cụ cho biết nhiệt độ của CPU, nhiệt độ của từng nhân, card đồ họa, ổ cứng, nhiệt độ tối đa và tối thiểu có thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn một số phần mềm khác chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như GkrellM (http://tip4pc.com/u4), một số ứng dụng hiển thị trên khay hệ thống như: Real Temp, Core Temp, SpeedFan,…

2. BẬT CHỨC NĂNG ACTIVE COOLING Ở MỨC CAO NHẤT
Trước hết, bạn truy cập hệ thống tinh chỉnh năng lượng trên Windows Power Options. Để truy cập, bạn thực hiện các bước sau: Vào Control Panel > Power Options > Change plan settings > Change advanced power settings.
Hãy chắc chắn rằng trên hệ thống tinh chỉnh điện năng tiêu thụ của laptop dùng Windows, bạn đã chọn mức độ làm mát cao nhất. Menu tùy chọn để kích hoạt hệ thống làm mát ở Netbook, laptop là khác nhau, như “active cooling”, “maxium performance” hoặc “maximum battery life.”
Hệ thống làm mát được vận hành sẽ giúp quạt chạy lâu và mạnh hơn.

3. BẬT CHẾ ĐỘ TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG CHO CÁC THIẾT BỊ
Càng có nhiều thành phần thiết bị trên máy tiêu thụ năng lượng, nhiệt độ tỏa ra càng cao. Nếu không thật sự cần xài tới một số thành phần nào đó của máy, bạn đừng cho chúng hoạt động. Để làm việc này, bạn chỉ cần thay đổi các thông số tùy chọn trên hệ thống quản lý điện năng của Windows, ở cả hai chế độ dùng pin (on battery) và dùng nguồn điện (plugged in). Mức độ cân bằng năng lượng được thiết lập tối ưu như sau:

• Wireless Adapter Settings: chọn Maximum power saving
• Link State Power Management: chọn Maximum power saving
• PCI Express > Link State Power Management: đặt Maximum power savings
• Processor power management > Maximum processor state: đặt tỉ lệ 30%, bạn nên thử nghiệm tỉ lệ này để có được tỉ lệ phù hợp, tránh ảnh hưởng tới CPU

4. GỠ SẠC KHI KHÔNG CẦN THIẾT
Mỗi loại laptop thường sử dụng năng lượng theo một cách khác nhau, trong đó có những model ngốn khá nhiều điện năng và hệ quả tất yếu là lượng nhiệt tỏa ra cũng nhiều hơn, nhất là khi cắm sạc so với khi chỉ dùng pin, cho dù các chế độ thiết lập năng lượng là như nhau. Sau khi đã thực hiện tùy chỉnh theo cách thứ 2, bạn nên rút sạc ra khỏi máy khi pin đã đầy, việc này sẽ giảm thiểu nhiệt lượng tỏa ra từ máy do chế độ vừa sạc, vừa sử dụng gây ra.

5. SỬ DỤNG ĐẾ LÀM MÁT LAPTOP
Trừ các dòng Macbook Pro, đại đa số các model laptop hiện nay đều có khe tản nhiệt được thiết kế ở mặt đáy nhằm hút không khí từ dưới để làm mát cho linh kiện bên trong. Vì thế, khi bạn đặt laptop trên chỗ xốp mềm như vải hoặc trên gối, nệm thì tính năng này sẽ không hoạt động được. Do vậy, bạn cần đặt máy đúng nơi như bàn làm việc.

Đây là cách được nhiều người sử dụng nhất khi giá của đế làm mát laptop khá rẻ nhưng lại có hiệu quả rõ rệt trong việc làm mát thiết bị. Bạn chỉ cần đặt laptop trên đế này và sử dụng bình thường, thiết bị phụ kiện sẽ giúp laptop luôn có được nhiệt độ ổn định. Tùy theo mức tỏa nhiệt của laptop mà bạn có thể lựa chọn cho mình một đế tản nhiệt phù hợp, từ một chiếc đế kim loại thông thường đến loại có quạt làm mát hỗ trợ.

MỘT SỐ LƯU Ý KHÁC
– Vi xử lý và chip đồ họa là những linh kiện tỏa nhiệt nhiều nhất, do đó bạn phải đảm bảo quạt làm mát các thiết bị này không bị hỏng hóc, vì có thể dẫn đến cháy nổ, hỏng thiết bị.
– Các model laptop mới thường có phần mềm chuyên dụng của nhà sản xuất để tiết kiệm pin, đồng thời cũng sẽ hạ nhiệt độ cho máy, bạn nên tận dụng chúng.

KHẢI MINH (Theo Laptopmag)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới