Với nhiều người tiêu dùng Việt Nam, Gateway vẫn chưa phải là một cái tên quen thuộc bởi sự xuất hiện khá muộn trên thị trường MTXT. Nhưng ở Hoa Kỳ, Gateway từ lâu đã là một thương hiệu nổi bật bởi những chiếc laptop mang logo “da bò sữa” luôn đạt được sự cân bằng giữa thiết kế và hiệu suất sử dụng. Model mới nhất có mặt tại Việt Nam của Gateway là NV49C10v cũng đi theo hướng đó.

" />
Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

GateWay NV49C10V cân bằng giữa thiết kế & hiệu năng

August 05
00:00 2010

Thiết kế
NV49C10v có thiết kế khá đơn giản với tông màu đen tuyền phủ toàn bộ thân máy, những đường lượn sóng chìm ở phần vỏ và Touchpad cũng rất tinh tế, khiến máy phù hợp với đối tượng người dùng là nhân viên văn phòng. Logo Gateway cũng được bố trí lệch sang một bên trên nắp lưng chứ không nằm giữa như thường thấy ở các thương hiệu khác. Các cạnh máy được bố trí các cổng kết nối như: USB 2.0, VGA-out, HDMI, ổ quang, đầu đọc thẻ 5-trong-1, cổng LAN,… Màn hình 14 inch (1366 x 768 pixel), Gateway Ultrabright TFT LCD, có độ sáng khá (220 nit), thời gian đáp ứng nhanh (8ms). Bàn phím dạng chiclet được bố trí phím khá hợp lý, trừ việc hơi bất tiện là bốn nút Page Up/Down, Home và End được tích hợp chung với các phím điều hướng và cần phải nhấn thêm phím Fn để sử dụng. Touchpad phía dưới tuy không rộng lắm, nhưng dễ sử dụng và nhạy, tuy nhiên độ nhạy cao của Touchpad đôi lúc cũng khiến bạn bị phiền phức mỗi lần vô tình chạm phần bàn tay vào khu vực này khi gõ phím. Có lẽ lường được điều này nên nhà sản xuất cũng có tùy chọn tắt Touchpad bằng tổ hợp phím Fn+F6.

Hiệu năng
Trang bị bộ xử lý Intel Core i5-430M với tốc độ xung 2,26GHz cùng 2GB RAM DDR3-1333 nên Gateway NV49C10v khá thoải mái trong việc xử lý các tác vụ nặng. Dòng CPU này còn có tính năng Turbo Boost để tự động tăng tốc độ xung lên đến 2,53GHz khi chạy các chương trình nặng. Điểm đáng tiếc duy nhất là với cấu hình mạnh như thế, máy lại dùng giải pháp chip đồ họa tích hợp trong CPU nên sẽ không phải là chiếc laptop dành cho các bạn mê game 3D hay cần để xử lý các ứng dụng đồ họa nặng nề.
Trọng lượng: 2,4kg. Hệ điều hành cài đặt sẵn: Linpus Lite Moblin.
Trong quá trình sử dụng của chúng tôi, Gateway NV49C10v cho phép dùng pin liên tục trên 3 giờ với kết nối Wi-Fi và soạn thảo văn bản, có thể đặt vào hàng khá với một chiếc laptop có kích thước màn hình 14 inch. Quạt tản nhiệt của model này hoạt động khá tốt, không có hiện tượng tăng nhiệt độ bất thường ở các vị trí “nhạy cảm” trên thân máy.

Nhận định
Gateway NV49C10v không phải là một chiếc laptop bóng bẩy dành cho các bạn trẻ, cũng không quá mạnh mẽ để cho các nhu cầu chuyên dụng. Nhưng đây lại là một chiếc máy đa dụng, phù hợp với đối tượng khách hàng trung tính, yêu thích sự cân bằng giữa thiết kế và hiệu năng.

Lê Sỹ