Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft Sercurity Essentials: Trình diệt virus miễn phí hàng hiệu

August 19
10:18 2010

Người Việt Nam thường hay quan niệm “tiền nào của đó”. Theo quan niệm này, những mặt hàng có giá cao sẽ cho chất lượng tốt, những mặt hàng giá thấp thì chất lượng thấp, còn những món hàng cho không thì “miển bàn” đến chất lượng.

Tuy nhiên quan niệm này không hoàn toàn đúng trong lĩnh vực công nghệ. Chúng ta ai cũng biết rằng đa số các dịch vụ email đều miễn phí, các dịch vụ chia sẻ file cũng miễn phí, trang tin tức cũng miễn phí… và chúng đều rất tốt.

Lĩnh vực phần mềm diệt virus cũng như vậy. Giá tiền không phản ánh được chất lượng sản phẩm. Nhiều năm qua chúng ta đã sử dụng rất nhiều sản phẩm diệt virus miễn phí cực tốt mà không phải tốn một xu nào cả. Giờ đây, ở mảng phần mềm diệt virus miễn phí đã có thêm một cái tên hàng hiệu : Microsoft Sercurity Essentials (MSE). Cực tốt mà vẫn hoàn toàn miễn phí.

Yêu cầu hệ thống:

– Hệ thống máy tính có CPU xung nhịp cao trên 500 Mhz với Windows XP, hay trên 1GHz với Windows Vista/7 (AMD hay Intel đều được). Bộ nhớ trên 256 MB RAM với Windows XP và trên 1GB với Windows Vista/ Windows 7. Dung lượng ổ cứng trống trên 140 MB, độ phân giải màn hình thấp nhất phải đạt 800×600 dpi.

– Yêu cầu phải có kết nối Internet với trình duyệt Internet Explorer 6 hay Firefox 2 trở lên để chương trình cập nhật dữ liệu.

– Hệ điều hành Windows chạy trên máy tính phải là phiên bản có giấy phép bản quyền sử dụng, không phải là các phiên bản bẻ khóa…

Sau khi kiểm tra hệ thống của bạn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trên, bạn có thể tải phần mềm MSE tại http://www.microsoft.com/security_essentials/. Sau khi vào link trên, bạn nhấn vào nút Download Now màu xanh, chọn loại ngôn ngữ muốn sử dụng (sắp có phiên bản tiếng Việt), chọn hệ điều hành máy tính đang chạy rồi tải về cài đặt.

Những ưu điểm của chương trình:

Chạy nhanh và ổn định trên Windows : người viết đã thử nghiệm khá nhiều phần mềm diệt virus có mặt trên thị trường hiện tại, cả phiên bản có phí lẫn miễn phí. Trong số đó, có thể nói MSE là phần mềm diệt virus nhanh và chạy ổn định nhất trên Windows. Đối với các hệ thống có phần cứng hạn hẹp thì đây quả là sự lựa chọn không thể tốt hơn. Ngay cả khi cập nhật dữ liệu hay dò quét hệ thống. Chương trình chỉ sử dụng chưa đến 20% tài nguyên CPU và 16 – 37 MB RAM nhớ (Thử nghiệm trên Windows XP, Intel Celeron 600MHZ, 512 MB RAM).

Hiệu suất diệt virus cao, thuật toán nhận diện hành vi tốt: Theo AvComparative (www.av-comparatives.org – tổ chức đánh giá chương trình diệt virus hàng đầu hiện nay), MSE được xếp loại Advanced ++ (hiểu đơn giản là loại tối ưu), nằm trong tốp những chương trình có hiệu suất diệt virus cao nhất. Khi chạy ở chế độ nền, chương trình nhận dạng các hành vi lạ có tác động xấu với hệ thống rất tốt. Thuật toán nhận diện hành vi của MSE cũng được xếp vào hàng các thuật toán nhận diện tốt nhất, không những tránh bỏ sót các virus lạ mà còn không giết nhầm các file code, macro, file đăng ký không phải là virus.

Không có quảng cáo, cập nhật liên tục và miễn phí: thật ra các chương trình virus miễn phí khác cũng khá tốt nhưng sẽ làm bạn khó chịu vì đa số các chương trình dạng này đều có nhiều quảng cáo hoặc thường xuyên nhắc nhở nâng cấp lên phiên bản có thu phí (Avira, AVG…) hoặc là không cho cập nhật nếu không mua phiên bản có phí (Trend, BKAV…). Với MSE, bạn sẽ không bị những phiền toái này vì chương trình cập nhật liên tục và hoàn toàn không có một bảng quảng cáo hay nhắc nhở nào mặc dù cũng là chương trình miển phí.

Lên lịch và thiết lập luật dễ dàng, thông báo dễ hiểu: Một ưu điểm nữa của MSE là việc bạn thiết lập lịch cho chương trình hoạt động tự động rất dễ dàng. Điều tương tự khi bạn thiết lập các phương thức dò quét cho chương trình. Các thông báo virus của chương trình cũng rất dễ hiểu, tránh trường hợp bạn hiểu nhầm thông điệp, lỡ tay xóa bỏ các file quan trọng của hệ thống, khiến hệ thống không hoạt động được.

Với các ưu điểm kể trên, Microsoft Sercurity Essentials hoàn toàn xứng đáng là lựa chọn tối ưu cho hệ thống của bạn khi bạn muốn có một trình virus hiệu quả, hoạt động nhanh nhưng lại không muốn tốn thêm một khoản chi phí nào khác.

 

Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới