Nhắc đến cái tên Nokia, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay tới những chiếc điện thoại di động. Nhưng không chỉ có vậy đâu. Đối với thị trường châu Âu thì cái tên Booklet 3G đã trở nên quen thuộc bởi đây là sản phẩm Netbook đầu tiên mà hãng điện thoại đến từ Phần Lan cho ra đời nhân dịp Giáng sinh năm 2009.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Nokia Booklet 3G sang trọng, đầy đủ kết nối

August 20
00:00 2010

Điểm gây chú ý đầu tiên khi cầm chiếc Booklet 3G có kiểu dáng vuông vắn trên tay, bạn có cảm giác như mình đang cầm một chiếc hộp của điện thoại, chỉ khác là ở kích thước lớn hơn. Điểm ấn tượng tiếp đến là ở một thiết kế vỏ nhôm nguyên khối, tương tự như ở các dòng MacBook đắt tiền. Phần mặt trên của máy là một lớp nhựa màu đen dùng ốp vào vỏ, tuy dễ dính vân tay nhưng kết hợp với những đường cong mạnh đã tôn lên nét sang trọng, quyến rũ của chiếc Netbook có màn hình 10 inch. Máy có trọng lượng vào hàng khá nhẹ (1,25kg) và độ dày hầu như không đáng kể (2cm). Máy được trang bị 3 cổng USB và một cổng HDMI dùng xuất ra tivi phim có độ phân giải HD. Theo quảng cáo của Nokia, máy có thể hoạt động liên tục lên đến 12 giờ mới cần sạc pin. Tuy nhiên, qua thử nghiệm làm việc thông thường như dùng Wi-Fi để lướt Web, pin chỉ “chịu đựng” được hơn 7 giờ, nhưng như thế cũng quá đủ cho một ngày làm việc.

Thử nghiệm làm việc với bàn phím của Booklet 3G cho người viết cảm giác hài lòng, các phím có độ nảy vừa phải, tuy kích thước phím bấm hơi nhỏ nhưng bù lại khoảng cách giữa các phím đủ để đảm bảo không gõ sai. Tuy nhiên, thiết kế phím Fn ở phía ngoài cùng bên trái dễ gây nhầm với phím Ctrl. Có 1 đèn Caps Lock ngay trên phím, tuy vậy không có phím Numlock và Scroll Lock. Và có lẽ để giảm diện tích bàn phím nên các phím Home, Page Up/Down, End được bố trí vào 4 phím điều hướng, được kích hoạt khi dùng chung với phím Fn. Bàn TouchPad của máy hơi nhỏ, 2 phím chuột trái, phải được thiết kế bao trọn TouchPad, phím bấm khá dễ dàng, tuy nhiên lại dội âm thanh hơi lớn. Tai nghe cùng cáp kết nối dùng cho điện thoại Nokia khá tốt, tai nghe khá ấm và micro cũng nhạy khi thực hiện cuộc gọi trên máy tính. Cáp nối sử dụng cổng USB có thể vừa sạc điện, vừa thực hiện kết nối điện thoại vào máy tính.
Về kết nối, Nokia Booklet 3G hỗ trợ mạng Wi-Fi chuẩn n và tích hợp cả 3G và GPS, tuy việc sử dụng 3G sẽ đòi hỏi bạn bỏ thêm một khoản tiền nhỏ để mở mạng, nhưng bù lại máy chạy khá nhanh với kết nối lên đến 7,2Mbps. Nokia Booklet 3G được cài đặt sẵn bản Windows 7 Starter. Bạn cần điều chỉnh về chế độ tối ưu về chất lượng (performance), vì với một dung lượng RAM khiêm tốn (1GB), chẳng mấy chốc bộ nhớ trong máy sẽ báo đầy khi bạn chạy nhiều ứng dụng.
Có thể nói về cấu hình phần cứng Booklet 3G không có gì xuất sắc. Tuy nhiên, nếu muốn tìm một chiếc máy tính nhỏ gọn, thiết kế nhôm nguyên khối bắt mắt và hỗ trợ nhiều kết nối, đặc biệt là có sẵn kết nối 3G, thì bạn sẽ khó kiếm được chiếc Netbook nào như Nokia Booklet 3G.

H. Loan

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới