www.akamai.com) lại cho xuất bản một bản báo cáo “Tình trạng Internet” của quý. Báo cáo này bao gồm các dữ liệu được thu thập qua các hệ thống máy chủ trên toàn cầu của Akamai về lưu lượng tấn công Net, tốc độ kết nối bình quân và tối đa, mức độ thâm nhập của Internet, sự ứng dụng băng thông rộng, tình hình sử dụng di động, cũng như các khuynh hướng Internet. Hệ thống máy chủ của Akamai, một trong những hệ thống phát hành nội dung Internet lớn nhất thế giới, hiện chiếm 15-30% tổng lưu lượng Internet toàn cầu. Trong Quý 1-2010, hơn 487 triệu địa chỉ IP từ 233 nước và vùng lãnh thổ đã có kết nối tới các hệ thống của hãng này.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Tốc độ Internet toàn cầu là bao nhiêu?

August 20
00:00 2010

 

Theo báo cáo Quý 2-2010 vừa được Akamai công bố hồi cuối tháng 7-2010, tốc độ Internet bình quân toàn cầu chỉ ở mức 1,7Mbps, mặc dù có một số nước có tốc độ cao hơn. Akamai đánh giá tốc độ Internet chung của toàn cầu đang “nhanh hơn một cách chậm chạp” (the world’s Internet is getting faster – slowly).
Thành phố băng thông rộng nhanh nhất thế giới là Masan (Hàn Quốc). Trên bảng tốc độ, nước Anh đứng thứ 27 trong tổng số 201 nước và vùng lãnh thổ, với tốc độ bình quân 3,8Mbps.

Băng thông đắt đỏ
Như vậy là Anh đã tụt mất 4 hạng trên bảng tổng sắp tốc độ Internet bình quân hàng quý so với lần trước. Trong Quý 2-2010, tốc độ Internet nhanh nhất ghi nhận được ở Anh cũng chỉ là 12Mbps.
Ngay cả ở Hàn Quốc, nơi đứng đầu bảng tổng sắp tốc độ Net cao nhất cũng chỉ ở mức 33Mbps.
Tốc độ Internet tỷ lệ thuận với chi phí bỏ ra. Ở bất cứ nước nào, nếu muốn có tốc độ đường truyền cao nhất, người dùng phải móc hầu bao mệt nghỉ. Thí dụ như ở Hàn Quốc, tốc độ Net 100Mbps có giá cao tới mức người bình thường khó lòng kham nổi, cụ thể là phải tốn nhiều trăm USD một tháng.

Nga vọt lên dẫn đầu những cuộc tấn công đường truyền Internet
Trước đây, Mỹ và Trung Quốc được coi là hai nước xuất phát chính của các cuộc tấn công lưu lượng Internet (tấn công từ chối dịch vụ denial-of-service) trên thế giới. Nhưng nay đã có thêm Nga và Brazil nằm trong danh sách “đen” này. Thậm chí trong Quý 2-2010, Nga đã vọt lên qua mặt Mỹ để chiếm ngôi đầu bảng tấn công lưu lượng Internet (bao gồm phishing và spam).

Lần đầu tiên sắp hạng các mạng di động
Bảng báo cáo “Tình trạng Internet” Quý 2-2010 của Akamai đã lần đầu tiên sắp hạng tốc độ của các mạng di động. Trong số 109 nhà cung cấp dịch vụ di động được khảo sát trên thế giới, có 83 mạng đạt tốc độ từ 2Mbps, có 33 mạng đạt từ 5Mbps và chỉ có 6 mạng vượt qua mức 10Mbps.
Tốc độ mạng di động bình quân trên thế giới có mức chênh lệch rất khác nhau từ chỉ 105Kbps tới 7,2Mbps, thí dụ như ở Slovakia. Còn ở Anh, tốc độ di động bình quân từ 1 tới 3,7Mbps.

Châu Á chiếm đa số trong các thành phố băng thông rộng
Trong bảng tổng sắp các thành phố băng thông rộng nhanh nhất trên thế giới, châu Á chiếm ưu thế với hơn một nửa trong Top 100 thành phố là ở Nhật Bản. Chỉ có 12 thành phố Mỹ lọt vào danh sách này.
Hầu như tất cả 20 thành phố trong Top 20 là của Nhật Bản và Hàn Quốc, chỉ lọt một mình thành phố Umea (Thụy Điển) ở hạng 18.
Không có thành phố Anh nào nằm trong Top 100. Trong bảng tổng sắp này có các thành phố Baden-Baden (Đức), Wageningen (Hà Lan), Timisoara (Romania).

MIMI
(Tổng hợp từ Internet 31-7-2010)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới