Năm 2010 được các nhà sản xuất điện thoại di động đánh giá là thời điểm cho dòng điện thoại thông minh (smartphone) bành trướng trên thị trường, cụ thể là tại thị trường Việt Nam. Chưa có khoảng thời gian nào như tháng 7-2010 khi có tới 6 nhà sản xuất có tên có tuổi giới thiệu 6 dòng smartphone mới tại thị trường Việt Nam. “Smartphone đang là xu hướng tiêu dùng của giới trẻ trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Việc các nhà sản xuất giới thiệu dòng sản phẩm này là điều tất yếu khi họ không muốn bỏ qua cơ hội kinh doanh nhóm hàng được cộng đồng trẻ quan tâm. Trong đó có cả yếu tố cạnh tranh với iPhone”, ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Ebar (thuộc hệ thống bán lẻ Viễn Thông A, chuyên kinh doanh nhóm hàng smartphone) nói.

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Xu hướng thị trường: Khởi đầu cho thị trường điện thoại thông minh

August 20
00:00 2010

Cho đến ngày hôm nay, chưa có định nghĩa đầy đủ và hoàn hảo về khái niệm “smartphone”. Nhiều hãng cho rằng smartphone là những chiếc ĐTDĐ có hệ điều hành. Nhưng giới chuyên môn bổ sung thêm, đã gọi smartphone nghĩa là nó chạy được những ứng dụng viết riêng cho hệ điều hành đó. “Có thể những phần mềm đã được hãng sản xuất điện thoại đặt hàng, nhưng cũng có những phần mềm tự do, chỉ cần tương thích với hệ điều hành đó”, KS Trúc Lâm nói.
Những chiếc smartphone theo cách hiểu hiện nay đã có từ lâu tại thị trường Việt Nam, nhưng để thành phân khúc sản phẩm, theo giới kinh doanh ĐTDĐ, bắt đầu từ năm 2004. Lúc đó, những chiếc smartphone đồng nghĩa với những chiếc điện thoại cao cấp, có giá cao. Ông Huỳnh Nhân Quý, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Viễn Thông A, cho biết vào thời điểm năm 2004, giá bình quân của smartphone khoảng 13 triệu đồng. Cũng như những dòng sản phẩm kỹ thuật số khác, xu hướng “bình dân hóa” những chiếc smartphone đã và đang diễn ra theo đúng quy luật. Không chỉ một hãng mà hiện nay, những hãng sản xuất có tên tuổi trong nhóm sản phẩm ĐTDĐ đều đã có những model smartphone riêng của mình, ít nhất từ 2 model trở lên như: Samsung, Nokia, LG, Sony Ericsson, Motorola, HTC,… Như trên đã đề cập, tùy theo “gu” (đạt được những hợp đồng với các nhà phát triển phần mềm) mà mỗi hãng có những lựa chọn hệ điều hành riêng. Nokia chơi với Symbian. Samsung, ngoài Android, Symbian, Windows Mobile gần đây đã phát triển thêm hệ điều hành riêng của mình, đó là bada. Motorola, Sony Ericsson, LG chạy đủ hệ điều hành: Android, Symbian, Windows Mobile tùy theo từng model, tùy theo chiến lược kinh doanh.
Có nhiều lý do để các nhà sản xuất ĐTDĐ tin rằng smartphone sẽ là sản phẩm mang tính “chiến lược” trong năm 2010. Trước hết, đó là giá của smartphone trong vòng 6 năm trở lại đây đã hạ rất nhiều, giảm đến 50%. Nếu năm 2004 giá smartphone là 13 triệu đồng thì đến năm 2010, giá bình quân của chúng chỉ còn 6,7 triệu đồng. Một yếu tố khác để các nhà sản xuất đưa ra nhận định trên chính là nhiều model smartphone xuất hiện. Tính chưa đầy đủ nhưng hiện nay trên các quầy hàng của các nhà bán lẻ có khoảng 20 model smartphone với giá thấp nhất là 4,3 triệu đồng. “Với giá khoảng 4 triệu đồng, phân khúc smartphone sẽ là mặt hàng chiến lược của năm nay. Điều đó thấy rõ khi trong tháng 7 vừa qua, các hãng đã tung nhiều model smartphone để bán hàng vào dịp cuối năm”, ông Huỳnh Nhân Quý chia sẻ.
Theo nguồn từ công ty nghiên cứu thị trường GFK, số lượng smartphone bán tại thị trường Việt Nam trong 3 năm qua có sự tăng trưởng khá mạnh. Năm 2008, Việt Nam tiêu thụ 68.796 chiếc. Sang năm 2009, tiêu thụ 367.712 chiếc. Dự báo trong năm 2010, thị trường sẽ tiêu thụ xấp xỉ 800.000 chiếc. Nhưng đó là con số dự báo, còn trên thực tế, với những gì đang diễn ra ở phân khúc này, nhiều nhà bán lẻ cho rằng trong năm nay, thị trường Việt Nam có thể tiêu thụ được 1 triệu chiếc smartphone. Khách hàng của phân khúc này chủ yếu là TP.HCM và Hà Nội. Với con số trên, nhóm điện thoại smartphone sẽ có doanh thu ước chừng 400 triệu USD, chiếm khoảng 30% doanh số của thị trường ĐTDĐ năm nay. Con số này không hề nhỏ với một nước có thu nhập thấp như Việt Nam, nhưng điều đó cũng nói rằng, đó là nhu cầu sử dụng. Dù tiêu hao tiền của, có cả yếu tố nhập siêu cho nền kinh tế quốc gia nhưng bù lại, nhóm sản phẩm này đã đem đến những giá trị mới cho người sử dụng.
Chiếc smartphone hiện đang được tích hợp nhiều công nghệ kết nối như Wi-Fi, 3G dùng để giao tiếp cộng đồng (đã tích hợp sẵn các Website xã hội), chạy nhiều ứng dụng mới,… thỏa mãn nhu cầu sử dụng và khám phá công nghệ mới của cuộc sống đang được định vị là “cuộc sống di động” với giới doanh nhân, nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh,…
Sản phẩm smartphone ngày càng nhiều hơn. Giá rẻ hơn. Nhiều ứng dụng mới ra đời. Tất cả sẽ là “cơ sở hạ tầng” để dòng smartphone phát triển đúng với xu thế.

Chí Tân

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới