Việc một người sở hữu nhiều máy tính không còn xa lạ gì với người Việt Nam hiện nay. Thông thường nhất là một người có hai máy tính, một máy tính bàn mạnh mẽ dành cho các công việc cần sức mạnh tính toán của CPU, card màn hình và một máy tính xách tay dùng để làm việc văn phòng, di chuyển gọn nhẹ. Đôi lúc, một người còn có hơn 3-4 máy tính, nào là máy cơ quan, máy ở nhà, máy ở phòng khách, máy HTPC,…

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Đi chợ Software: Những phần mềm điều khiển máy tính từ xa

October 05
00:00 2010

Việc sở hữu nhiều máy tính nảy sinh ra các nhu cầu sử dụng mới như: đồng bộ, chia sẻ dữ liệu giữa các máy tính với nhau, quản lý sự hoạt động của máy tính và điều khiển máy tính từ xa.
Sau đây là các phần mềm hàng đầu trong lĩnh vực điều khiển chúng từ xa. Các phần mềm này hầu hết đều giải quyết tốt các nhu cầu phát sinh trong việc bạn sở hữu nhiều máy tính khác nhau.

TeamViewer 5
TeamViewer (TV) được đánh giá cao nhất hiện nay và cũng là chương trình được giới doanh nghiệp sử dụng rộng rãi nhất. Sức mạnh lớn nhất của TV là khả năng hoạt động đa nền tảng (TV có thể chạy trên Windows, MacOS, iOS, Linux, Windows Mobile,… do đó, bạn có thể dùng máy tính, điện thoại của bạn điều khiển một thiết bị trong hệ thống của mình) và những ứng dụng quản lý đi kèm (TeamViewer Manager, MSI Package, Web Connector,…). Phiên bản 5 mới nhất còn được bổ sung thêm chức năng chat video dựa trên công nghệ VoiIP. Khả năng điều khiển của TV cũng khá mạnh mẽ từ việc chia sẻ dữ liệu, điều chỉnh cấu hình hệ thống, can thiệp vào hệ điều hành, khởi động, tắt máy, cấu hình wireless từ xa,… Nói tóm lại, TV gần như có tất tần tật các chức năng cần thiết để bạn điều khiển một máy tính từ xa và là một công cụ tuyệt vời cho việc bạn hướng dẫn người khác tự sửa chữa máy tính.


Ngoài ra, TV có một giao diện đẹp, gọn gàng. Các chức năng được bố trí một cách hợp lý, khoa học, dễ tìm kiếm.
Trở ngại lớn nhất đối với người dùng TeamViewer là giá cao. Một bản quyền sử dụng trọn đời của TV có mức giá lên đến 749 USD cho phiên bản cơ bản nhất và 1.449 USD cho phiên bản cao cấp hơn. 3 điểm hạn chế của TV là: không hỗ trợ cấu hình Active Directory, không điều khiển được máy in mạng và không hỗ trợ các kết nối máy tính trực tiếp qua cáp mạng, Bluetooth, adhoc.
Bạn có thể vào trang chủ của TV www.teamviewer.com để xem thêm thông tin và tải bản dùng thử.

pcAnywhere 12.5
Sau TeamViewer, cái tên thứ hai trong lĩnh vực phần mềm điều khiển máy tính từ xa là pcAnywhere của hãng Symantec. Với mức giá 199,99 USD (chỉ bằng 1/3 khi so sánh với TV), phần mềm này cho phép người dùng có được một lựa chọn tốt với nhiều chức năng, sự ổn định và mức giá hấp dẫn.
Tương tự TeamViewer, pcAnywhere cũng chạy đa nền tảng, nhưng sự hỗ trợ sẽ khác nhau với từng nền tảng và nó hoàn toàn không hỗ trợ iOS hay Blackberry. Bù lại điều này, trên hệ điều hành Windows, chương trình có độ ổn định, tốc độ hoạt động nhanh hơn TV. Một điểm nổi bật nữa là nó dễ sử dụng và có giao diện thân thiện hơn TV.


Trên Windows, chương trình này có thể can thiệp vào cấu hình Active Directory, điều mà TV không làm được. Nó có thể điều khiển cả máy in qua mạng. Nhưng nó lại không thể làm cho máy tính chịu sự điều khiển khởi động lại hay tắt máy. Nó cũng không có chức năng chat video giữa máy điều khiển và máy chịu sự điều khiển.
Chức năng chia sẻ dữ liệu của pcAnywhere cũng mạnh mẽ và dễ sử dụng hơn bất kỳ chương trình nào. Bạn có thể chơi game cài trên máy ở nhà bằng cách dùng laptop truy cập vào chương trình.
Bạn vào trang Web www.symantec.com/norton/symantec-pcanywhere để xem thông tin và tải về bản dùng thử.

GoToMyPC
Nếu chỉ cần một phần mềm đơn giản và mức giá dễ chịu hơn, bạn có thể sử dụng GoToMyPC.
Chương trình này chỉ chạy trên hai nền tảng duy nhất là Windows và MacOS. Nó hoàn toàn không có các chức năng giúp bạn can thiệp sâu vào hệ thống bị điều khiển. Mọi việc của nó làm chỉ đơn giản là chia sẻ dữ liệu, thực hiện các lệnh in ấn từ xa và thực hiện một số điều chỉnh đơn giản trên máy tính bị điều khiển. Và cũng như TV, nó chỉ hỗ trợ kết nối mạng chứ không hỗ trợ kết nối trực tiếp, adhoc, Bluetooth,…


Do các chức năng bị hạn chế nên nó không thể được sử dụng như một chương trình sửa máy từ xa hay kiểm soát việc sử dụng của máy tính kia. Tuy nhiên, cũng do các chức năng bị hạn chế mà nó có một giao diện làm việc cực kỳ thân thiện và các chức năng thì vô cùng dễ sử dụng.
Chương trình miễn phí sử dụng trong vòng 1 tháng đầu tiên. Bắt đầu từ tháng thứ hai, tùy theo lựa chọn của bạn mà nó sẽ thu phí theo tháng hay theo quý, theo năm. Mức phí cao nhất của chương trình là 19,95 USD/tháng.
Bạn có thể vào Website www.gotomypc.com để xem thông tin và tải bản dùng thử.

Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới