Khách hàng nên chọn lựa thương hiệu có phản hồi tốt trên thị trường để có hỗ trợ bảo hành tốt hơn


Khi tìm kiếm khách hàng tại thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu với tên tuổi mới mẻ thường chỉ thông qua một công ty phân phối thử nghiệm để chào hàng. Tuy nhiên, sau khi không thành công tại đây, các thương hiệu rút lui, bỏ lại nhiều sản phẩm vẫn còn trong thời gian bảo hành mà không hề có kinh phí hay giải pháp hỗ trợ.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Đủ chuyện bỏ rơi khách hàng

October 05
00:00 2010

Sự phát triển nhanh vượt bậc của thị trường công nghệ Việt Nam khiến ngày càng có thêm nhiều thương hiệu ở nước ngoài đổ xô vào tìm kiếm thị phần. Trong đó, không ít thương hiệu chỉ mới xuất hiện với kế hoạch thăm dò khách hàng.
Trong khi đó, nhiều công ty trong nước cũng muốn tạo ảnh hưởng riêng và gầy dựng tên tuổi, nên tìm kiếm các thương hiệu nổi tiếng từ các nước để làm nhà phân phối tại Việt Nam. Chỉ có điều do không được hỗ trợ tốt về nguồn vốn phát triển nên các vấn đề hậu mãi luôn gặp trục trặc.

Còn bảo hành vẫn phải trả phí
Đó là tình trạng dễ thấy khi khách hàng mua phải sản phẩm đã không còn được công ty phân phối chính thức, dù rằng món hàng đó vẫn còn bảo hành từ hai năm cho đến gần ba năm. Anh Trần Quân ở Hà Nội cho biết, mình có mua một mainboard DFI P35T2R ở một cửa hàng giá 200 USD. Do đây là thương hiệu được một công ty máy tính ở TP.HCM phân phối, khi sản phẩm gặp vấn đề, anh đem đến công ty bảo hành và đợi ròng rã trong vòng hai tháng mà cuối cùng nhận được câu trả lời từ chối. Lời giải thích được đưa ra là công ty không còn phân phối hiệu mainboard này nữa. Chỉ sau khi khách hàng nhờ báo chí phản ánh đến công ty này thì sự việc mới được giải quyết ổn thỏa, vị khách trên được hỗ trợ đổi một sản phẩm tương đương hiệu Gigabyte. Đây chỉ là một trường hợp may mắn hiếm hoi.
Anh Minh Thuận, quận Tân Phú, TP.HCM kể lại việc mình cũng đi bảo hành mainboard hiệu Abit (đã không còn phân phối) tại một công ty ở TP.HCM. Vẫn một điệp khúc trả lời là “chúng tôi đã không còn phân phối dòng thương hiệu này, nên không thể bảo hành mà chỉ hỗ trợ đổi sản phẩm tương đương nếu chịu bù tiền”. Cuối cùng, anh đành dùng biện pháp mạnh là phải lớn tiếng với nhân viên tại đây. Vì sợ ảnh hưởng đến thương hiệu nên công ty cũng đành đổi sản phẩm khác cho anh.

Thương hiệu lâu năm cũng có thể gặp vấn đề
Ngay cả những tên tuổi đã có mặt lâu năm tại thị trường Việt Nam cũng gặp vấn đề. Thông thường, hàng năm nhà sản xuất sẽ đào thải một số dòng sản phẩm không còn được ưa chuộng hay kinh phí sản xuất cao,… Tuy nhiên, các tên tuổi lớn thường vẫn phải chi ra một khoản kinh phí hỗ trợ lớn để đảm bảo cho các sản phẩm đã bán ra trước đó vẫn được hậu mãi tốt. Điển hình như dòng CPU Intel E2140, Intel E2180 nếu còn thời hạn bảo hành, nhà phân phối vẫn được nhà sản xuất hỗ trợ tốt để có thể nhập hàng mới khi có yêu cầu đổi sản phẩm cho khách hàng.
Tuy nhiên, vẫn có một số thương hiệu lớn khi gặp khó khăn lại hủy bỏ nguồn chi phí này để dồn cho các khoản đầu tư mới. Hậu quả là nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới khâu bảo hành dẫn đến tên tuổi thương hiệu bị giảm sút.
Dù sản phẩm còn bảo hành, nhưng không ít người tiêu dùng phải chạy qua lại hết công ty này đến công ty khác, chờ đợi mỏi mòn khi các công ty đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Cũng có khi khách hàng được nhận bảo hành, nhưng phải chịu chi phí với lời giải thích: nguồn linh kiện hiện không có nên cần nhập hàng mới.
Cũng xảy ra những trường hợp, để có thể trả bảo hành cho khách, công ty lại tìm kiếm nguồn hàng cũ qua sửa chữa có chất lượng không ổn định.
Khi bị nhà sản xuất và nhà phân phôi chơi trò “đem con bỏ chợ”, nhiều người tiêu dùng đâm nản và từ bỏ thương hiệu đã gắn bó lâu năm.

Nên chọn lọc kỹ thương hiệu để mua, để bán
Khi mua bất kỳ linh kiện máy tính cũng như các sản phẩm nói chung, người tiêu dùng nên tự chọn cho mình những tên tuổi uy tín đã có mặt trên thị trường lâu năm. Chỉ ở các thương hiệu này, sự hậu mãi cho sản phẩm mới được bảo đảm tốt nhất. Khâu bảo hành luôn được chăm sóc tốt là dấu hiệu cho thấy sự quan tâm của nhà sản xuất vào thị trường và tương đương với thế mạnh thương hiệu.
Ngay cả các đại lý bán lẻ, công ty, cửa hàng khi chọn thương hiệu để bán cũng phải cân nhắc khá kỹ. Ông Nguyễn Long, Công ty TNHH Nguyễn Thắng, dẫn chứng: Sản phẩm ổ đĩa quang của LG đang bán khá tốt tại thị trường Việt Nam vì khâu bảo hành của hãng này luôn được giải quyết nhanh gọn.
Ngược lại, nhiều đại lý cũng sẽ dần từ bỏ việc bán các sản phẩm nào đó, cho dù rất cần và rất nổi tiếng, chỉ vì khâu bảo hành của hãng đó ngày một trở nên rắc rối hơn.

M.H

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới