Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Những điều cần lưu ý khi chọn đế tản nhiệt cho laptop

October 05
00:00 2010

Vì vậy, nhiệt độ cao là một nhược điểm trên hầu hết các laptop hiện nay, làm người dùng khó chịu khi phần kê tay và bàn phím ngày càng ấm lên sau 1 lúc làm việc. Do đó, đa số những người thường xuyên sử dụng laptop để làm việc tại văn phòng đều mua thêm một đế tản nhiệt để có thể nhanh chóng giảm nhiệt độ cho máy. Tuy nhiên, sự đa dạng về mẫu mã cũng như chất lượng của đế tản nhiệt laptop hiện có trên thị trường lại gây khó khăn khi lựa chọn. Bài viết xin điểm lại những điều cần lưu ý giúp bạn chọn cho mình một đế tản nhiệt ưng ý.

1. Kiểm tra quạt tản nhiệt
Vị trí quạt tản nhiệt trên từng laptop thường khác nhau. Tuy vậy, có một điểm chung là chúng thường nằm ở khu vực rìa trái hoặc rìa phải của laptop. Vì thế, bạn cần tìm loại đế tản nhiệt có quạt hỗ trợ nằm đúng tại vị trí này, khi đó sự cổng hưởng của 2 quạt sẽ tăng cường khả năng giải nhiệt của máy.

2. Kiểm tra lỗ thông hơi
Laptop càng mạnh, các linh kiện càng sử dụng nhiều điện năng hơn, từ đó phát sinh nhiệt nhiều hơn. Vì thế, hệ thống lỗ thông hơi phía dưới máy thường dùng để giải nhiệt phần nào cho chúng, thông thường là nằm ở vị trí CPU, card đồ họa và RAM. Do vậy, bạn cần chọn đế tản nhiệt hỗ trợ đưa nhanh không khí vào những vị trí này.

 

 Nhiệt độ của bàn phím và khu vực kê tay sau một thời gian làm việc

3. Chú ý những điểm phát nhiệt
Đôi khi có những điểm phía dưới máy không hề có quạt hoặc khe tản nhiệt, nhưng chúng vẫn nóng lên sau một lúc làm việc, bạn cần kiểm tra thông qua việc dùng tay cảm nhận độ nóng tại từng điểm để có thể chọn đúng loại đế giải nhiệt phù hợp.

4. Chọn đế tản nhiệt
Có khá nhiều đế tản nhiệt được làm từ các chất liệu như nhựa hoặc kim loại được thiết kế đẹp mắt với hệ thống quạt hỗ trợ từ 1 quạt lớn đến 2 hoặc 3 quạt nhỏ, mỗi loại thường sẽ cho hiệu quả tản nhiệt khác nhau. Lời khuyên là bạn hãy kiếm một đế tản nhiệt bằng kim loại dùng 1 quạt lớn hoặc 2 quạt nhỏ có thể thay đổi vị trí, vì kim loại thường dẫn nhiệt tốt nên một phần nhiệt từ laptop vẫn có thể truyền xuống đế, sử dụng quạt lớn sẽ giúp đưa nhanh không khí vào từng ngóc ngách của máy, trong khi hệ thống 2 quạt sẽ tập trung giải nhiệt vào những điểm nóng của máy. Cũng nên chọn hệ thống tản nhiệt hỗ trợ tăng giảm tốc độ quạt, bởi như vậy sẽ bớt gây ra tiếng ồn trong môi trường làm việc yên tĩnh.

T.N

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới