Ngay tại cuộc hội nghị hàng năm Nokia World 2010 hôm 14-9-2010 ở London (Anh), “đại gia” điện thoại di động Phần Lan Nokia đã thề quyết chiến để giữ người tiêu dùng trên thị trường smartphone đang ngày càng cạnh tranh gay gắt hơn.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Nokia World 2010 "Đại gia" Mobile Phone Phần Lan trở lại cuộc chiến Smartphone

October 05
00:00 2010

Ba phát đại pháo mở màn cuộc chiến này của Nokia là 3 mẫu smartphone mới E7, C7 và phiên bản cập nhật C6.
Hiện nay, Nokia vẫn còn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng nó đang phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt từ các tên tuổi lớn như: Apple, Google và BlackBerry. Tổng giám đốc Tiếp thị Niklas Savander thừa nhận Nokia đang bị các đối thủ lấn lướt. Ông tuyên bố: “Cần phải thay đổi. Hôm nay, chúng tôi chuyển sang tăng tốc trong cuộc phản công giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường smartphone”.
Theo hãng nghiên cứu Comscore, thị phần của Nokia đã giảm hơn 14% kể từ tháng 7-2009, nhưng nó vẫn còn nắm hơn phân nửa thị trường ở nhiều nước Tây Âu. Savander tiết lộ: “Trong quý vừa qua, khách hàng mua smartphone Nokia nhiều hơn Apple và Android cộng lại.” Nokia cho biết hiện nay mỗi ngày mình bán được khoảng 260.000 chiếc smartphone.
Cũng theo Comscore, các thiết bị của Apple và Android trong 12 tháng qua đã tăng trưởng hơn 5%. Nhưng cả hai cộng lại vẫn chỉ chiếm chưa tới 50% thị phần.
Liệu Nokia có chiến thắng trong cuộc chiến này? Vừa qua, Nokia đã có những thay đổi trong giới lãnh đạo. Ngày 10-9, Nokia tuyên bố sẽ thay thế Tổng giám đốc điều hành Olli-Pekka Kallasvuo bằng Stephen Elop của Microsoft. Và hôm 13-9, Anssi Vanjoki, Giám đốc ngành hàng mobile của Nokia, đã từ chức chỉ sau 2 tháng được bổ nhiệm. Ông này không nói nhiều về quyết định của mình và chỉ nói Nokia World này là sự kiện Nokia cuối cùng của mình sau 20 năm gắn bó với Nokia.

Cả ba mẫu smartphone mới C6, C7 và E7 đều chạy Symbian, hệ điều hành di động được sử dụng rộng rãi nhất thế giới. Hai mẫu C6 và C7 là những thiết bị cho người dùng rộng rãi với màn hình cảm ứng, camera chất lượng cao và tính năng truy xuất cửa hàng ứng dụng trực tuyến Nokia Ovi và dịch vụ dẫn đường Ovi map. Còn E7 là dòng điện thoại doanh nghiệp đầu đàn của Nokia với bàn phím QWERTY đầy đủ và màn hình nghiêng.
Các nhà phân tích tại CCS Insight nói rằng cả ba smartphone mới này đều có ý nghĩa sống còn với Nokia. Nhưng hệ điều hành cũ Symbian, cho dù đã được cải tiến giúp các nhà phát triển dễ dàng viết các phần mềm ứng dụng cho điện thoại di động hơn, vẫn không đủ sức cạnh tranh với iPhone. Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight nhận định: “Nokia cùng với tất cả các nhà sản xuất ĐTDĐ khác đã bị Apple và Google lấn chân và Nokia sẽ phải chiến đấu cật lực để khôi phục lại vị thế.” Rõ ràng, iPhone và hệ điều hành di động mới Android của Google thiên về giải trí và ứng dụng Web đang thu hút mạnh giới tiêu dùng trẻ tuổi.
Theo kế hoạch, cuối năm nay, Nokia sẽ tổ chức trình diễn hệ điều hành mới Meego được liên kết phát triển với Intel. Mục tiêu của Meego là các thiết bị di động high-end. Meego rõ ràng là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của iPhone và Android khi nó cũng có những tính năng hướng về giới trẻ và môi trường Web.
Tổng giám đốc Tiếp thị Savander tuyên bố tại Nokia World 2010: “Đó là 3 chữ: Nokia trở lại”.

 H.VY
(Theo BBC Tech 15-9-2010)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới