Tôi có nhiều transistor hơn tế bào thần kinh (neuron). Bạn cũng thế thôi! Nó là thế mạnh của một thế giới mới đầy huyền bí mà hầu hết chúng ta chưa sẵn sàng với nó.
Càng nhớ lại mình đã tự hào như thế nào ở cái thời được sở hữu một chiếc radio có 5 con transistor, bạn ắt càng kinh ngạc với số lượng transistor mà mình có trong tay bây giờ. (Xin nhắc lại nhé, transistor là một công tắc điện ở tình trạng on hay off, là số 1 hay số 0 trong thế giới số.) Cách đây 9 năm, khi tiến hành khảo sát, tôi đã ngạc nhiên vì nhận ra có tổng cộng 4 tới 6 tỷ transistor ở trong mỗi thiết bị văn phòng của mình và trong gia đình gồm 4 nhân mạng của tôi. Mọi thứ thay đổi quá nhanh!

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thời của Transistor

October 05
00:00 2010

Vào thời điểm này, tôi đang sử dụng 1 chiếc laptop sản xuất cách đây 1 năm có chứa hơn 37 tỷ con transistor. Máy tính desktop trong văn phòng của tôi cũng có số lượng transistor tương tự. Trong khi đó, chiếc iPod nhỏ xíu lại có tới hơn 256 tỷ transistor. Chiếc smartphone BlackBerry có khoảng 1 tỷ transistor. Còn cái máy đọc e-book Kindle có hơn 16 tỷ transistor. Rồi trong xe hơi, máy giặt, tivi, đầu DVD, lò microwave, máy pha cà phê, máy rửa chén, tủ lạnh, modem, router, máy in,… thứ gì cũng có chứa transistor, món ít nhất cũng có hàng chục triệu transistor. Thậm chí gạt qua một bên các thiết bị xài chung cho cả nhà, nội các thiết bị của riêng tôi cũng chứa cả thảy tới hàng trăm tỷ transistor rồi.
Bạn biết rồi đó, bộ não của con người có khoảng 100 tỷ neuron thần kinh. Tất nhiên không thể so sánh một cách cơ học giữa transistor và neuron thần kinh rồi. Mỗi transistor có 1 kết nối vào và ra. Còn một neuron thần kinh có hàng ngàn hay hàng vạn kết nối như thế. Nếu có thể quy đổi về năng lực, điều này có nghĩa là 1 neuron thần kinh bằng hàng ngàn hay hàng vạn transistor. Suy ra, một bộ não nhân tạo cần phải có số lượng transistor nhiều kinh khủng!
Nhưng các thiết bị điện tử ngày nay lại có khả năng nối kết với nhau qua các hình thức mạng, mà đáng nói nhất là thông qua mạng toàn cầu Internet. Có nghĩa là mỗi người chúng ta có thể sử dụng số lượng transistor ngày càng nhiều hơn.
Năm 2009, toàn thế giới sản xuất được khoảng 10 x 1018, tức khoảng 10 tỷ tỷ transistor, nhiều gấp 250 lần tổng số hạt gạo được tiêu thụ trong năm đó. Hãy so sánh nhé! Trên Best Buy, một chiếc USB Flash drive 16GB (chứa 128 tỷ transistor) được bán với giá 32,95 USD. Còn tại một siêu thị, một túi 5 cân Anh gạo (khoảng 150.000 hạt gạo) giá 4,85 USD. Nghĩa là với số tiền dùng để mua 1 hạt gạo, bạn có thể mua được khoảng 125.000 transistor! Chưa kể, thế giới đang ở trong kỷ nguyên có xu hướng: giá gạo ngày càng tăng, trong khi giá transistor ngày càng rẻ hơn.
Vậy thì, phải chăng với khả năng sản xuất và sở hữu số lượng transistor ngày càng nhiều, việc chế tạo ra những bộ óc nhân tạo có sức mạnh như bộ não con người chỉ là chuyện thời gian? Hệ thống máy tính Watson của IBM đang cố gắng đạt tới một mục tiêu đầy tham vọng là thực hiện một nhiệm vụ mang tính nhân bản sâu sắc theo cách thức giống như bộ óc con người. Nhưng Bernard Meyerson, Phó chủ tịch phụ trách về phát minh sáng kiến của IBM, nói rằng: Thách thức không phải là về quy mô của sức mạnh tính toán, mà là ở việc “viết phần mềm có thể hiểu được những sự lắc léo tinh tế của ngôn ngữ loài người.”

Các vi xử lý ngày càng mạnh và thông minh hơn…

Người ta quen ví bộ vi xử lý như bộ não của thiết bị. Sức mạnh và sự thông minh của bộ vi xử lý tỷ lệ thuận với số lượng transistor chứa trong nó. Với công nghệ sản xuất đang ngày càng được thu nhỏ, kích thước transistor ngày càng nhỏ hơn. Có nghĩa là nhân xử lý ngày càng có thể chứa được nhiều transistor hơn.
Chẳng hạn như hiện nay, Intel đang sản xuất các vi xử lý của mình với công nghệ 32nm. Bạn hãy tham khảo bảng so sánh này nhé. Die của CPU Intel Core i7-980X (Gulftown) chứa tới 1,17 tỷ transistor.

GEOFF COLVIN (Fortune 6-9-2010)

Chuyên trang Intel Kết Nối – Intel Connecting được thực hiện với sự hợp tác của Intel Việt Nam. Bạn đọc có thắc mắc về các sản phẩm của Intel, cũng như máy tính nói chung, hoặc có những chia sẻ với Intel, xin vui lòng gửi về địa chỉ sieuthisovn@gmail.com với Subject: Intel Ket Noi. Chân thành cảm ơn.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới