Minh họa: Hoàng Tố Diệu

Hai Ẩu vừa mở ra một doanh nghiệp, chuyên làm dịch vụ tư vấn cho khách hàng về việc đặt tên công ty, đặt slogan…
Ông khách hàng đầu tiên gặp Hai Ẩu, ổng nói ổng chuyên làm Dịch vụ cung ứng Vật tư, và nhờ Hai Ẩu nghĩ ra một cái tên thật hay cho công ty của ổng.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Đặt tên công ty theo kiểu Hai Ẩu…

November 05
00:00 2010

Chuyện này dễ quá!
Người ta thường ghép từ để ra tên tắt, thí dụ như Xây dựng và Lắp đặt thì gọi là Xây lắp. Vì thế chẳng có gì khó khăn khi Hai Ẩu ghép từ Dịch vụ và Vật tư ra thành Công ty Dịch Vật để đặt tên cho công ty của ổng.

Hai Ẩu vừa tư vấn cho khách hàng này xong thì có một khách hàng khác đang đứng chờ vội ôm cặp te te đi ra. Hai Ẩu gọi giật lại hỏi: Sao không chờ tui tư vấn?
Ông này cười hí hí trả lời: Tui nghe anh Hai tư vấn tui biết cách đặt tên cho công ty tui rồi.
Hai Ẩu tò mò hỏi: Công ty anh làm gì?
Ổng trả lời: Công ty tui chuyên môn thực hiện việc Giao nhận hàng hóa và Hợp tác kinh doanh. Do đó tui quyết định đặt tên là… Công ty Giao Hợp!

Đến khách hàng kế tiếp. Ông này chuyên bán máy laptop, đã có tên công ty nên ổng nhờ đặt slogan.
Ổng nói: Laptop của tui rất xịn, rất nhẹ. Tui muốn đặt một câu slogan như thế nào đó để thể hiện được sự nhẹ nhàng bay bổng, tung tăng sử dụng laptop mọi lúc mọi nơi. Thêm vào đó laptop có nhiều chức năng rất mạnh, làm được nhiều việc nên người sử dụng sẽ rất sung sướng!
Hai Ẩu đăm chiêu suy nghĩ, rồi hỏi lại ông ta:
– Anh muốn thể hiện sự sung sướng, rất sung sướng?
– Đúng vậy!
– … và tung tăng bay bổng?
– Đúng vậy!
Hai Ẩu ra đáp án liền (chuyên gia mà lị):
– Tung tăng bay bổng là tiêu diêu. Rất sung sướng là cực lạc. Tôi sẽ đặt slogan cho anh là Tiêu diêu miền cực lạc. Hay quá chứ hả?

Một khách hàng khác lại đến. Ông này định mở một công ty chuyên làm dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy tính và hệ thống mạng cho khách hàng. Phương châm của ông là tạo nên sự tiện nghi tối đa cho khách hàng, và nhờ Hai Ẩu tư vấn cho một cái tên thể hiện được phương châm ấy.
Hai Ẩu nói:
– Đặt sự tiện nghi cho khách hàng làm ưu tiên thì trong tên công ty phải có chữ Tiện rồi. Nó thể hiện sự tiện nghi, tiện lợi, tiện ích, tiện dụng,…
– Phải quá!
– Thể hiện cái gì đó rất nhiều, rất lớn thì người ta ưa dùng chữ Đại. Thí dụ như lễ lớn thì gọi là đại lễ, anh lớn gọi là đại ca,… Công ty anh chủ trương về sự tiện lợi, vì thế tui đề nghị đặt tên công ty là… Đại Tiện!
Ông khách quá khoái chí, cảm ơn Hai Ẩu rối rít. Bỗng ổng ngẩn người ra, hỏi:
– Tên công ty nghe kêu thiệt, nhưng sao đọc lên tui lại nghe có mùi…?

Naming the company in Hai Au’s style
Hai Au just inaugurated a company majoring in customer consulting services on naming of companies and slogans… Depending on the requests of customers that he joins the words in company’s name to make an abbreviation name that makes people dizzy! For instance, with Grape and Vegetarian Company he makes it up GRAVE (the place dead people buried).

HAI ẨU