Ngoài những tên tuổi lớn trong làng sản xuất điện thoại di động như: Nokia, HTC, Samsung, LG,… thị trường điện thoại thông minh (smartphone) Việt Nam giờ đây đã xuất hiện nhiều gương mặt mới, Điển hình là hai tên tuổi vốn không xa lạ với người sử dụng máy tính, đó là Acer và Dell. Acer, đã tung hàng từ hồi tháng 3, Còn Dell thì vào cuối tháng 10. Theo đại diện Dell Việt Nam, ngoài Việt Nam, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thêm hai quốc gia được giới thiệu chiếc điện thoại thông minh mang tên Dell Streak là Indonesia và Úc. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi thị trường đủ lớn, sẽ có nhiều hãng xuất hiện.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Điện thoại thông minh đang "được mùa"

November 20
00:00 2010

Đua nhau tung hàng mới
Trong năm 2010, thị trường smartphone ghi nhận sự xuất hiện những tên tuổi như: Motorola, Acer, Dell,… Tính đến nay, Acer đã có gần 10 sản phẩm smartphone xuất hiện trên thị trường như: Stream S110, E400, Liquid S100, DX900, DX650, F900, M900,… Đặc biệt, từ tháng 8 năm nay, Acer đã chiếm được tình cảm của dân ghiền smartphone khi tung ra dòng E Ferrari (phiên bản đặc biệt của S100) màu đỏ có gắn logo của hãng xe hơi nổi tiếng Ferrari. Hiện nay, dòng sản phẩm này đã hết hàng, đang chờ nhập lô hàng mới.
Dell đã tung ra thị trường thế giới những chiếc smartphone từ cách đây gần 10 năm, nhưng gần đây, kể từ khi nhà sản xuất máy tính này thay đổi hội đồng quản trị, dòng sản phẩm smartphone (không có sản phẩm phổ thông như các hãng sản xuất chuyên nghiệp khác) được xem là mặt hàng mới trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn. Ông Trần Đức Trung, Văn phòng Đại diện Dell tại Việt Nam, cho biết như vậy. Được biết, sau mẫu Dell Streak, trong tháng 11, hãng này sẽ có thêm một mẫu mới trên thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam. “Chúng tôi được tập đoàn ưu tiên bán mặt hàng này vì Việt Nam là thị trường đang phát triển”, ông Trung nói.
Motorola, một tên tuổi lớn trong làng sản xuất ĐTDĐ toàn cầu đang dần dần lấy lại hình ảnh của mình khi “đầu tư” mạnh vào nhóm hàng chính là smartphone kể từ đầu năm nay. Trước đó, ở nhóm smartphone, nhà sản xuất này đã tung ra một vài model, nhưng chưa thành công. Còn từ đầu năm nay, Motorola đã thu hút được người tiêu dùng với hai mẫu mang tính chiến lược là: Milestone và XT720. Chỉ tính riêng tại hệ thống bán lẻ Thế giới Di động, bình quân mỗi tháng đã bán được gần 100 chiếc cho hai mẫu trên. Xét về số lượng, chưa thể bằng các model khác, nhưng đây là con số đáng mừng cho Motorola khi lấy lại hình ảnh “oai hùng” ngày nào…
Sony Ericsson, theo lời ông Trương Minh Tứ, Trưởng đại diện Sony Ericsson tại Việt Nam, chiến lược kinh doanh của hãng là tập trung vào nhóm hàng từ tầm trung trở lên. Chính vì vậy, sự có mặt của hãng ở phân khúc smartphone không lấy làm lạ. Nếu ở những model dòng P, Sony Ericsson khá thành công, thì những model cao cấp sau này như Satio U1 và U8 Vivaz khó thu hút khách không chỉ vì giá cao mà còn ở lý do hãng hầu như không có bất kỳ động thái tiếp thị nào dành cho những dòng cao cấp này.
Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho rằng, Việt Nam là thị trường phát triển dòng điện thoại thông minh khá nhanh tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chính vì vậy, trong những tháng cuối năm nay, nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) sẽ bắt đầu sản xuất dòng smartphone cao cấp nhất hiện nay là Samsung Galaxy S. Dòng sản phẩm này không chỉ cung cấp cho thị trường toàn cầu mà còn dành cho thị trường Việt Nam. Dù chưa công bố cụ thể doanh thu của từng nhóm sản phẩm, nhưng theo ông Đạo, trong doanh số 2 tỷ USD năm nay của nhà máy điện thoại Samsung ở Việt Nam có phần đóng góp của dòng smartphone.
Ước tính, thị trường smartphone Việt Nam hiện có khoảng 40 mẫu. Ông Trương Hồng Hoàng, Trưởng ngành hàng của hệ thống bán lẻ Thế giới Di động, cho biết, sức mua nhóm hàng smartphone tăng mạnh trong thời gian gần đây. Theo thống kê của GfK, đến hết tháng 7-2010, doanh số và số lượng của smartphone đã tăng đáng kể. Nếu xét về số lượng, nhóm hàng smartphone hiện đã gần chạm đến ngưỡng 15% trong tổng số lượng của nhóm hàng điện thoại di động bán ra từ đầu năm tới nay. Còn xét về doanh thu, nhóm hàng smartphone đã chiếm gần 40% doanh số của thị trường ĐTDĐ.

 

Chờ mua hàng… lạ!
Nhưng đó là những con số thống kê trên thị trường từ đầu năm cho đến tháng 7-2010, thời điểm mà theo các nhà bán lẻ, sức mua trên thị trường khá chậm nếu không muốn nói là chậm nhất từ đầu năm cho đến nay. Theo dự báo của các nhà bán lẻ, trong những tháng còn lại của năm 2010, nhóm hàng smartphone sẽ có những cơ hội để gia tăng doanh số cũng như số lượng bán hàng. Một trong những điều kiện đó là nhiều mẫu mã mới vừa mới xuất hiện và sẽ xuất hiện trên thị trường.
Khi chiếc smartphone (chính xác là “lai” giữa máy tính bảng và smartphone) Dell Streak chưa có mặt chính thức trên thị trường, nhưng theo ông Nguyễn Cảnh Hiền (Bách Khoa Computer), lượng khách mua mặt hàng này khá nhiều, cho dù đó là hàng xách tay. Còn theo ông Hữu Em (Thế giới Di động), khi được Dell Việt Nam ủy nhiệm giới thiệu mặt hàng này trên thị trường, đã có lượng người đặt mua hàng online với số lượng gần 500 chiếc, dù giá của Dell Streak không hề rẻ chút nào: 14,99 triệu đồng.
Theo một nguồn tin riêng, sức hút của những chiếc smartphone của Nokia là N8 và C7 tại thị trường Việt Nam khá mạnh. Trước khi bán hàng chính thức, Nokia mở giao dịch trực tuyến để người sử dụng đặt hàng qua mạng. Ước tính, đã có gần 4.000 đơn hàng để mua model N8.
Ước tính, từ ngày bán hàng đến nay đã hơn 1 tháng, với số lượng ước tính khoảng 3.000 máy với giá dao động từ 13,3 triệu đồng (16GB) cho đến 15,6 triệu đồng (32GB), iPhone 4 vẫn là mặt hàng “nóng” theo nhiều nghĩa khác nhau. Khách hàng vẫn kiên nhẫn xếp hàng, bốc thăm để chờ mua được hàng.
Sau khi khá thành công với nhiều dòng smartphone, trong tháng 11 này, Samsung Việt Nam sẽ chính thức tung ra model smartphone “lai” máy tính bảng, đó là Samsung Galaxy Tab. Giá chưa được tiết lộ, nhưng nhà sản xuất này cũng sẽ cho khách hàng đăng ký trước qua mạng.
Nhóm hàng smartphone với xu hướng giá ngày càng rẻ hơn, thiết kế đẹp, nhiều mẫu mã, quan trọng là hệ thống mạng 3G đã xuất hiện rộng rãi… sẽ có cơ hội phát triển. Ngoài ra, việc trang bị cấu hình phần cứng mạnh hơn, đa năng hơn cộng với việc hàng loạt hệ điều hành di động mới ra đời hay được nâng cấp như: Windows Phone 7, Bada, Android 2.2 và chuẩn bị lên 2.3, Symbian^3, iOS4,… Nhóm tiêu dùng nhiều nhất smartphone hiện nay là giới nhân viên văn phòng, công chức, kinh doanh và cả “đối tượng nghèo”: sinh viên.

Chí Tân – Quốc Bảo

Chip xử lý 3D trên smartphone
Hãng Marvell đã phát triển dòng chip 3 nhân, tên gọi là Armada 628 với tốc độ 1,5GHz dành riêng cho smartphone (và cả máy tính bảng) để xem phim 3D với chuẩn 1080. Theo Marvell, con chip này tiêu tốn ít năng lượng, nếu xem phim liên tục trên smartphone có thể lên đến 10 giờ. Con chip này tương thích với các hệ điều hành: RIM OS, Android, Linux và Windows Mobile. Marvell chưa tiết lộ giá bán cũng như thời điểm phát hành con chip này.
Quỳnh Như (Theo PC World)

Hàn Quốc: Smartphone làm nghẽn đường truyền
Ủy ban Viễn thông Hàn Quốc (KCC) đã xác nhận hiện tượng: smartphone đang gây rắc rối trong dịch vụ Internet tại nước này. Theo KCC, ngày càng có nhiều người phàn nàn tình trạng tắc nghẽn mạng Internet. Nguyên nhân là do các nhà mạng như SK Telecom, KT và LG U+ đã thu hút khách hàng sử dụng smartphone khi đưa ra các gói truy cập Internet không giới hạn dung lượng với phí cố định. Những gói cước này đã gia tăng lưu lượng truy cập một cách bất thường. Khảo sát nhà mạng SK Telecom, chỉ trong tháng 9-2010, dung lượng truy cập đã tăng lên 800 terabyte so với mức 323 terabyte cách đó hai tháng.
Tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 4,7 triệu thuê bao là smartphone, trong đó có khoảng 2,3 triệu thuê bao đăng ký sử dụng các gói truy cập Internet trên chiếc điện thoại. KCC kêu gọi các nhà khai thác dịch vụ viễn thông và cơ quan chức năng tìm những giải pháp tiết kiệm hạ tầng viễn thông, vì hiện nay có quá nhiều thiết bị di động đang xâm nhập vào hạ tầng mạng như: iPad (Apple), Galaxy Tab (Samsung),… với tần suất gấp 20 lần smartphone.

Kim Dung (Theo Joongang Daily)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới