Có thể nói, Smart TV (TV thông minh) là một kết quả cụ thể nhất của quá trình hội tụ số (digital converging) giữa máy tính và thiết bị số. Khái niệm này càng được làm rõ hơn tại Diễn đàn Nhà phát triển Intel IDF 2010 ở San Francisco (Mỹ) vừa qua. Là một nhà sản xuất chip, phần cứng, Intel đã tham gia sâu hơn vào quá trình điện toán hóa các thiết bị điện tử, cả tại nơi làm việc lẫn ở nhà. Nó nằm trong một sự chuyển hướng mới của Intel để đưa các con chip vi xử lý ra khỏi thùng máy tính mà tích hợp vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày.

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

IDF 2010 Thời của những chiếc máy Smart TV

December 05
00:00 2010

Trong kỷ nguyên Internet và điện toán đám mây (cloud computing), chiếc TV – với màn hình ngày càng rộng, chất lượng ngày càng cao và giá ngày càng mềm hơn – không chỉ dùng để xem các chương trình truyền hình truyền thống nữa (bản thân các chương trình này cũng đang được nâng lên digital với chất lượng HD), mà còn có thể làm được vô số thứ nữa. Chiếc TV sẽ giống như một màn hình hiển thị và một thiết bị đầu cuối (terminal) cho các hoạt động đang diễn ra trong không gian điều khiển học Internet.
Từ nay, người ta sẽ không phải lệ thuộc vào màn hình máy tính nữa. Muốn tìm hiểu cái gì, muốn làm điều gì, thậm chí muốn liên lạc với ai, người ta chỉ cần bật TV lên.
Intel phát triển dòng chip xử lý mang tên SoC (System-on-Chip) với toàn bộ tính năng của một hệ thống máy tích được tích hợp trên chỉ một con chip. Chẳng hạn như bộ vi xử lý Intel Atom CE4200 SoC, trước đây có tên mã là Groveland, được thiết kế để giúp tích hợp không giới hạn trải nghiệm Internet với TV.
Ngay trong bài phát biểu khai mạc IDF 2010, ông Paul Otellini, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Intel, đã cho thấy cách thức Intel đang mở rộng những kiến trúc hàng đầu của mình để cung cấp một trải nghiệm nhất quán và tương kết trên hàng loạt các thiết bị khác nhau. Ông Otellini đã trình diễn hai sản phẩm hỗ trợ TV thông minh được trang bị bộ vi xử lý Intel Atom CE4100 và Google TV sẽ được đưa ra thị trường vào mùa thu năm nay. Đó là Internet TV của Sony và thiết bị bổ sung (add-in box) Logitech Revue có thể cùng lúc truy cập Internet và trải nghiệm xem TV một cách mượt mà nhờ sự kết hợp của các bộ vi xử lý Intel với nền tảng Google TV dựa trên hệ điều hành mở Android.
Thế hệ TV sắp tới cũng sẽ hỗ trợ công nghệ hiển thị không dây Intel Wireless Display (WiDi). Công nghệ này sử dụng kết nối Wi-Fi tiêu chuẩn vốn đang trở nên cực kỳ phổ biến trong các máy tính xách tay để kết nối máy tính tới một HDTV thông qua một bộ tiếp hợp nhỏ và nhẹ. Người ta sẽ dễ dàng gửi các video, hình ảnh và âm nhạc từ máy tính xách tay của mình đến các TV màn hình lớn để chia sẻ cho nhiều người cùng thưởng thức mà không còn bị vướng bận bởi các sợi cáp nữa.

 

P.H.P
(Từ IDF 2010 San Francisco)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới