Hiện nay trên thị trường đang có hai định dạng ổ cứng (storage drive), Đó là ổ đĩa cứng truyền thống (Hard Disk Drive, HDD) dạng cơ với các phiến đĩa từ và ổ cứng dạng đặc (Solid State Drive, SSD) dạng chip nhớ Flash. SSD là thế hệ thiết bị lưu trữ mới, chạy cực nhanh và có nhiều ưu điểm hơn HDD (về độ bền, tính gọn nhẹ, tiết kiệm điện), nhưng hiện nay lại chưa phổ cập do quá đắt và dung lượng thấp. Vì thế, trong chuyên đề này, chúng tôi chỉ chủ yếu nói về dạng HDD.

 

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ổ đĩa cứng dung lượng càng lớn, giá càng rẻ

December 05
00:00 2010

“Hiện nay, ổ đĩa cứng (HDD) có dung lượng càng lớn, giá càng rẻ”, đó là nhận xét của hầu hết các nhân viên kỹ thuật tại các trung tâm bảo hành máy tính. Và các nhân viên tư vấn bán hàng cũng thường tư vấn, hướng khách hàng chọn loại HDD dung lượng lớn hơn ổ đĩa định chọn để lưu được nhiều dữ liệu hơn, không phải nâng cấp sau này… Tuy nhiên, việc chọn HDD dung lượng lớn chưa hẳn đã là một giải pháp thông minh. Tùy theo nhu cầu cụ thể, người tiêu dùng hãy chọn loại có dung lượng vừa đủ.

Dung lượng lớn chiếm ưu thế

Ở thời điểm hiện tại, chỉ cần khoảng 740.000 đồng, người tiêu dùng đã sắm được HDD dung lượng 160GB, loại 3,5 inch dùng cho máy tính để bàn. Khoảng 2 năm về trước, cũng với số tiền này, người tiêu dùng chỉ chọn được loại đĩa cứng có dung lượng 40GB hoặc 80GB. Thực tế, loại HDD 160GB chưa gọi là rẻ nếu nơi bán có loại 250GB. Ngay trong cùng nhãn hiệu Samsung, HDD 250GB chỉ có giá khoảng 760.000 đồng, tức là chỉ việc thêm 20.000 đồng nữa, người tiêu dùng đã có thêm 90GB! Ở mức dung lượng này, ổ đĩa cứng Samsung giữ mức giá thấp nhất.

 


Trong khi đó, ở mức dung lượng 320GB (cận kề loại 250GB), HDD nhãn hiệu Western Digital dẫn đầu về giá thấp, chỉ khoảng 795.000 đồng; Samsung đến 870.000 đồng. Western Digital cũng tiếp tục “làm mưa làm gió” về giá đối với các dòng HDD dung lượng lớn hơn như 500GB và 1,5TB (1.500GB), nhưng lại bỏ ngỏ hai dòng dung lượng 1TB và 2TB. Mặc cho các nhãn hiệu “đua giá ngược”, HDD nhãn hiệu Seagate “quyết không hạ nhiệt”, vẫn có mức giá cao nhất cho tất cả các dung lượng đang có mặt trên thị trường. Sau một thời gian mờ nhạt trên thị trường Việt Nam, ổ đĩa cứng Hitachi với nhà phân phối mới Mỹ Cường đang ồ ạt tiếp thị với nhiều loại, cả gắn trong lẫn gắn ngoài, cả loại 2,5 inch lẫn 3,5 inch, với giá cả phải chăng và dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Đặc biệt, Hitachi đã tung ra dòng HDD 2,5 inch có tốc độ cao 7200rpm, nhưng với mức giá hầu như không chênh lệch bao nhiêu so với dòng 5400rpm đang có trên thị trường.
Lý giải về sự chênh lệch giá của một số nhãn hiệu đĩa cứng, giám đốc nhãn hàng đĩa cứng của một nhà phân phối linh kiện máy tính cho biết: “Mỗi HDD gồm nhiều phiến đĩa (platter). Phiến đĩa có dung lượng thấp nhất hiện nay thường là 160GB hoặc 250GB, còn cao nhất tới 500GB hay 667GB (loại 3,5 inch) và 320GB hay 375GB (loại 2,5 inch). Hãng sản xuất sẽ xếp chồng nhiều phiến đĩa để tạo ra đĩa cứng có dung lượng lớn hơn như 320GB, 500GB,… Do vậy, các hãng sản xuất đang sở hữu công nghệ phiến đĩa thấp sẽ không thể ra sức cạnh tranh về giá mức dung lượng đĩa cứng với hãng dùng phiến đĩa dung lượng lớn hơn. Trên thực tế, một số hãng sản xuất vẫn tạo được đĩa cứng dung lượng thấp hơn dung lượng thực của phiến đĩa (160GB thay vì 250GB) theo đơn đặt hàng”.
Bên cạnh dòng đĩa cứng gắn ngoài kích thước 3,5 inch dung lượng lớn (external HDD) dùng cho máy tính để bàn, trong thời gian qua trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều dòng đĩa cứng gắn ngoài dạng 2,5 inch nhỏ gọn (mobile HDD) dung lượng không thua gì loại 3,5 inch, nhưng giá cao gấp rưỡi. Vẫn theo quy luật giá tỷ lệ nghịch với dung lượng, loại 2,5 inch gắn ngoài này cũng rẻ dần khi chọn dung lượng lớn. Tuy nhiên, dòng ổ cứng 2,5 inch và 1,8 inch không có nhiều loại dung lượng lớn, chủ yếu là các mức dung lượng: 160GB, 250GB,… cao nhất là 750GB, nhưng không có nhiều hàng. Càng khó kiếm loại có dung lượng 1TB.


Xu hướng mua sắm

Ông Lê Duy Ân, phụ trách nhóm sản phẩm ổ đĩa cứng nhãn hiệu Western Digital thuộc Công ty Phân phối FPT, cho biết: “Hiện nay, xu hướng sắm đĩa cứng dung lượng thấp (dưới 1TB) là nhiều nhất, chiếm gần hết doanh số. Đĩa cứng dung lượng cao (từ 1TB trở lên) bán ra khá ít, chỉ chiếm khoảng 5 – 7% doanh số bán hàng”. Thật vậy, các nhà bán lẻ (khách hàng của nhà phân phối) trực tiếp cho người tiêu dùng như: Hoàn Long, Phong Vũ, Thành Nhân,… cũng thừa nhận điều này. “250GB là loại HDD mà chúng tôi bán nhiều nhất trong thời gian qua và hiện nay, bởi giá của nó tốt và phù hợp với nhu cầu lưu trữ của nhiều người dùng”, ông Trần Xuân Thăng, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Máy tính Hoàn Long (Hoàn Long Computer) nhận xét về mặt hàng ổ cứng hiện công ty đang kinh doanh.
Theo một số nhân viên kỹ thuật về máy tính, nếu không phải lưu trữ gì nhiều, dùng đĩa cứng vào việc cài hệ điều hành Windows và lưu trữ như nhiều người dùng khác, một HDD có dung lượng 250GB, 320GB hoặc 500GB là phù hợp. Việc sắm đĩa cứng có dung lượng quá lớn, nhưng lại không dùng hết sẽ gây lãng phí cả về chi phí mua sắm và thời gian tìm kiếm dữ liệu, dồn phân mảnh dữ liệu hay quét virus; hơn nữa, nó có thể không được máy tính dùng mainboard đời cũ hoặc Windows 2000 trở về trước nhận ra. Đĩa cứng dung lượng lớn trên 1TB thường dùng cho người dùng có nhu cầu lưu phim, nhạc, hình vào máy tính đời mới (dùng CPU Dual Core, Core 2 Duo hoặc mới hơn). Hiện nay, hầu như chỉ có dân chơi phim HD là chuộng ổ cứng có dung lượng lớn từ 1TB trở lên.
Ông Võ Ngọc Tài, Giám đốc Công ty Tầm Nhìn Số (TNS), một đơn vị chuyên kinh doanh về các thiết bị phát phim chuẩn hình ảnh HD, 3D nói: “Trung bình một tháng chúng tôi bán khoảng 500 HDD dung lượng 1,5TB và 2TB; giá loại 1,5TB không đắt hơn loại 1TB là bao nên chúng tôi chủ động tư vấn khách hàng chọn loại 1,5TB. Có tháng cao điểm lên đến cả ngàn chiếc. Khách hàng đa số là người dùng thích xem phim HD, 3D”. Không tiết lộ chính xác số lượng đĩa cứng dung lượng lớn bán ra, nhưng ông Phan Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Hoàng Nguyên Bảo (HNB) kinh doanh mặt hàng thiết bị xem phim HD và 3D cho hay, mỗi tháng cũng bán được vài trăm HDD dung lượng 1,5TB và 2GB. Trong đó, hai nhãn hiệu Seagate và Western Digital được người dùng chuộng nhất. “Việc chọn đĩa cứng phục vụ cho nhu cầu xem phim HD, 3D thường tập trung vào loại tỏa nhiệt ít (ít nóng) để không gia tăng nhiệt độ của đầu phát phim HD, chủ yếu là loại đĩa cứng kích thước 3,5 inch dùng ở máy tính để bàn, còn loại đĩa 2,5 inch dùng ở laptop có giá đắt gần gấp đôi loại 3,5 inch nên không kinh tế cho lắm”, ông Tùng nhấn mạnh.

NGUYÊN BÍNH

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới