Việc tìm được một chiếc laptop đúng ý có thể là một công việc khó khăn và đau đầu đối với nhiều người. Có nhiều yếu tố để ta phải cân nhắc trước khi mua. Nào là CPU, bộ nhớ, rồi cả trọng lượng và phụ kiện đi kèm. Đôi khi còn phải phân vân giữa nhu cầu, lòng ham muốn với cái túi tiền.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Cẩm nang mùa sắm laptop: Làm thế nào để mua được một chiếc laptop hoàn hảo?

January 05
00:00 2011

Đó là lý do mà Intel đã thu thập dữ liệu từ khắp toàn cầu để soạn ra một hướng dẫn người dùng mua sắm laptop (a laptop buying guide).
Siêu Thị Số được Intel Việt Nam dành riêng cho cái bí kíp hướng dẫn tiêu dùng này. Xin được chia sẻ cùng bạn đọc thân thương của mình.

Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng máy tính ngày nay đã trở nên chiếc xương sống trong các hoạt động thường ngày của bạn. Nó có thể là nguồn giải trí, một trợ thủ cá nhân cho bạn, một người tri kỷ và một người bạn thân ơi là thân. Nó cũng giúp bạn kết nối với bạn bè, gia đình, đối tác – cho dù ở bất cứ nơi đâu trên hành tinh. Nói tóm lại, máy tính là trung tâm cuộc sống số (digital life) của bạn.
Khi quyết định coi loại laptop nào tốt nhất cho mình, điểm xuất phát đầu tiên là bạn phải tự trả lời câu hỏi: “Tôi sẽ mua laptop để làm gì?” Chỉ khi nào trả lời được câu hỏi “chìa khóa mở cửa” này, bạn mới có thể trả lời chính xác được các chi tiết sau đó.
Chẳng hạn, bạn chủ yếu để laptop ở nhà/văn phòng hay đem theo nó đi cùng trời cuối đất với mình? Câu hỏi này giúp bạn xác định trọng lượng và kích thước của laptop. Bạn có phải thường xuyên đi đây đi đó không? Nếu có, bạn sẽ phải chọn loại laptop gọn nhẹ rồi. Có phải bạn chủ yếu dùng laptop chỉ để lướt Web, xử lý e-mail, hoặc xử lý và chia sẻ nhiều hình ảnh, download nhạc và xem phim trên mạng? Câu hỏi này giúp xác định CPU, dung lượng RAM và khả năng đồ họa của laptop. Và cuối cùng thì quan trọng nhất vẫn là việc bạn phải xác định mình muốn dùng laptop để làm gì?
Nào, bây giờ chúng ta cùng lần lượt xem xét các yếu tố chính để lựa chọn laptop nhé!

1. Bộ vi xử lý – bộ não bên trong máy tính
Việc chọn đúng loại vi xử lý (để cho gọn, ở đây gọi là CPU) là rất quan trọng, bời vì nó đóng vai trò chính trong các yếu tố: phong cách, thời lượng pin, khả năng đáp ứng và trọng lượng của laptop. CPU cũng giúp quyết định laptop chạy nhanh ra sao và thực hiện các hoạt động của bạn thế nào. Gia đình CPU Intel mới nhất có tên là Intel Core. Vào đầu năm 2011, Intel sẽ bắt đầu đưa ra gia đình CPU Intel Core thế hệ thứ 2. Cụ thể đó là các dòng CPU Intel Core i3, i5 và i7 thế hệ mới. Các CPU này có số hiệu ngày càng cao hơn, càng tốt hơn và mạnh hơn. Nhưng bạn cần một CPU mạnh tới cỡ nào là tùy thuộc hoàn toàn vào việc bạn muốn làm gì với chiếc laptop của mình.
Gợi ý:
– Nếu chỉ cần một hệ thống ở mức cơ bản (entry-level) đủ để soạn thảo văn bản, lướt Internet, xem phim DVD, thì bạn nên chọn laptop chạy CPU Intel Core i3 là đủ đáp ứng nhu cầu.
– Nếu muốn lướt Web, mở nhiều phần mềm ứng dụng cùng một lúc, download và thưởng thức nhạc, upload hình ảnh, tạo các nội dung như blog và xem video trực tuyến, bạn hãy tìm laptop chạy CPU Intel Core i5. Dòng CPU này được thiết kế để tăng cường sức mạnh xử lý tác vụ mang tính làm việc và cho phép chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc trong môi trường đa nhiệm. Vì vậy, Intel khuyên đa số người dùng laptop, kể cả sinh viên nên chọn CPU Intel Core i5. Đây là laptop thuộc dòng mid-end.
– Nếu là một nhà chuyên nghiệp, một người làm các tác vụ đa nhiệm, hoặc game thủ hay người chơi máy tính, bạn không có sự lựa chọn nào khác hơn là tậu một laptop hi-end chạy CPU Intel Core i7. CPU này được trang bị một sức mạnh không thể so sánh được cho các người dùng laptop có nhu cầu cao nhất.
Và để tham khảo và so sánh tính năng của các dòng CPU Intel, bạn có thể truy cập vào địa chỉ www.intel.com/consumer/products/processors/comparison.htm.

 

(CÒN TIẾP)
P.V.B.Đ
(Theo A Laptop Buying Guide của Intel)

Chuyên trang Intel Kết Nối – Intel Connecting được thực hiện với sự hợp tác của Intel Việt Nam. Bạn đọc có thắc mắc về các sản phẩm của Intel, cũng như máy tính nói chung, hoặc có những chia sẻ với Intel, xin vui lòng gửi về địa chỉ sieuthisovn@gmail.com với Subject: Intel Ket Noi. Chân thành cảm ơn.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới