Sở hữu một máy ảnh kỹ thuật số ống kính rời (DSLR) hay một máy ảnh số chất lượng cao không còn là chuyện ít gặp ở Việt Nam nữa. Ngày nay, khi bạn ra phố, rất dễ dàng bắt gặp các tay máy cầm những chiếc máy ảnh hết sức “Pro”. Tuy nhiên, sở hữu một máy ảnh tốt và biết cách chụp chỉ là yếu tố đầu tiên để có những bức ảnh đẹp, Bạn còn cần đến những phần mềm chỉnh sửa ảnh thích hợp và chuyên nghiệp nữa.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Đi chợ Software: Phần mềm Pro cho dân chơi ảnh số

January 05
00:00 2011

Photoshop được sử dụng khá phổ biến, nhưng bản chất nó là phần mềm dành cho dân thiết kế đồ họa, sử dụng để tạo các ấn phẩm như hình ảnh quảng cáo, banner, poster,… nếu bạn chỉ muốn có những bức ảnh đẹp thì chi phí mua bản quyền của Photoshop khá cao, khó sử dụng và sẽ mất nhiều thời gian để sử dụng thành thạo. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn một số phần mềm nổi tiếng trong lĩnh vực này.

 

Adobe Photoshop Lightroom 3
Điều quan trọng hàng đầu của nhiếp ảnh là ánh sáng, có lẽ mà do đó, Adobe đã đặt tên cho phần mềm dành cho dân chơi ảnh của mình là Lightroom – căn phòng ánh sáng. Mặc dù trong cái tên của nó có dính chữ Photoshop, nhưng từ giao diện, tính năng, hoàn toàn không có điểm giống nhau nào giữa Lightroom với Photoshop.
Lightroom cung cấp những công cụ hàng đầu về nhiếp ảnh cho người dùng của mình. Các công cụ này có thể chia thành 4 nhóm: chỉnh sửa ảnh, quản lý ảnh, sáng tạo ảnh và chia sẻ ảnh. Chức năng chỉnh sửa ảnh của chương trình rất tốt, nó thừa hưởng gần như toàn bộ các công cụ chỉnh sửa ảnh mạnh nhất của Photoshop, nhưng có cách sử dụng đơn giản và nhanh chóng hơn. Phần sáng tạo tuy không có quá nhiều chức năng, nhưng cũng cung cấp cho bạn những công cụ tối thiểu để bạn tạo ra các bản in ảnh, các slideshow hay các poster đơn giản.

Điểm mạnh nhất của Lightroom là giao diện đẹp và được bố trí rất khoa học. Bạn có thể sử dụng các chức năng của Lightroom một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiện lợi.
Một số tính năng đáng chú ý của Lightroom 3:
– Xử lý hàng loạt ảnh một cách cực kỳ nhanh chóng và chính xác.
– Hỗ trợ chỉnh sửa đơn giản các file video quay từ máy chụp DSLR.
– Tự động điều chỉnh ảnh cho phù hợp với ống kính bạn đang sử dụng (Lens correction).
– Công nghệ thông minh chỉnh ảnh bị méo khung hình.
– Tạo hiệu ứng như chụp với máy chụp film.
Adobe Lightroom được bán với giá 299,99 USD trên trang chủ. Bạn vào trang www.adobe.com/products/photoshoplightroom để xem thông tin và tải bản dùng thử của chương trình.

ACDSee Pro 3
Trước khi Lightroom xuất hiện, có thể nói ACDSee Pro là trình quản lý và chỉnh sửa ảnh được sử dụng phổ biến nhất trong giới chơi ảnh Việt Nam. Cho đến phiên bản 3 này, ACDSee Pro đã có rất nhiều cải tiến về mặt giao diện cũng như tính năng. Phần mềm này hoàn toàn xứng đáng nằm trong top đầu các chương trình dành cho dân chơi ảnh.


Đầu tiên, điểm nổi trội nhất của ACDSee Pro 3 là khả năng quản lý ảnh. Nếu bạn có một thư viện ảnh khổng lồ vài trăm ngàn tấm thì ACDSee Pro dường như được lập trình riêng dành cho bạn. Chương trình có khả năng tạo cơ sở dữ liệu để quản lý ảnh dễ dàng, giao diện quản lý ảnh của ACDSee Pro cực kỳ tiện lợi, giúp bạn dễ dàng tìm ra những tấm ảnh mình cần trong thư viện. Giao diện dạng thẻ của chương trình cũng giúp bạn nhanh chóng thao tác sử dụng, tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Chương trình cũng có 4 nhóm chức năng chính: quản lý ảnh, xử lý ảnh, sáng tạo ảnh và chức năng trực tuyến. Chức năng xử lý ảnh được chia làm hai mục: Develop – chỉ chỉnh sửa thông số ảnh mà không làm ảnh hưởng đến nội dung ảnh, Edit – cho phép bạn chỉnh sửa luôn nội dung ảnh.
Chức năng sáng tạo của ACDSee Pro 3 phong phú hơn Lightroom khi cho bạn tạo ra nhiều thành phẩm hơn như: poster, file PDF, file video,…
Nhìn chung, ACDSee Pro 3 trội hơn Lightroom ở mảng quản lý và sáng tạo ảnh, nhưng lại khá thua kém Lightroom ở chức năng chỉnh sửa ảnh. Chức năng Online của 2 chương trình tương đương nhau.
Mức giá của ACDSee Pro chỉ ở tầm 149,99 – 169,99 USD, rẻ hơn Lightroom. Bạn có thể vào Website: http://store.acdsee.com để xem thông tin và tải chương trình về.

Nikon Capture NX 2
Ở Việt Nam, dường như ai cũng biết Nikon là một trong những nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu thế giới, nhưng điều ít ai biết là hãng Nikon còn có một phần mềm chỉnh sửa ảnh thuộc hàng khủng của thế giới: Nikon Capture NX. Theo đánh giá của các chuyên gia thế giới, Capture NX gần như là phần mềm hàng đầu thế giới về chỉnh sửa ảnh thô (RAW Image), nhưng đồng thời cũng là phần mềm dễ sử dụng nhất. Tác giả bài viết này hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó.


Capture NX không có nhiều tính năng như Lightroom và ACDSee Pro. Chương trình chỉ có một tính năng duy nhất là chỉnh sửa ảnh. Nếu so ra thì Capture NX chỉ có chức năng tương đương với mục Develop trong thẻ Process của ACDSee Pro. Capture NX đã làm chức năng này trở thành không có đối thủ. Các chế độ tự động căn chỉnh ảnh của Capture NX hoạt động cực tốt. Nếu bạn không quá khắt khe thì các chế độ tự động này cũng đủ để giúp bạn tạo ra những tấm ảnh tuyệt đẹp.
Tuy nhiên, điểm khiến dân chơi ảnh yêu thích Capture NX là khả năng quản lý màu sắc và Control Point. Công nghệ Control Point nói ngắn gọn là khả năng quản lý ánh sáng và màu sắc toàn diện tại những điểm ảnh do người dùng chọn. Công nghệ này khiến cho bạn dễ dàng tạo ra những tấm ảnh đẹp khi tấm ảnh gốc chỉ có một vài thiếu sót ở một số điểm nhất định.
Một điểm khá hay nữa của Capture NX là Nikon có hướng dẫn rất chi tiết cách sử dụng chương trình (cả file tài liệu lẫn video) cũng như gợi ý cách chỉnh sửa ảnh. Capture NX được Nikon bán với giá 179,95 USD. Bạn có thể vào trang chủ www.capturenx.com để xem thông tin và tải về dùng thử.

Phi Hải

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới