Thứ Bảy ngày 11 tháng 5 năm 2024

Tech MediaOnline

Đi chợ Software: Phần mềm chăm sóc dữ liệu máy tính

March 05
00:00 2011

Sao lưu dữ liệu: Acronis True Image 2011
Lời khuyên đầu tiên dành cho người dùng máy tính là phải luôn luôn sao lưu (backup) dữ liệu trên máy tính. Tuyệt đối không tập trung dữ liệu vào một chỗ duy nhất bởi vì giả sử chỗ lưu dữ liệu duy nhất đó bị hư hỏng, coi như bạn sẽ mất trắng toàn bộ.

Có khá nhiều phần mềm giúp bạn sao lưu dữ liệu, nổi bật nhất trong số đó có lẽ là Acronis True Image. Phần mềm này có đầy đủ tất cả tính năng phục vụ bạn trong việc sao lưu dữ liệu. Chương trình hoạt động nhẹ nhàng và không tốn nhiều phần cứng trên tất cả các máy tính chạy hệ điều hành Windows (Windows XP, Vista hay Windows 7).


Phiên bản 2011 Home của Acronis True Image được bán với giá 49,99 USD. Một mức giá vô cùng hợp lý cho những gì nó đem lại cho bạn. Các chức năng chính của chương trình bao gồm:
– Sao lưu và phục hồi dữ liệu (dữ liệu có thể là file, thư mục, một partrion hay cả một ổ cứng).
– Chức năng tự động sao lưu, sao lưu thông minh và sao lưu theo lịch thiết lập sẵn.
– Thiết lập mã hóa dữ liệu, thiết lập quyền tương tác với dữ liệu.
– Chức năng chạy hệ điều hành trên môi trường thử nghiệm (gần giống với các phần mềm đóng băng dữ liệu).
Lưu ý: Thuật ngữ sao lưu dữ liệu có thể được hiểu ngắn gọn là nén những dữ liệu thành một file duy nhất và lưu vào địa điểm khác mà không tác động đến những dữ liệu gốc.
Bạn có thể vào Website www.acronis.com/homecomputing/products/trueimage để tải về phiên bản dùng thử 30 ngày của phần mềm này.

Mã hóa dữ liệu: Folder Lock 6.5
Sau khi đã sao lưu dữ liệu để phòng khi mất mát, điều thứ hai bạn cần làm là mã hóa các dữ liệu của mình. Và do đó, bạn sẽ phải cần đến những phần mềm mã hóa dữ liệu. Thông thường, những phần mềm mã hóa dữ liệu này sẽ bao gồm 2 chức năng: mã hóa các dữ liệu không cho người khác xem, sửa hay xóa dữ liệu của bạn; làm ẩn đi các dữ liệu này khiến cho người khác không nhận ra sự tồn tại của chúng trên máy tính.
Hiện nay trong số các phần mềm mã hóa dữ liệu trên thị trường, Folder Lock 6.5 có thể được xem là tốt nhất vì rất nhiều lý do như:
– Sử dụng tiêu chuẩn mã hóa AES-256-bit của Bộ Quốc phòng Mỹ.


– Không những mã hóa được file và thư mục, chương trình còn có thể mã hóa các dữ liệu trên ổ đĩa USB, đĩa CD/DVD ghi, thẻ nhớ.
– Hoạt động rất nhẹ nhàng và tự động mã hóa ngay tức thời các dữ liệu bạn lưu vào những vùng mã hóa.
– Có chức năng phòng chống sự can thiệp vào chương trình (các chương trình dò mật khẩu, phá khóa mã hóa,…).
– Tự động xóa các lịch sử sử dụng file để người khác không phát hiện trên máy có các file bị mã hóa.
– Trừ khi bị người khác format cấp thấp ổ cứng, bạn sẽ không lo bị mất các dữ liệu đã mã hóa.
Folder Lock được bán với giá 39,95 USD, tuy hơi cao, nhưng cũng rất đáng tiền. Bạn vào Website www.newsoftwares.net/folderlock để xem thêm thông tin và tải về bản dùng thử.

Phục hồi dữ liệu lỡ xóa: GetDataBack
Đôi lúc, vì một nhầm lẫn gì đó, bạn lỡ tay xóa mất một dữ liệu quan trọng. Bạn muốn tìm cách nào để phục hồi lại các file đó. Đó cũng là một công việc mà người ta thường làm với dữ liệu. Và GetDataBack làm điều đó rất tốt.
GetDataBack là một chương trình phục hồi dữ liệu khá mãnh mẽ. Nó có thể giúp bạn phục hồi các dữ liệu lỡ tay xóa và thậm chí các dữ liệu đã bị format nhiều lần. GetDataback có thể chạy trên Windows hoặc chạy ngoài DOS để phục hồi dữ liệu cho bạn.
Những ưu điểm của GetDataBack:
– Hoạt động nhẹ nhàng, ít tốn tài nguyên máy.
– Hiệu suất phục hồi dữ liệu cao.


– Cách sử dụng đơn giản nhưng cũng có nhiều tùy chọn nâng cao nhằm giúp việc tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng hơn.
– Có đĩa khởi động đi kèm. Bản thân chương trình có thể chạy trên nền DOS mà không cần Windows.
– Có hai phiên bản riêng biệt dành cho FAT và NTFS. Điều này làm chương trình hoạt động hiệu quả hơn.
Bạn có thể vào Website www.runtime.org/data-recovery-software.htm để xem và tải bản dùng thử. GetDataBack được bán với giá 79 USD cho phiên bản NTFS và 69 USD cho phiên bản FAT. Đây là phần mềm có mức giá khá cao khi so với các sản phẩm cùng loại.

Quản lý dữ liệu – xplorer2
Một trong những điều quan trọng mà bạn cần làm với dữ liệu nữa là bạn phải sắp xếp, quản lý chúng một cách hiệu quả. Windows Explorer có thể làm được chuyện đó, nhưng nó chưa đủ mạnh. Bạn sẽ cần một phần mềm mạnh mẽ hơn nếu muốn việc quản lý dữ liệu thật sự hiệu quả. Hiện nay, xplorer2 có thể được xem là tốt nhất trong lĩnh vực này.
Những điều mà xplorer2 làm được trong việc giúp bạn quản lý dữ liệu:
– Duyệt file với nhiều cửa sổ dạng tab. Mỗi tab có nhiều khung panel.
– Khả năng tìm kiếm file cực mạnh.
– Chức năng tìm kiếm các file trùng lặp, so sánh nội dung 2 hay nhiều file với nhau.
– Chức năng đặt tên file hay sửa tên file hàng loạt.
– Chức năng đồng bộ hóa dữ liệu.
– Chức năng di chuyển và sao chép file nâng cao.
– Và rất nhiều chức năng khác.


Sở dĩ nói xplorer2 được xem là tốt nhất hiện nay vì giao diện chương trình rất tiện lợi và khoa học. Các công cụ đính kèm trong chương trình hoạt động mạnh và hiệu quả. Ngoài ra, chương trình có sự quen thuộc với Windows Explorer khiến cho người dùng dễ làm quen, không bỡ ngỡ.
xplorer2 hiện đang được bán với giá 29,95 USD/máy sử dụng. Một mức giá khá hợp lý. Bạn vào trang chủ http://zabkat.com để xem thông tin và tải bản dùng thử. Lưu ý là chương trình cũng có phiên bản Lite hoàn toàn miễn phí.

Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới