Qua hai kỳ triển lãm CES 2011 (Hoa Kỳ) và CP+ 2011 (Nhật Bản), người tiêu dùng đã được chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt mẫu máy ảnh số mới đến từ các nhà sản xuất có tiếng trong làng điện tử và hình ảnh. Thông qua đó, người ta có thể nhận ra một số xu hướng phát triển của máy ảnh số được định hình cho năm 2011.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy ảnh số năm 2011 có gì lạ?

March 20
00:00 2011

Cảm biến ảnh tốt hơn
Thực tế cho thấy công nghệ cảm biến ảnh luôn phát triển qua từng năm, người dùng sẽ cầm trên tay những mẫu máy ảnh bỏ túi với độ phân giải lên đến 16 megapixel trong năm 2011. Nếu như 2008 là năm khởi điểm của dòng máy ảnh số có độ phân giải 14 megapixel thì đến thời điểm này, những mẫu máy ảnh 14 “chấm” chỉ còn có mức giá khởi điểm dưới 150 USD (khoảng 3,2 triệu đồng).
Tuy vậy, dễ nhận thấy là kích thước cảm biến ảnh trên máy compact hầu như không gia tăng. Những mẫu máy ảnh compact cao cấp như Canon Power-Shot S90 chỉ có độ phân giải 10 megapixel nhưng sở hữu cảm biến 1/1,7 inch, trong khi những mẫu máy ảnh có độ phân giải 16 megapixel chỉ có kích thước cảm biến khoảng 1/2,3 inch. Như vậy độ chi tiết ảnh trên các máy ảnh có kích thước cảm biến nhỏ sẽ không được tốt bằng loại có cảm biến lớn, bù lại độ phân giải lớn giúp người dùng có được khả năng in ảnh với khổ giấy lớn hơn.
Công nghệ cảm biến ảnh cũng là yếu tố được các hãng chú trọng, chẳng hạn như thế hệ cảm biến CMOS back-illuminated trước đây vốn chỉ sử dụng trên các máy ảnh Sony thì giờ đây đã phổ biến ra các hãng như: Nikon, Fujifilm, Ricoh,… CMOS back-illuminated là cấu trúc cảm biến với các mạch và dây dẫn được chuyển xuống phía dưới bề mặt cảm sáng (back-illuminated) thay vì đặt ở phía trên (front-illuminated). Nhờ có kiến trúc mới này, cảm biến thu được lượng sáng nhiều hơn, hình ảnh thu được chuyển động sẽ mượt mà và cảnh đêm hay cảnh tối sẽ có chất lượng hình ảnh tốt hơn. Nhờ yếu tố nhạy sáng cao và khả năng xử lý nhiễu tốt nên cảm biến này đã được tích hợp lên cả máy ảnh của ĐTDĐ.

Ống kính góc rộng và zoom xa hơn
Đã qua rồi cái thời người dùng phải khổ sở di chuyển đôi chân của mình để tìm góc rộng hơn cho một bức ảnh. Với sự phát triển của công nghệ quang học hiện nay thì một chiếc máy ảnh tầm trung cũng có thể có góc rộng 28mm, hoặc cao hơn là 24-27mm. Hiện tại, những mẫu máy ảnh được ra mắt năm 2011 và có giá trên 120 USD (như Canon PowerShot A1200) đều có góc rộng tới 28mm. Như vậy có thể dự đoán tiêu cự ống kính tối thiểu 28mm sẽ là tiêu chuẩn chung cho các máy ảnh số sau này.

 

Bên cạnh góc rộng, các máy ảnh hiện tại cũng có khả năng zoom xa hơn. Có thể kể đến một số mẫu máy ảnh siêu zoom vừa được giới thiệu có ống kính cực dài như Sony Cyber-Shot DSC-HX100 (30x, tương đương 27-810mm), Nikon Coolpix P500 (36x, tương đương 22,5-810mm), Fujifilm HS20 EXR (30x, tương đương 24-720mm). Sở dĩ các mẫu máy ảnh siêu zoom truyền thống được cải tiến khả năng zoom lớn hơn là do dòng máy ảnh siêu zoom bỏ túi (tralvel-zoom camera) càng ngày có nhiều sản phẩm xuất hiện hơn. Từ ý tưởng chiếc Lumix DMC-TZ1 của Panasonic, các mẫu máy ảnh siêu zoom bỏ túi đến nay đã có hàng trăm model đến từ các hãng. Độ phóng đại của các ống kính này cũng được cải thiện hơn, như chiếc Sony Cyber-Shot HX9v (16x, tương đương 24-384mm), Panasonic Lumix TZ20 (16x, tương đương 24-384mm). Đây là phân khúc máy ảnh được dự báo sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của người dùng nhờ giá cả, đa tính năng cũng như sự đa dạng trong thiết kế sản phẩm.

Chuyên nghiệp hóa các hệ thống máy ảnh siêu nhỏ
Năm 2010 là năm bùng nổ của dòng máy ảnh tháo rời ống kính với thiết kế nhỏ gọn. Dù việc hiện thực hóa dòng sản phẩm này đã đến từ năm 2009 với sản phẩm Panasonic Lumix DMC-G1 trên hệ ống kính Micro Four-thirds, nhưng phải đến khi Sony “lâm trận” với dòng máy ảnh NEX với thiết kế ấn tượng và mức giá cực kỳ cạnh tranh thì thị trường máy ảnh này mới trở nên khởi sắc.
Hiện tại có 3 hệ thống máy ảnh nhỏ gọn đã được thương mại hóa. Là hai nhà sản xuất tiên phong, Olympus và Panasonic đã có được hệ thống ống kính M4/3 với hàng chục ống kính ấn tượng cùng hệ thống phụ kiện hỗ trợ đa dạng. Còn Sony tại thời điểm công bố mẫu máy ảnh NEX-3/NEX-5 chỉ đưa ra 3 ống kính ở 3 tiêu cự 16mm, 18-5mm và 18-200mm, mới đây hãng cũng vừa đưa ra lộ trình phát triển ống kính E-mount trong năm 2011 với các tiêu cự như 24mm, 30mm (macro), 50mm và 55-200mm. Tiếp đến, Samsung cũng ấn định ngày phát hành của loạt ống kính NX Mount cho dòng máy NX series của mình gồm các ống kính có tiêu cự như 16mm, 16-80mm, 18-200mm, 60mm (macro), 85mm. Các hệ thống ống kính này còn được sự hỗ trợ phát triển từ nhiều tên tuổi lớn như: Schneider, Carl Zeiss,… hứa hẹn sẽ phát triển ống kính hệ M4/3 hay Sony cũng mở ra thông số kỹ thuật của ngàm ống kính E-mount để tạo điều kiện cho các hãng thứ ba phát triển ống kính.
Một tên tuổi khác trong làng máy ảnh với định hướng khá lạ là Ricoh cũng tiếp tục phát triển dòng máy ảnh GXR, có thiết kế module gồm màn hình LCD và hệ thống điều khiển tách biệt với cụm module gồm cảm biến ảnh máy và ống kính. Ricoh đã phát triển 4 cụm module cảm biến và ống kính GR A12 50mm, S10, P10, GR A12 28mm. Trong đó cụm module GR sử dụng cảm biến ảnh CMOS APS-C cỡ lớn. Vừa qua, Ricoh cũng công bố tại CP+ 2011 việc phát triển một cụm module sử dụng cảm biến APS-C 12MP và ngàm ống kính M mount của Leica. Hướng đi của Ricoh đậm chất đặc trưng và sáng tạo cao, với định hướng người dùng chỉ cần mua một thân máy nhỏ gọn như compact, trong khi vẫn có thể thay cụm cảm biến và ống kính cỡ lớn như DSLR.


Máy ảnh compact nhiều tính năng hơn
Ngoài những tính năng đã liệt kê, người dùng có thể nhận thấy thêm nhiều tính năng hữu ích khác đang trở thành xu hướng phát triển của dòng máy ảnh compact đương đại.
– Khả năng chụp ảnh 3D: Với công nghệ hình ảnh 3 chiều, bạn chỉ cần một chiếc máy ảnh cùng một ống kính là có thể có được một bức ảnh 3D ưng ý. Tuy nhiên trong giới hạn nhất định, hiệu ứng hình ảnh chỉ được thể hiện ở mức cơ bản.


– GPS: Hệ thống định vị toàn cầu GPS là một tính năng không mới. Cái mới là vào đầu năm 2011 vừa xuất hiện thêm nhiều máy ảnh hỗ trợ GPS đến từ các hãng như: Canon, Panasonic,… Chủ yếu tính năng này hướng đến dòng máy ảnh siêu zoom bỏ túi, hỗ trợ người dùng thường xuyên di chuyển.
– Quay phim HD 720p: Tính năng video cao cấp này giờ đây được phổ biến hơn đến các dòng máy ảnh có giá thành rẻ (dưới 200 USD). Những mẫu máy ảnh cao cấp sẽ được trang bị khả năng quay phim độ phân giải 1080p (full-HD) cũng như một vài tính năng hỗ trợ cao cấp hơn như việc lấy nét tự động liên tục.

Trung Đức

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới