Nhân đọc tin trên mạng về bốn thanh niên rượt đuổi theo chiếc điện thoại bị kẻ cướp giật mất bằng hệ thống định vị toàn cầu, y hệt như trong phim hình sự Mỹ, mới biết nhiều chuyện trên đời này là một chuỗi may mắn ghép lại với nhau.

" />
Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Digi liệt truyện: May!

April 05
00:00 2011

Cái may mắn đầu tiên có lẽ là chuyện hai anh chị đi tìm đường bị giật điện thoại mà không bị té. Nếu không, chắc họ đã không có thời gian mà rượt với đuổi theo kẻ cướp.
Cái may mắn thứ hai là người dân Việt Nam ta đã được hưởng các thành quả công nghệ ngang ngửa với cả thế giới này. Thử mở báo ra đọc đi, các công ty viễn thông lớn đang khuyến mãi rầm rộ các gói cước 3G, còn tặng kèm cả điện thoại có màn hình chạm nữa kia chứ! Còn chê đắt nữa ư, thế thì bạn cứ chọn một chiếc điện thoại hàng Trung Quốc đang rao bán đầy trên mạng đi. Chẳng biết dùng được mấy tuần (hay mấy ngày), nhưng với số tiền chỉ bằng một phần ba mức lương công nhân, thì sóng 3G đã về với bạn! Với cái đà này, chắc chẳng bao lâu nữa, mở máy tính lên rồi vào Internet, bạn sẽ biết ngay bà bán chè đang ngồi đầu xóm đã về nhà chưa ấy nhỉ?
Cái may mắn thứ ba, chính là một đại gia trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng như Google đã quan tâm đến người dùng Việt. Thế nên các thanh niên kia mới có những cái tên đường trên bản đồ mà kẻ giật điện thoại đang đi. Chứ như thuở trước, bản đồ Việt Nam trên Google Map chỉ toàn các cục vuông vuông, thì biết đâu mà lần?


Cộng thêm vào đó là ba cái may mắn thứ tư, thứ năm và thứ sáu. Sao lại ghép đến ba cái may mắn này lại với nhau hả? Đơn giản vì tụi nó có tên chung là “Không bị kẹt”. Vì nếu chuyện này mà diễn ra trong dịp lễ tết hay hội hè thì thua. Làm sao mà người ở nhà đang ngồi kết nối Internet lại có thể gọi điện thoại thông báo cho người rượt đuổi, khi mà hầu hết các cuộc gọi đều bị ò e í? Rồi thì các bác ngư dân nhà ta đã bỏ, không còn làm cái vụ kéo cáp quang biển về nhà bán ve chai nữa. Nếu không thì tốc độ Internet sẽ như còn rùa lật ngửa, chừng nào mới cập nhật xong vị trí di chuyển của điện thoại trên bản đồ Google! Còn cái may mắn thứ sáu là chuyện bị giật không xảy ra vào giờ cao điểm, lúc hầu hết mọi con đường đều trong trạng thái… kẹt xe. Vào thời điểm đó, để “bò” được từ nơi bị giật điện thoại đến nơi nó xuất hiện trên Google Map, chắc phải mất vài giờ đồng hồ. Và khi đến nơi, chắc chiếc điện thoại cũng đã được tháo tung thành từng mảnh nhỏ, như câu hát “SIM đi đường SIM, pin đường pin, tình mình chỉ có bấy nhiêu thôi…”.
Và một trong những may mắn cuối cùng là hai anh công an viên trực ban cũng đã có trình độ nghiệp vụ và cả kiến thức công nghệ thông tin. Nếu không ư, có lẽ hai bạn thanh niên nhà ta đã nhận được câu hỏi: “Bộ phim các em đang kể có tựa là gì thế?”, rồi được tiễn thẳng ra khỏi cổng cơ quan sau vài phút trình bày.
Nhưng thực ra cả một chuỗi mắt xích may mắn ấy có khi đã trở nên vô dụng, nếu như không có một điều may mắn quan trọng nhất. Đó là việc kẻ giật chiếc điện thoại kia đã không chịu thường xuyên đọc tạp chí Siêu Thị Số. Chứ nếu không, hắn ta đã biết rằng Nokia E63 là chiếc điện thoại có tính năng GPS. Mà biết vậy thì hắn cũng đã tắt quách cái điện thoại cho rồi!
Nghe đâu, sau vụ này Siêu Thị Số đã tăng số bản phát hành lên gấp đôi. Mà một nửa trong số đó được mua bởi những kẻ bịt mặt, đeo kính đen. Chúng đến đứng cạnh sạp báo, ngó trước ngó sau, quăng tờ năm trăm ngàn cho người bán, rồi giật lấy tờ báo phóng xe đi, mà không thèm nhận lại cả phần tiền còn thừa…

 

SU SU
(Nhóm Mục Đồng)