Trong xu hướng mới, người thích nhạc có thể sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng, ghi âm,… để nghe nhạc mọi lúc mọi nơi. Nhưng công nghệ tích hợp sẽ không thể bằng “chuyên nghiệp” được. Nếu có điều kiện, hãy sắm một chiếc máy nghe MP3 để dành riêng nghe nhạc. Điểm cốt lõi là âm thanh nghe từ những chiếc máy nghe nhạc MP3 hay hơn, nghe trọn vẹn âm thanh của các nhạc cụ tham gia vào trong bài hát đó. Ngoài chức năng nghe nhạc “chuyên nghiệp”, để tạo thêm tiện ích cho người dùng, các hãng sản xuất thiết bị nghe nhạc số còn tích hợp nhiều chức năng cần thiết vào trong chiếc máy nghe nhạc, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của máy.

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

MP3 không chỉ nghe nhạc…

April 20
00:00 2011

Những chức năng mới
Creative, một thương hiệu lớn của các sản phẩm nghe nhạc số, đang giới thiệu trên thị trường hàng loạt sản phẩm nghe nhạc số “thượng thặng”. Ngoài chức năng chính là nghe nhạc, những dòng máy nghe nhạc số của Creative còn được tích hợp thêm một số tính năng mới. Zen X-fi Wireless Lan cho phép chat và truy nhập nội dung bằng cách kết nối “không dây”. Còn Zen MX có thể phát video có độ nét cao ở độ phân giải 720p. Zen X-Fi 2 bao gồm nhiều chức năng như hỗ trợ nhạc Lossless (định dạng âm thanh nén nhưng không mất định dạng gốc, sử dụng định dạng .Flac), kèm chức năng gia tốc kế cho phép xem ảnh dễ dàng hơn, chơi game, radio, ghi âm, trình diễn video ngay trên máy hay xuất hình ra màn hình tivi,… Các model mới của Creative thích hợp với người dùng cao cấp đòi hỏi chất lượng âm thanh cao hơn.
Microsoft tham gia thị trường thiết bị nghe nhạc số MP3 bằng sản phẩm Zune, mới đây là dòng ZuneHD. Điểm nổi trội nhất của ZuneHD, ngoài việc chơi nhạc với chất lượng rất tốt, là khả năng trình chiếu phim, hình ảnh với chuẩn HD 720p ngay trên màn hình sắc nét hoặc kết nối sang các thiết bị tivi LCD qua cổng HDMI. Ngoài ra, Zune HD cũng bao gồm nhiều chức năng mở rộng hiện đại khác như: kết nối Wi-Fi, nghe HD Radio, tải nội dung số từ Zune Marketplace (chợ nhạc trực tuyến với kho tàng khổng lồ bài hát, video,…).
Samsung không ra mắt nhiều model máy MP3, nhưng các sản phẩm nhạc số của hãng cũng khá đáng chú ý như dòng Q2 không chỉ đơn thuần là một thiết bị nghe nhạc, mà còn tích hợp đa tính năng giải trí khác như: xem phim, chơi game, nghe FM, xem hình, xem văn bản, ghi âm giọng nói và ghi âm đài FM,…
Hiện thị trường còn có rất nhiều model máy nghe nhạc kỹ thuật số đến từ Đài Loan, Hàn Quốc,… với chất lượng, giá cả và nhiều chức năng mở rộng không hề thua kém các bậc “đàn anh”. Như dòng Archos 5 hay 7 Wi-Fi có dung lượng “khủng” 250GB kết hợp khả năng lướt Web tiện lợi. Cowon S9 chơi được cả định nhạc lossless. Đặc biệt, dòng Dolphin còn có thể chơi nhạc số được cả dưới nước, JXD PSP 2000 bổ sung tăng cường thêm tính năng chơi game, JXD PSP 1000 tích hợp chụp hình 5 “chấm”,…

 

iPod – Chưa có đối thủ!
Khách hàng, nhất là đối tượng giới trẻ, thường xem những chiếc máy nghe nhạc của Apple như là một thiết bị số giải trí cầm tay sành điệu, chuẩn mực. Nhiều bạn trẻ còn chế ra một danh từ “mới” để ám chỉ các tín đồ cuồng nhiệt sản phẩm giải trí cầm tay của Apple này là những “iPoder”. Không thể phủ nhận, những chiếc máy nghe nhạc của Apple được thiết kế tinh tế, sang trọng mà “nội lực” của chúng cũng không phải là tầm thường. Khi kết hợp với một tai nghe “xịn”, chất âm của nó mang lại không thể chê được, âm cao trong, âm trầm “chắc”, thích hợp với nhiều thể loại nhạc.
Đối với các model iPod có thể xem được video như: Classic, Touch,… độ sắc nét, màu sắc đẹp của màn hình chính là điểm mạnh của những sản phẩm này. Riêng iPod Touch còn sở hữu cả một màn hình cảm ứng đa điểm cực nhạy tương tự điện thoại di động iPhone, mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm tương tác độc đáo mà những sản phẩm cùng lại khác không thể so sánh được.
Sau một thời gian dài xuất hiện với khá nhiều model được cải tiến cũng như giá thành hạ, thương hiệu iPod của Apple đã dần trở nên quen thuộc với rất nhiều người tiêu dùng.
Khi chọn mua iPod, khách hàng cũng cần chú ý đến dòng model của chúng để chọn đúng tính năng và mục đích sử dụng.
iPod Shuffle thích hợp với người dùng hay di chuyển, với mức giá rẻ do có thiết kế nhỏ gọn, được tinh giảm chi tiết tối đa, không có cả màn hình LCD. Máy bao gồm tính năng mở rộng khá hay mà ít người chú ý đến là nút bấm “VoiceOver’ có thể nghe được tên bài hát, danh sách hay tình trạng pin. iPod Shuffle gồm năm màu trẻ trung: bạc, xanh dương, xanh lá cây, cam và hồng.
iPod Nano thế hệ mới tích hợp màn hình cảm ứng đa điểm trong một kích thước vô cùng nhỏ gọn và sắc sảo. Ngoài chơi nhạc, máy còn gồm có tính năng FM radio, và đặc biệt là phần mềm hỗ trợ bấm giờ, thông báo, thay đổi nhạc cho phù hợp với bài tập,… Thậm chí là đo được cả các chỉ số khi người sử dụng đang chạy bộ. iPod Nano phù hợp với đa số đối tượng sử dụng yêu thích thời trang, vận động, vỏ máy có nhiều màu sắc lựa chọn cùng chất lượng âm thanh khá tốt và gồm cả tính năng “VoiceOver” tương tự như iPod Shuffle.
iPod Classic dành cho người nghe có nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn (160GB). Ngoài chơi nhạc số với chất lượng khá tốt, dòng máy cũng có thể xem video clip, hình ảnh, chơi game.
iPod Touch dành cho những người yêu thích công nghệ mới, đa tính năng cùng chất lượng âm nhạc đỉnh cao. Với iPod Touch, bên cạnh tính năng chính là một chiếc máy nghe nhạc số di động cao cấp với màn hình Retina cảm ứng đa điểm cực rộng và sắc nét, máy còn gồm nhiều tính năng mở rộng “độc” khác như: ghi và trình chiếu video HD 720p, vô số trò chơi 3D, xem TV, Web, mail, ghi âm, bản đồ định vị, YouTube, in ấn không dây, chia sẻ kết nối giải trí đa phương tiện không dây, đọc sách điện tử, Wi-Fi,…
Những chiếc iPod “thời thượng” không phải là không có khuyết điểm, người tiêu dùng khi tiếp xúc lần đầu với những model iPod đều sẽ gặp khá nhiều khó khăn từ việc tắt mở máy cho đến việc kết nối với máy tính để truyền dữ liệu. Do Apple sử dụng chương trình iTunes “độc quyền” của hãng làm giao tiếp giữa iPod và PC nên người sử dụng không có nhiều lựa chọn khác nếu không thích phần mềm iTunes “rắc rối” này. Khi sử dụng iTunes để chép nhạc từ PC vào iPod, nếu không cẩn thận đọc kỹ các thông báo và thao tác, người sử dụng có thể làm mất hết toàn bộ kho sưu tập của mình trên iPod mà không hề hay biết…

Thanh Bình – Hoàng My

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới