Thiết kế
Laptop Sony VAIO S 2011 (VAIO SB) sở hữu một thiết kế khác với phiên bản VAIO S 2010. Kết cấu bản lề dạng trục tròn quen thuộc của thương hiệu VAIO đã biến mất và thay vào đó là bản lề máy ở trung tâm, tách biệt một chút khoảng trống hai bên. Mẫu laptop 13,3 inch này còn có độ dày 2,4cm, đặc biệt là phần màn hình đã mỏng hơn thế hệ VAIO S 2010 khá nhiều. Các đường nét sắc cạnh của VAIO SB khiến máy trở nên mạnh mẽ hơn, phù hợp với phong cách doanh nhân tương tự như dòng VAIO Z. Sony cũng đầu tư vào kết cấu khung máy giúp tăng độ bền khi sử dụng, người viết thử nghiệm đè vật nặng 50kg lên toàn bộ bề mặt máy thì thấy khả năng chịu lực của VAIO SB khá tốt.

" />
Thứ Bảy ngày 27 tháng 7 năm 2024

Tech MediaOnline

Sony Vaio SB Laptop Sandy Bridge hiệu năng cao

May 05
00:00 2011

VAIO SB sử dụng màn hình LCD đèn nền LED kích thước 13,3 inch, độ phân giải 1366 x 768 pixel, đây là loại màn hình không gương, chống chói khá tốt nhưng vẫn đảm bảo khả năng hiển thị màu sắc và độ tương phản cao. Màn hình có đường viền bao quanh khá lớn, bên trên là một Webcam dùng cảm biến ảnh CMOS Exmor cho chất lượng video khá tốt. Cùng chất liệu kim loại, Sony tiếp tục sử dụng cho bề mặt kê tay và xung quanh bàn phím làm tăng vẻ sang trọng cho chiếc máy. Bàn phím của VAIO SB có kết cấu giống với thế hệ trước, tuy nhiên cách sắp xếp vị trí phím lại giống dòng VAIO Z (không có dãy phím Home/End, Page Up/Down riêng biệt). Bàn rê chuột cảm ứng của máy có diện tích rộng, phím bấm khá mềm với chính giữa là khe đọc vân tay bảo mật.
Ngoài ổ quang và cổng kết nối âm thanh 3,5mm ở cạnh trái, các cổng kết nối và 2 khe đọc thẻ SD & MS của VAIO SB đều nằm ở cạnh bên phải. Tại đây gồm các kết nối quen thuộc như: D-Sub (VGA), HDMI, 2 cổng USB 2.0 và 1 cổng USB 3.0, cổng LAN cùng với cổng nguồn. Máy sử dụng pin gắn liền dung lượng 4400mAh nhưng vẫn hỗ trợ thay pin dễ dàng với phần nắp máy riêng cho việc nâng cấp RAM, thay ổ cứng, pin. Phiên bản thử nghiệm VPCSB18GG sử dụng bộ nhớ RAM 4GB được hàn sẵn trên bo mạch nên người dùng không thể gỡ ra để thay đổi, máy vẫn cho phép nâng cấp thêm một thanh RAM chuẩn SO-DIMM (DDR3). VAIO SB cũng bao gồm một tùy chọn pin mở rộng dạng khay đặt ở bên dưới máy cùng với cổng kết nối (dock) đa phương tiện của dòng VAIO.


Ưu điểm:
Thiết kế kim loại tốt, mỏng
Màn hình không gương
Hỗ trợ pin mở rộng

Hạn chế:
Không có cổng kết nối micro riêng
Ba cổng USB nằm sát nhau


Trải nghiệm
Phiên bản VAIO S được Sony Việt Nam phân phối đã bao gồm phân vùng phục hồi hệ điều hành Windows 7 Professional 64-bit cùng gói ngôn ngữ tiếng Việt bổ sung. Việc sao lưu và phục hồi chiếc máy này khá dễ dàng nhờ nút Assist (thay vì các phím F function khó nhớ). Sony cũng có công cụ sao lưu dữ liệu ra ổ cứng ngoài và chuyển lại dữ liệu từ 1 PC khác qua cổng LAN.
Điểm số Windows Experience Index cao nhất của máy dành cho CPU Intel Core i7-2620M
2,7GHz là 7.1.
Với công cụ benchmark 3DMark06, điểm số tổng quan cho hệ thống khi chạy ở độ phân giải 1366 x 768 pixel là 5.072 điểm.
Do tập trung các cổng kết nối hoàn toàn ở bên cạnh phải, đặc biệt là 3 cổng USB nằm quá sát nhau nên thực tế người dùng sẽ ít có cơ hội được sử dụng cổng USB ở giữa nếu hai bên là hai thiết bị kết nối USB có kích thước lớn. Một điểm bất tiện nữa là các kết nối màn hình D-Sub (VGA) và HDMI cũng nằm ở cạnh phải, gây bất tiện khi sử dụng chuột gắn ngoài. Thực tế, các doanh nhân thường sử dụng thiết bị điều khiển trình chiếu không dây khi kết nối cổng màn hình ngoài.
Nếu bạn từng quen sử dụng bàn phím của VAIO S phiên bản năm 2010 thì thói quen sử dụng trên VAIO S 2011 cần phải thay đổi một chút. Nguyên nhân là các phím Home/End, Page Up/Down đã được lồng vô các phím mũi tên (tương tự như VAIO Z). Đây là các phím luôn phát huy tác dụng trong bộ ứng dụng văn phòng của Microsoft. Bàn chuột cảm ứng của VAIO S 2011 có độ nhạy khá tốt, hỗ trợ cảm ứng đa điểm với một vài thao tác như zoom trang nội dung, xoay hình ảnh bằng 2 ngón. Tuy nhiên, thao tác trượt trang Web vẫn phải thực hiện bằng 1 ngón tay.

 


Sony kèm theo nhiều tiện ích có sẵn của hãng như: Media Plus thiết lập hệ thống chia sẻ nội dung đa phương tiện qua mạng gia đình, Vaio Control Center điều khiển nhanh các thiết lập phần cứng, Media Gallery quản lý và trình diễn nội dung đa phương tiện (tính năng tương tự như Windows Media Center),… Máy cũng có thể sử dụng để tương tác với máy PlayStation 3 hoặc TV BRAVIA Internet để sử dụng nhập liệu text và phát nội dung qua Wi-Fi. Ngoài ra, nếu có một bộ set-top-box cho TV từ Netgear thì máy sẽ thực hiện được tính năng truyền tải tín hiệu Full HD không dây đến HDTV với công nghệ Intel WiDi 2.0.
Thử nghiệm thời gian sử dụng pin thực tế VAIO SB18GG với các thông số gồm độ sáng màn hình 40%, chế độ chạy Stamina, sử dụng USB 3G, sử dụng ứng dụng văn phòng và trình duyệt: máy chạy được 3 tiếng thì pin còn khoảng 22%, phần pin còn lại sử dụng được thêm khoảng 30 phút. Nhìn chung pin của VAIO SB khá tốt, ngoại trừ việc bộ xử lý Core i7 Sandy Bridge hiệu năng cao nên tiêu tốn điện năng khá nhiều. Máy chạy khá mát và ổn định, tuy nhiên khi Turbo Boost hoạt động thì quạt tản nhiệt phát ra tiếng ồn hơi lớn.

Đức An

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới