Ngay tại trung tâm nghiên cứu và phát triển hiện đại của Lenovo ở Haidian, một nhóm những nhà thiết kế trẻ đang sôi nổi bàn luận về những mẫu máy tính xách tay và điện thoại di động của tương lai. Bức tường sau lưng họ treo gần 100 bức ảnh trắng đen của các nhà thiết kế, cũng như các hình ảnh hí họa. Trên trần, treo đầy các con diều, kết quả của những hoạt động sinh hoạt nhóm gần đây.
Không gian và sinh hoạt như vậy có thể gặp ở Googleplex hay các công ty ở thung lũng Silicon. Sự khác biệt duy nhất là vị trí địa lý. Trung tâm này nằm ở Haidian và nó thuộc về Lenovo, công ty sản xuất máy tính đứng thứ tư thế giới.

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Trong thế giới laptop: Thiết kế vũ khí bí mật của Lenovo

May 05
00:00 2011

Năm 2005, khi mua lại bộ phận sản xuất máy tính cá nhân của IBM, Lenovo đã phát triển nhanh trên toàn cầu. Sự thành công của hãng máy tính này được đánh giá là dựa trên nền tảng thiết kế cũng như khả năng cạnh tranh về giá. Davil Hill, người từng giữ chức vụ giám đốc thiết kế của IBM, nhận xét: “Tại Lenovo, thiết kế còn đóng vai trò quan trọng hơn so với ở IBM”.
Linh hồn của bộ phận thiết kế của Lenovo, Yao Yingjia cho rằng: “Thiết kế là bộ gen di truyền của công ty”. Gia nhập Lenovo năm 1996 ở cương vị thiết kế viên, Yao Yingjia đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có nhiều thiết kế để đời như đuốc Olympic hay mẫu máy tính U110 Ideapad. Yao nói: “Muốn trở thành người dẫn đầu, công ty của bạn phải có năng lực tạo ra sản phẩm mới và cả văn hóa. Những điều này đều bắt đầu với thiết kế. Tham vọng trở thành công ty hàng đầu đòi hỏi Lenovo phải có những thiết kế mang đẳng cấp thế giới. Năm 2001, Lenovo là công ty đầu tiên ở đại lục tuyển các nhà thiết kế nước ngoài.
Sau đây là cuộc trò chuyện với Yao Yingjia, Phó chủ tịch của Lenovo tập trung vào vai trò của thiết kế và đổi mới ở Lenovo.
Ông hãy cho biết, triết lý thiết kế của Lenovo?
Tất cả dựa trên sự cân bằng và tìm được giải pháp thiết kế phù hợp với số đông. Trên thực tế, không có khái niệm “thiết kế tốt nhất hay đẹp nhất”, mà theo tôi, phải là thiết kế phù hợp nhất. Khi nghĩ về thiết kế, chúng ta phải nghĩ tới ai sẽ là người sử dụng. Do vậy, phải hiểu rõ con người, môi trường sống và những trải nghiệm.
Khi đưa ra những thiết kế, sản phẩm mới, chúng tôi luôn nghĩ rằng, nó sẽ giúp cho cuộc sống và công việc đơn giản, thuận tiện hơn. Người tiêu dùng không nhất thiết phải trả giá cao cho những sản phẩm cao cấp.
Điều gì tạo nên cảm hứng sáng tạo cho ông?
Rất nhiều thứ xung quanh đều tạo được cảm hứng. Thí dụ, tôi rất quan tâm đến việc nghiên cứu văn hóa địa phương, khám phá những con người xung quanh và sự khám phá tạo ra cảm hứng cho tôi. Bạn có thể tìm kiếm cảm hứng và ý tưởng từ mọi thứ, đặc biệt là từ các ngành công nghiệp khác.
Tôi chịu ảnh hưởng của thời trang, đặc biệt là chất liệu làm nên những đôi giày. Tôi luôn tự hỏi, liệu có thể đưa được cảm hứng sáng tạo và chất liệu vào trong từng mẫu thiết kế.
Ông có thể chia sẻ về dự án thiết kế ngọn đuốc Olympic?
Đó là một dự án lớn, đòi hỏi sự sáng tạo và kiến thức quản trị. Bạn phải cạnh tranh với 388 mẫu thiết kế từ các nơi trên thế giới. Tôi nghĩ, quá trình thiết kế ngọn đuốc này là quãng thời gian tuyệt vời trong đời. Tôi có thể nói với con tôi rằng, tôi là một phần của lịch sử và được làm việc với một nhóm thiết kế giỏi.
Ở Lenovo, chúng tôi tự hào khi có những nhà thiết kế giỏi và chúng tôi muốn chia sẻ ý tưởng, vai trò của thiết kế với các công ty khác, cũng như các ngành công nghiệp nhằm thiết lập và hình thành văn hóa sáng tạo với hệ thống thúc đẩy sự sáng tạo.

IdeaPad: Từ U110 tới U260
IdeaPad U110 do Yingjia thiết kế được bình chọn là một trong sản phẩm trình diễn ấn tượng nhất tại hội chợ điện tử tiêu dùng (CES) Las Vegas 2008. Sản phẩm này còn nhận nhiều giải thưởng thiết kế như: iF Design award, Red Dot design award.
Kế tiếp thành công về thiết kế của U110, U260 được thiết kế dựa trên ý tưởng một tạp chí bọc da sang trọng do kích thước nhỏ, gọn. Hướng tới các doanh nhân năng động, máy được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i3 380UM, tốc độ 1,33GHz, bộ nhớ L3 cache 3MB và cài sẵn hệ điều hành Windows 7. Các tính năng bảo mật, giải trí đều được tích hợp. Nặng 1,38kg, máy mỏng 1,8cm.

 

T.G

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới